Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí mật can rượu 30 lít

Số người có triệu chứng ngộ độc rượu tăng bỗng nhiên biến

Thông tin mới nhất của UBND thức giấc Lai Châu tới thời gian hiện nay, vụ ngộ độc thực phẩm do ăn uống ở đám tang tại phiên bản Tả Chải, phố Ma Ly Chải, quận Phong Thổ đã tăng lên 68 ca, trong đó có 8 người chết.

Đáng lưu ý, trong ngày 18/2, qua khám sàng lọc tại các phường phụ cận, tổ chức công dụng phát hiện thêm 27 người uống rượu bên ngoài và có triệu chứng ngộ độc.

Các trường thích hợp này hối hả được chuyển lên tuyến trên để kiểm tra, nâng tổng số các ca ngộ độc ở trong và ngoài đám tang lên con số 95. Theo nhận định của nhà chức trách, trạng thái ngộ độc tại thị xã Phong Thổ đang có tình tiết phức hợp.

Phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho nhân thức, nạn nhân mới và nặng nhất do ngộ độc tại đám tang là ông Chang A Hờ (60 tuổi, bản Tả Chải, phố Ma Ly Chải). Ông Chải hiện đang được lọc máu, chạy thận nhân tạo trong tình trạng nguy nan.

Đa số các nạn nhân nhận thấy sau đã đi khiến cho và nghỉ tại lán nương sau khi dự đám tang của nạn nhân Phu Vần Lẻng. Khi được chính quyền địa phương, các hàng ngũ công dụng tuyên truyền, di chuyển và thấy có biểu lộ ngộ độc thì được gia đình đưa về cấp cứu, điều trị.

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí ẩn can rượu 30 lít - 1

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trong vụ ngộ độc cộng đồng ở Lai Châu. Ảnh: Nhật Tân

Chính quyền địa phương cũng đang chỉ huy các hạ tầng y tế từ tỉnh đến phố tiếp tục dồn vào một chỗ và ưu tiên khác lạ cho công tác thu dung, cứu chữa các nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm trong và ngoài đám tang, hạn chế giễu tối đa hiện trạng tử vong. Công tác giải quyết và các biện pháp phòng đề phòng vụ ngộ độc thực phẩm vẫn tiếp diễn được địa phương duy trì khai triển.

Ông Dương Đình Đức, Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Lai Châu san sớt: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đoạn chính quyền, các ban ngành nghề, đoàn thể của phường tập trung vận động quần chúng. # các dân tộc trên khu vực không dùng rượu không rõ cỗi nguồn nguồn gốc và xong xuôi việc sử dụng rượu tại các đám ma và đưa vào hương ước, quy ước của bản”.

Bữa nay (19/2), chính quyền thị xã Phong Thổ tiếp diễn chỉ huy các cơ quan tác dụng và chính quyền cấp xã của địa phương vào cuộc, chuyển động người dân giao nộp, tiêu hủy rượu và ví như có sử dụng rượu sắm ở khu vực phố Sì Lở Lầu thì tiếp diễn đến các Trạm Y tế để khám chắt lọc.

Tang thương phủ trắng quê nghèo

Chưa bao giờ một vùng rẻo cao yên bình lại gặp mặt một chuyện hoảng hồn như thế. Cả thị xã có cả trăm người nhập viện vì ngộ độc, 8 người đã tử trận.

Ông Phu Phụ thân Pô, Phó Chủ toạ UBND phố Ma Ly Chải tâm tình: “Một ngày có 7 người trong phố chết đã làm cho dân chúng hoang mang, phổ thông mái nhà ở bạn dạng Tả Chải dọn lên lán ở vì họ sợ bệnh tật. Cô giáo tới lớp không có sinh viên nên phải nhất thời nghỉ. Nhưng đến nay các nhóm đã vận động họ đi về nhà hết rồi”.

Nhà ông Phu Vần Lèng – nơi diễn ra đám ma và tổ chức ăn cỗ ngày 12/2 mời dân làng và xảy ra ngộ độc khiến cho 7 người bỏ mạng nằm ở ngay đầu phiên bản. Trong nhà im re như tờ bởi 4 người con ông Lèng (2 con trai, 1 con gái, 1 con rể) đều đang cấp cứu trong bệnh viện.

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí ẩn can rượu 30 lít - 2

Mini Sì Lở Lầu - Nơi mái nhà bà Mẩy (bà xã ông Phu Vần Lèng) tậu rượu

Kể lại sự việc cách đây không lâu, bà Mẩy không cầm được nước mắt. Bà cho biết, thông thường ông Lèng hay mua rượu tại khu chợ bách hóa Hương Dìn của Phùng Thị Hương ỏ chợ Sì Lở Lầu (phố Sì Lở Lầu) về uống. Ngày 10/2, ông Lèng sắm 1 lít rượu ở hàng văn phòng phẩm Hương Dìn về uống. Đến trưa ông có thể hiện hoa mắt, chóng mặt, ảm đạm nôn, không nhìn thấy.

Bà Lèng đang khiến nương thì thấy con gọi báo về bố bị nhỏ. Vừa bước vào nhà bà thấy chồng kêu đau, sau đó ông Lèng uống tiếp một chén rượu nữa. Một tiếng sau, biểu lộ của ông càng nặng hơn, sau đó là tử vong khi chưa kip đưa đi viện.

Theo bà Mẩy thì để khiến cho cơm trước ngày đưa ông Lèng ra đồng, gia đình tôi có lên hàng siêu thị nhỏ lẻ Hương Dìn mua một can 30 lít rượu. Ngày 12/2, số rượu này được rót ra mời khách, gia đình bà không pha gì tham gia rượu, sắm thế nào thì uống như thế.

Nhắc tới nỗi đau này, bà Mẩy không khỏi sợ hãi vì 4 người con đang trong bệnh viện không biết sống chết ra sao. Trong đó 2 anh con trai là Cu li A Tư, Phu A Sử là 2 bệnh nhân nặng nhất. Nỗi áy náy dâng tràn trên khóe mắt của người thanh nữ Hà Nhì khi tại bữa cỗ nhà bản thân mình đã kéo theo rộng rãi người bỏ mạng.

8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Bí ẩn can rượu 30 lít - 3

Những can rượu đang được niêm phong chờ kết luận đánh giá của cơ quan tác dụng. Ảnh: È Hằng – Nguyễn Hương

Ma Ly Chải là phường biên cương, 100% là dân tộc Hà Nhì sinh sống, 75% là hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, đời sống của đồng bào còn muôn ngàn gian nan. 8 nạn nhân tử trận đều là trụ cột chính trong gia đình, gian truân với người ở lại càng thêm chồng chất.

Kể về nỗi đau mất người thân, chị Cồ Hừ Sừ, 40 tuổi nức nở: “Tôi đang ở trên lán thì thằng đàn ông lớn hớt hải lên gọi bố bị bé nhỏ. Vừa về tới nhà đã thấy anh ấy rơi tham gia hôn mê. Nghe cháu nó bảo chiều bố ngủ dậy kêu đau đầu, hoa mắt, không nhận ra gì. Nó hối hả đi gọi bà và mẹ, nhưng sau 2 tiếng đưa đến trọng điểm y tế thì anh ấy tử trận trong cơn đau khốc liệt”.

Chồng chị Sừ là anh Ma Gà Po, Phó Chủ toạ HĐND thị trấn Ma Ly Chải, cũng nhập cuộc bữa cỗ đám ma tại nhà ông Lèng. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì những nạn nhân tử trận cũng thường tìm rượu ở chợ Sì Lở Lầu về uống và chưa xảy ra ngộ độc rượu lần nào.

Ngày 10/2 gia đình ông Phu Vần Lèng (dân tộc Hà Nhị, ở phiên bản Tả Chải, phố Ma Ly Chải, quận Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Tới tối, ông Lẻng có triệu chứng đau đầu, ai oán nôn và tử trận lúc 22h cùng ngày.

Sau khi ông Lèng chết, gia đình công ty hòm. Người địa phương trong bạn dạng đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12 và 13 theo phong tục. Đến ngày 13/2, xảy ra hiện tượng phổ thông người bị đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và tử chiến.

Theo thông báo nhanh của UBND tỉnh giấc, đến thời điểm hiện nay đã có 8 người tử vong (gồm cả ông Phu Vần Lèng). Số người nhập viện do ngộ độc vẫn tiếp diễn tăng và có diễn biến phức hợp.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét