Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Ký ức thất kinh của người đào tạo cá heo trong khu giải trí - VnExpress Du Lịch

Bơi cùng cá heo là thưởng thức du khách có thể thử ở khắp mọi nơi trên thế giới. Du khách sẽ chơi cùng một hoặc nhì con cá heo, tự sướng lưu niệm, túm vây để chúng kéo đi trên mặt nước hay trở thành đào tạo viên thực tập.

 Thưởng thức bơi cùng cá heo. Video: Norwegian Cruise Line.

Gall Woon từng là một cựu huấn luyện viên cá heo, hiện cô trở thành nhà hoạt động chống nuôi giam cầm động vật. Gall chia sớt ký ức của cô về thời điểm khiến cho việc tại UNEXCO, một nơi đơn vị show cá heo tại Grand Bahamas. Hiện nay UNEXCO vẫn chưa có phổ biến đổi mới so với những năm 80 khi Gall còn ở đó, trừ việc cải thiện môi trường nước cho cá heo.

Đào tạo viên trưởng thương lượng để bắt cá heo hoang dã từ vịnh Compeche (Mexico). Trong 60 con cá heo bị bắt lúc đó, 6 con được bí mật đưa về khu tiêu khiển để hồi phục vết thương và huấn luyện, nay chỉ còn 4 con tồn tại để dịch vụ du khách.

 Tư liệu về hoạt động bắt cá heo để huấn luyện. Video: Hate SeaWorld.

Đồng nghiệp của Gall nói rằng đó là một ký ức thất kinh, khi anh phải chứng kiến 60 con cá heo bị bắt để lấy ra 6 con cho khu giải trí. Những con cá heo may mắn được ném quay về biển cũng bị gãy vây hay tổn thương bên trong. Những con còn lại bị chết trôi hoặc rơi vào tay môi giới để chuyển qua đảo Grand Bahamas.

Gall phải chứng kiến và nhập cuộc tham gia thời kỳ hành tội những con cá heo sống sót. Giả dụ bạn hữu cá không chịu bơi về bể chứa ốm, tập huấn viên trưởng sẽ ném đồ đoàn xuống bể hay tự bơi ra lùa chúng tham gia.

ky-uc-kinh-hoang-cua-nguoi-huan-luyen-ca-heo-trong-khu-giai-tri

Gall (bên trái) đang tập huấn cá heo. Ảnh: Gall Woon.

Gall yêu cầu ném tham gia bể toàn cục phần ăn của bè đảng cá trong một ngày, ba ngày chúng mới được ăn một lần. Tập huấn viên trưởng ra lệnh cho cấp dưới lấy ống nhựa đập xuống nước, dùng lưới rộng để lùa bầy đàn cá vào bể tí hon, dù chính ông đã nói việc này gây nguy hại cho cả họ lẫn những con vật. "Ông ấy đóng cửa khu vực nuôi giam cầm để tập huấn đến khi bọn cá nhân thức phục tòng", cô nói.

Việc bắt cá heo hoang dã cho các chương trình dịch vụ du khách sinh tồn tới ngày nay một cách bí mật. Kẻ xấu có thể ngụy tạo rằng họ bắt cá heo vì mục đích nghiên cứu. Một con cá heo hoang dã có giá từ 50.000 USD, một con đã qua tập huấn được rao bán với giá 150.000 đô la.

Một cựu tập huấn viên cá heo khác tới từ Bahamas cho biết những loài sinh vật biển vốn không phù hợp với điều kiện nuôi nhốt nên luôn có biểu hiện bị động trong những chương trình giải trí kiểu này.

ky-uc-kinh-hoang-cua-nguoi-huan-luyen-ca-heo-trong-khu-giai-tri-1

Cá heo có thể trở thành nguy khốn với con người. Ảnh: Courtney Vail.

Ông từng có thương hiệu tại hai cơ sở vật chất tổ chức show bơi cùng cá heo ở lãnh hải Caribbean, mối quan ngại của ông với nghề lớn dần theo năm tháng. Những bể chứa quá nông và bé bỏng, có lúc giam giữ tới 40 con cá heo cùng lúc.

Những cơ sở vật chất mà ông từng khiến cho việc đều không có bác sĩ thú y hay viên chức chú tâm y tế. Khi được nuôi giam cầm trong những bể quây ngoài biển, cá heo thường nuốt phải đa dạng rác, trong đó có những vật sắc nhọn nổi trên mặt nước. Chúng cũng có thể bị mù vì nồng độ clo quá cao khi con người thả chúng tham gia bể trong nhà.

Cá heo có thể mắc chứng rối loàn thần kinh do sức ép phải tập tành để trình diễn. Chúng phải học 10 kĩ năng một ngày, tiếp thu những giọng nói, dấu hiệu và cử chỉ giống nhau được lặp lại nhiều lần. Những con cá heo có thể trở nên nóng tính, tiến công du khách hay giật đổ xô hàng điểm tâm trong khoảng tay tập huấn viên.

Sam Duncombe, giám đốc tổ chức bảo vệ động vật reEarth, phân trần nỗi lo rằng cá heo hoang dã sẽ đánh mất bạn dạng năng thiên nhiên khi phải sống trong không gian nhân tạo. Cô hy vọng mọi người sẽ ân cần phổ thông hơn đến hoạt động nuôi kìm hãm cá heo. Sam nghĩ rằng những du khách vẫn yêu thích với trải nghiệm dịch vụ bơi cùng cá heo nên cân nhắc rằng "ước muốn chơi đùa với chúng sẽ giết mổ chúng".


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét