Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc phải chỉ định kiểm dịch

Ngày 14-2, Bộ Công Thương cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc tại vietnam đã chuyển báo cáo trong khoảng Bộ Thủy sản và Hải Dương, Hàn Quốc lên WTO về qui định mới của Luật điều hành dịch bệnh thủy sản áp dụng đối với toàn bộ các non sông thành viên của WTO có hoạt động xuất khẩu thủy sản là đối tượng kiểm dịch vào Hàn Quốc.

Theo đó, Hàn Quốc bổ sung mặt hàng tôm ướp lạnh, đông lạnh tham gia danh mục mặt hàng thủy sản phải chỉ địch kiểm dịch trước khi xuất khẩu sang nước này. Hiện tại, chỉ có vật phẩm bào ngư và hàu đông lạnh, ướp lạnh nằm trong diện phải được chỉ địch kiểm dịch. Luật pháp này dự kiến có hiệu lực thi hành trong khoảng ngày 1-4-2017.

Tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc phải chỉ định kiểm dịch - 1

Trước đây, ngày 7-1, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước (Úc) cũng ra thông báo về việc thực thi nguy cấp lệnh trợ thì hoàn thành nhập khẩu tôm và giết thịt tôm chưa nấu chín từ các nước Châu Á do thấp thỏm bùng phát bệnh dịch đốm trắng tại Úc. Lệnh cấm trên có hiệu lực từ ngày 9-1-2017 và kéo dài trong vòng 6 04 tuần.

Đối với các lô hàng rời Hoa Phượng đỏ nước xuất khẩu vào ngày 9-1 hoặc sau ngày 09/01/2017 khi tới Úc sẽ phải được tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với các lô hàng đang trên phố tới Úc sẽ bị rà soát, khảo sát yêu cầu 100%.

Ngay sau khi phía Úc có lên tiếng trợ thì ngừng nhập cảng, Bộ Công Thương đã lãnh đạo các đơn vị can hệ và Vụ mua bán vn tại Úc tin tức với tốc độ cao cho các Hiệp hội, tổ chức, báo cáo và phối thích hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển vùng quê để có giải pháp khắc phục.

Ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trằn Tuấn Anh đã có công thư gửi Bộ trưởng Thương nghiệp và Bộ trưởng Nông nghiệp và Khoáng sản nước của Úc nêu lo lắng trước ảnh hưởng thụ động của lệnh cấm này đối với ngành nuôi trồng, chế biến, đóng hộp tôm xuất khẩu của vietnam, những gian nan, tổn thất mà người nuôi tôm và các tổ chức xuất khẩu tôm đang đương đầu và đề xuất Chính phủ Úc cân nhắc, sớm toá bỏ lệnh nhất thời hoàn thành du nhập nói trên.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét