Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Trong khoảng bán sách dạo tới CEO công ti tỷ đô la - VnExpress Kinh Doanh

Ở tuổi 17, sau khi tốt nghiệp trung học, vì tình cảnh mái nhà, ông phải sống tại một nhà trọ ở Wheaton, Illiois và ngủ trên loại ghế có thể chuyển thành giường. Đại học khi đó là một điều xa xỉ, vì ông không đủ tiền đóng học phí.

Thay tham gia đó, Goings bán sách tận nhà tại Wheaton và các khu phụ cận. Ít ra, khi ấy ông cho rằng bán sách có thể giúp bản thân mình sống qua ngày. Nhưng thực tại là suốt 90 ngày liền, ông không phải bán được quyển nào. Nghĩ lại những ngày bần cùng ấy, Goings cho biết: "Tôi là CEO của một công ti bán hàng trực tiếp nổi tiếng, nhưng lại không thể tự chính mình khiến việc đó".

Dù thất bại liên tục, Goings không dễ ợt từ bỏ. Ông cho biết: "Một trong những yếu tố then chốt quyết định vì sao dân chúng không chiến thắng: Đó là họ trong khoảng bỏ quá sớm". Ông đã chứng kiến phổ thông người trẻ xả thân nghề bán hàng Vài người thắng lợi, số khác ngừng công tác chỉ sau một số ngày không có kết quả. Còn ông, trong suốt thời gian đó, ông vẫn tiếp tục gõ cửa từng nhà.

tu-ban-sach-dao-den-ceo-cong-ty-ty-usd

Rick Goings hiện là CEO Tupperware với thu nhập hằng năm hơn 2 tỷ đô la. Ảnh: AFP

Nhưng tham gia cuối mùa hè năm ấy, khi túi chỉ còn lại một vài đồng đôla ít ỏi, Goings biết ông cần thiết một chiến lược mới. Với số tiền ấy, ông sắm bánh mỳ và bơ lạc. Suốt cả tuần, ông chỉ ăn bánh mỳ bơ lạc. Sau đó, nhờ một dịp may bất thần, thế cục ông đã sang trang mới.

Một cặp thê thiếp chồng trẻ ông chạm mặt khi chào bán sách đã làm cho thay đổi kiếm được thức của ông. Goings kể lại: "Họ không sắm sách, nhưng người nam nhi rất tử tế với tôi. Anh ta nói đã gia nhập Hải quân để sắm ra mình là bạn nào, sau đó mới học đại học. Thời gian tôi gặp gỡ nhì thê thiếp chồng, anh ta đang ở tầm tuổi 32,33 và đã có một ngôi nhà khang trang".

Đó là thời điểm mà Goings trông thấy: "Mình khiến cho việc này đủ rồi. Mình đã trụ lại đây lâu hơn bất kỳ khách hàng nào trong lực lượng viên chức bán hàng. Đã đến lúc khiến những việc khác".

Hải quân Mỹ có vẻ là một chọn khá thực tại. Trong một tuần, Goings thôi việc và hoàn thành thủ tục trách nhiệm quân sự. Ba 04 tuần sau, Goings bước tham gia quá trình huấn luyện. Thời kỳ đó được coi là cột mốc thay đổi cuộc đời ông.

Thời điểm ở Hải quân Mỹ, ông học những bài học trước tiên về "chỉ huy". Sau một vài bài kiểm tra, ông biến thành trung đội trưởng. Thời kỳ đào tạo gian nan đó giúp ông có sức khỏe nổi bật. Rồi dịch vụ trong Hải quân cũng giúp ông có cơ hội đi phổ biến nước.

Sau thời điểm trong quân đội, Goings thấy hứng thú với việc kinh doanh. Ông hoàn thành thủ tục học đại học, nhưng bỏ học trước khi ra trường để gây dựng tổ chức kinh doanh của riêng bản thân - Dynamics. Tổ chức kinh doanh ông chuyên chế tác và đóng hộp chuông báo cháy. Chuông báo cháy vào thời điểm thập niên 80 là một sản phẩm mới.Và với trải nghiệm của Goings, tổ chức kinh doanh đã thắng lợi hối hả.  

Sau đó, Goings lại đi đầu quân cho các tổ chức kinh doanh lớn. Kết quả buôn bán của Dynamics đã tạo lập cho Goings uy tín riêng. Nhờ vậy, ông có được vị trí cao ở hãng mỹ phẩm Avon. Trong thời điểm này, ông tích lũy cho mình thêm phổ biến trải nghiệm quốc tế và  điều hành hoạt động tại Đức cũng như Châu Á.

Trải nghiệm bán hàng trực tiếp, làm việc tại nước ngoài cả trong công ty lẫn quân đội, cùng uy tín khi điều hành Dynamics đã làm cho ông trở thành ứng viên hoàn cho chức CEO hãng đồ gia dụng nhiều người biết đến Tupperware năm 1992. Đương nhiên, ví như không có bước ngoặt ở tuổi 17, ông đã không được như hiện nay.

"Tôi chẳng thể nhớ tên của người đại trượng phu đã khuyên tôi nên gia nhập Hải quân.  Nhưng nếu có thể, tôi sẽ quay lại và bái tạ ông ấy", Goings chia sẻ, "Toàn bộ người không bao giờ nói đủ lời "cảm ơn". Ví như chiến thắng, chúng ta nên san sớt nó với những người đã giúp bản thân mình được như hiện tại".

Thanh Quý (theo CNBC)


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét