Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Obama phá lệ, chỉ trích sắc lệnh cấm dân 7 nước của Trump - Thế giới

Obama phá lệ, chỉ trích sắc lệnh cấm dân 7 nước của Trump - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và người kế nhiệm Donald Trump trong ngày chuyển giao quyền lực ở Điện Capitol.

Theo Independent, ông Obama “về cơ bản không đống ý” với sự phân biệt đối xử nhằm vào người khác dựa trên tín ngưỡng và biểu thị sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ.

“Cựu Tổng thống Obama đã thể hiện sự ủng hộ đối với sự phản ứng của số đông dân cư trên khắp non sông. Trong bài diến thuyết sau cuối, ông Obama đã nhắc tới tầm cần thiết của người dân và trách nhiệm của người dân trong việc gìn giữ nền dân chủ”, phát ngôn viên của ông Obama, Kevin Lewis nói.

Trong thông điệp ngày 30.1, ông Obama cảm thấy hài lòng vì cư dân đang thể hiện quyền được lắng nghe theo đúng Hiến pháp. Cựu Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra sự khác biệt giữa chế độ của ông và người kế nhiệm.

Năm 2011, Tổng thống Obama chỉ cấm nhập cảnh 6 tháng đối với công dân Iraq sau khi 2 người ganh nạn đến từ nước nhà này bị xác định có can dự đến một vụ chế tác bom.

Bình luận này đánh dấu lần đầu tiên ông Obama đề cập đến vấn đề chính trị khi rời Nhà Trắng vào ngày 20.1. Đây cũng là yếu tố riêng lẻ ở Mỹ khi một cựu Tổng thống thông báo bình luận về chế độ của người kế nhiệm.

Ông Obama từng nói sẽ cho Donald Trump thời gian để chỉ huy quốc gia nhưng cũng sẽ báo cáo giả dụ tỷ phú Mỹ vi phạm trị giá cơ bản.

Obama phá lệ, chỉ trích sắc lệnh cấm dân 7 nước của Trump - 2

Thông điệp cảm ơn quan toà liên bang ở New York, người đã ra phán quyết nguy cấp, tạm thời chấm dứt việc trục xuất những người đến trong khoảng 7 nước bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Hàng ngàn người địa phương Mỹ đã xuống trục đường biểu tình phản đối sắc lệnh kết thúc tiếp thu người tị nạn ở 7 nước nhà Hồi giáo. Sắc lệnh cũng nhất thời thời cấm công dân 7 nước nhà Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Dường như đó, Tổng thống Mỹ Trump nói, sắc lệnh gây tranh cãi là để hạn chế nguy cơ tiến công khủng bố nhằm vào nước Mỹ.

“Tôi muốn nói rõ ràng, đây ko phải lệnh cấm người Hồi giáo như truyền thông đưa tin lệch lạc. Sắc lệnh này không nhằm tham gia tín ngưỡng mà nhắm vào khủng bố, bảo đảm an toàn cho quốc gia”, ông Trump nói. “Có hơn 40 nước không giống nhau trên nhân loại có người theo đạo Hồi chiếm phần nhiều nhưng không bị tác động vì sắc lệnh này. Chúng tôi sẽ nối lại việc cấp chứng nhận đối với phần đông các nước khi chúng tôi kết thúc việc chú ý và áp các chính sách an toàn cao nhất trong 90 ngày tới”.

Vài lời chỉ trích nghĩ rằng, sắc lệnh của ông Trump chẳng thể xóa bỏ hoàn toàn mối sợ hãi khủng bố. Những kẻ cực cam đoan có thể đến trong khoảng các non sông Hồi giáo khác như Pakistan, Saudi Arabia hoặc thậm chí là chính công dân sinh ra ở Mỹ.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét