Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Thủ tướng lãnh đạo thanh tra trách nhiệm cá nhân liên quan nhà 8B Lê Trực - VnExpress

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, ngày 26/10 thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ Xây đắp và các bên can hệ đến bàn và có kết luận về sai phép của tòa tháp 8B Lê Trực. "Toàn văn kết luận sẽ được đăng công khai trên cổng tin tức Chính phủ để quần chúng. # được biết", ông Nên cho hay.

Dĩ nhiên, người phát ngôn Chính phủ cũng tin tức sơ bộ 5 nhân tố Thủ tướng kết luận. Thứ nhất, người đứng đầu Chính phủ cho rằng "để một toà nhà to xây đắp ở vị trí trung tâm thành phố đến như thế chúng ta mới phát hiện vi phạm để giải quyết thì hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngành nghề này yếu kém, cần có giải pháp giải quyết trong thời gian đến".

Thứ nhì, Thủ tướng kết luận, sau khi chú ý thấy hồ sơ cấp giấy phép, UBND TP Thủ đô và Bộ Xây dựng đã tìm hiểu kỹ, ngặt nghèo, đúng thẩm quyền, công dụng, quy định của pháp luật.

thu-tuong-chi-dao-thanh-tra-trach-nhiem-ca-nhan-lien-quan-nha-8b-le-truc

Tòa 8B Lê Trực xây khác giấy phép như thế nào (). Đồ họa: Tiến Thành

Thứ ba, nhà đầu tư đã cố ý vi phạm qui định. Tính chất vi phạm nghiêm trọng, cần được xử lý nghiêm minh.

Thứ tư, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng, chủ đầu tư phải có phương án giải quyết sai phép. UBND TP Thủ đô thi hành nghiêm ngặt và theo dõi phương án giải quyết, xem xét bình an kiến trúc, an toàn và một vài vấn đề có liên quan khác.

Thứ năm, UBND TP Thủ đô tiếp tục chỉ đạo thanh tra bổn phận đối với đơn vị tư nhân có can dự, ví như phát hiện vi phạm thì giải quyết nghiêm minh.

"Một số biện pháp giải quyết khác, Thủ tướng cũng đã kết luận và chỉ đạo", ông Nên nói thêm.

Theo kết quả rà soát tòa tháp 8B Lê Trực của liên lĩnh vực đô thị Thủ đô, công trình 8B Lê Trực có phổ thông sai phép. Theo giấy phép, công trình cao tới đỉnh tum thang là 53 m, nhưng đầu cơ đã tự tiện tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Quy mô sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Công ty cổ hủ phần may Lê Trực - chủ đầu tư tòa tháp, đã bị UBND thị xã Ba Đình ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 100 triệu đồng. Thị xã Ba Đình cũng đòi hỏi chủ đầu tư: Đình chỉ toàn vẹn xây đắp xây đắp nhà cửa; xây đắp và lập cách thức phá tháo phần nhà cửa vi phạm trơ trẽn tự xây dựng, thông báo công ty có thẩm quyền trước ngày 15/10; ví như không thi hành sẽ bị cưỡng dè bỉu phá tháo và phải chịu trách nhiệm về toàn cục chi tiêu doanh nghiệp cưỡng chế nhạo phá dỡ.

Hoàng Thùy


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét