Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Người Việt cung cấp tiền triệu mua hàng chuyển hàng từ nước ngoài về Zara, H&M... - VnExpress Kinh Doanh

Công việc cần xúc tiếp với khách hàng mỗi ngày nên chị Hương (Hoàng Mai, Thủ đô), viên chức Marketing một công ty công nghệ vẫn bỏ ra một khoản 2-3 triệu cho việc bán buôn áo quần hằng tháng. Thay vì chọn lựa các nhãn hiệu cá tính trong nước, chị Hương thường đặt hàng trong khoảng nước ngoài của các nhãn hiệu như Zara, Mango...

Theo chị không hẳn vì “sính ngoại” mà lựa chọn “order” (đặt hàng) của những hãng cá tính nước ngoài, mà bởi nếu như xét về giá thì việc mua hàng xách tay cũng không chênh phổ quát so với nội địa. “Các hãng nhiều lần bán ra các đợt sale (hạ thấp giá), nên tính ra nhiều món đồ order về chỉ bằng hàng vietnam xuất khẩu, thậm chí rẻ hơn”, chị Hương chia sớt. Chưa kể hàng hóa order từ nước ngoài về thường có kiểu dáng giống với những gì khách hàng được thấy trên website, chất lượng vật phẩm lại tốt.

Đợt sale cuối mùa của một vài hãng cá tính thời thượng nhưng được biết tới với giá dân gian như Zara, H&M, Mango, Uniqlo… vừa hoàn thành, chị Oanh – nhân viên kế toán một công ty về in ấn khoe đã kịp bổ sung vào tủ áo quần của mình 8 món đồ bắt mắt. Chị Oanh cho hay không im tâm khi mua hàng hạ thấp giá ở vietnam vì “không dễ dàng biết được trị giá thực của món đồ”. Với mức hạ thấp giá ở các nhãn hàng phong cách này trừ chi phí vận chuyển, tiền công order về Việt Nam thì giá món đồ cũng chỉ ngang bằng, thậm chí rẻ hơn đa dạng so với hàng xuất khẩu, Trung Quốc.

Giả dụ vận tải trực tiếp về vn thì mức giá có thể lên cao hơn một chút nhưng chị vẫn hài lòng. Hay để tiết kiệm chi tiêu tậu hộ, một vài bạn của chị còn nhờ chuyển tới địa chỉ nhà người nhà ở nước ngoài sau đó gửi về vn theo trục đường xách tay.

Có thâm niên 5 năm trong nghề đặt chính hãng trong khoảng Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… về vietnam, chị Thùy Linh (Hà Nội) bật mí dù là tậu cao điểm sale hay không thì cửa hàng đặt hàng của chỉ luôn trong hiện trạng đầy ắp đơn hàng. Hàng khách đặt chủ đạo là áo quần, giày dép… và 80% là của các hãng cá tính dân gian như Zara, Mango, Forever 21… số ít còn lại là các thương hiệu cao cấp.

“Mỗi chuyến hàng gửi về thường không dưới 50 kg, cao điểm vào mùa hạ thấp giá có khi lên đến trên 100 kg. Những ngày hàng về 3-4 viên chức cùng biên soạn mà vẫn “không kịp trở tay” trả cho khách”, chị Linh nói.

Lý giải việc số đông người Việt ưa chuộng đặt mua hàng qua mạng của các hãng thời trang bình dân, làm mối chuyên đặt hàng này nghĩ là chính hãng dân dã ví như tính cả công, cân nặng thì nhiều món khi về tay còn rẻ hơn phổ quát so với đồ hàng hiệu được nhập từ nhà sản xuất. Giả dụ tham gia mùa sale có khi còn rẻ hơn cả hàng Việt Nam xuất khẩu hay Trung Quốc.

“Như một chiếc áo phông gắn mác hàng Zara hay Mango giá đặt về trên dưới 180.000 đồng một chiếc gồm cả chi tiêu vận tải, công đặt, rẻ hơn cả hàng China. Cùng vài tiền mua sản phẩm ngoại nhập chính hãng sẽ hợp lý hơn hàng Tàu”, chị Linh dẫn chứng. Thêm tham gia đó, nỗi sợ hãi tìm phải hàng giả, hàng nhái làm phổ quát người càng ngày càng có thiên hướng ưa chuộng đặt tậu đồ hiệu ở nước ngoài.

Một phần vì điều giá cả, một phần khác vì tính độc đáo và hấp dẫn của món hàng mà người Việt khác lạ là bạn teen đang ngày càng yêu mến hình thức mua sắm này.

Dĩ nhiên, chị Oanh cũng thành thật không ít lần chị mất công thời gian chờ hàng order về nhưng đành thanh lý lại do hàng không vừa size hoặc mẫu mã không đồng tình. Vì thế, khi đặt hàng qua mạng đồng nghĩa phải chấp thuận không may cao. Món đồ tưởng ngon - bổ - rẻ có thể bị vứt xó, còn khách hàng ngậm ngùi chịu mất một đống tiền.

Phương Thảo - một nữ viên chức văn phòng có kinh nghiệm về đặt hàng nước ngoài qua mạng cũng không hạn chế khỏi những lần thất bại. Cô kể năm ngoái có đặt sắm một chiếc váy Zara tại Mỹ, giá gần 60 đô la Mỹ (khoảng 1,2 triệu tiền việt). “Lần đầu đặt váy nhưng do chủ quan mình đặt nhầm size, khi đồ về bị rộng và đành phải bán lại hài lòng lỗ 400.000 đồng mà rao gần 04 tuần mới có người mua”.

Theo chị Oanh, để chọn lựa mua hàng được đống ý, người dùng nên cẩn thận làm theo hướng dẫn chọn lựa kích thước trên website, cũng như đọc kỹ phần diễn tả chất liệu, đặc điểm của mỗi vật phẩm.

Còn với Phương Thảo, có kinh nghiệm sau phổ quát lần đặt tậu hàng online, lại nghĩ là, chỉ làm theo chỉ dẫn trên trang web là chưa đủ. "Mỗi khi chọn lựa mua hàng, bản thân đều lên mạng khám phá và đọc rất kỹ chỉ dẫn, những để ý đặc biệt về mặt hàng đó", cô chia sớt.

Anh Minh - Anh Tú


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét