Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Thú chơi đổ xăm hường ngày Tết của người Huế - VnExpress

Là đế đô của triều đại phong kiến sau cùng Việt Nam, Huế không chỉ lưu giữ đa dạng tòa tháp kiến trúc mang đậm dấu ấn vương triều mà còn cả những lễ thức, trò chơi. Đổ xăm hường ngày Tết là một trong những trò chơi cung đình xưa được người địa phương Huế lưu giữ.

thu-choi-do-xam-huong-ngay-tet-cua-nguoi-hue

Khách hàng nào đổ ra 6 mặt nhất thì được xem là may mắn. Ảnh: Võ Thạnh.

Theo các cụ cao quý, đổ xăm hường là trò giải khuây của cung thần mỹ nữ trong hoàng cung triều Nguyễn những ngày Tết, sau đó được phổ biến ra các phủ và truyền ra dân gian, sống sót cho tới ngày nay. Tham gia những ngày Tết, bên cạnh bài đến, bầu cua, người địa phương Huế chơi đổ xăm hường giải khuây, khác lạ là các mái ấm có tông tích hoàng thất triều Nguyễn.

Một bộ xăm hường gồm bộ thẻ (xăm), sáu hột súc sắc và chiếc tô sứ sâu lòng để gieo súc sắc (đổ hột). Bộ thẻ được chia thành thẻ trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa, hội nguyên, tấn sĩ, cử nhân, tú tài, tương ứng với từng loại sẽ có số điểm riêng. Sáu hột súc sắc được khắc dấu chấm theo thứ tự: nhất, nhì, tam, tứ, ngũ, lục, trong đó mặt nhất và mặt tứ tô màu đỏ, các mặt khác tô màu đen.

Theo luật của người xưa, người chơi sẽ gieo cả sáu con súc sắc tham gia chiếc tô sứ rồi căn cứ tham gia các mặt sinh ra để tính điểm và nhận cho mình chiếc thẻ phù hợp. Thang điểm cơ bản dựa trên mặt tứ, gọi là hường. Số người tham dự trò chơi xăm hường thường là 6, nhưng 4-5 người vẫn có thể chơi. 

Tùy từng trường hợp cụ thể mà định ra cơ chế cướp trạng khi thẻ này đã về tay người khác. Khi số thẻ được lấy hết có nghĩa một ván xăm hường đã chấm dứt và người ta phụ thuộc số thẻ có ở từng người để xác định kẻ thắng người thua

thu-choi-do-xam-huong-ngay-tet-cua-nguoi-hue-1

Vài bạn teen ngày Tết cũng đã biết tới trò chơi này. Ảnh: Võ Thạnh.

Cụ Bùi Quý (74 tuổi, phố Thuận Lộc, đô thị Huế) cho biết, trò đổ xăm hường không chỉ chơi ngày Tết mà còn được người địa phương Huế, khác biệt là các phủ đệ chơi quanh năm suốt tháng, cả ngày lẫn đêm. Trước năm 1975, vào ngày Tết, nhà nào cũng nghe tiếng leng keng của các hột súc sắc từ trò đổ xăm hường. Như nhà ông, trước đó ngày Tết có 3 sòng chơi. Dân chúng ngồi trên chiếc chiếu trải giữa sàn nhà và cùng đổ xăm. Trò này vui nhất là lúc cướp trạng của người khác. 

Ngoài là thú chơi giải khuây ngày Tết, đổ xăm hường còn là thử vận may, đoán số phận của mình trong năm mới thế nào, có được hên hay không. Theo quan niệm của người xưa, giả dụ một người đổ xăm hường đầu năm mà đổ được 6 mặt nhất gọi là lục phú thì năm đó may mắn; giả dụ đổ ra 6 mặt tứ gọi là lục phú hường thì trong năm đó dễ gặp gỡ xuôi xẻo. 

"Xưa kia, các tô dùng để đổ xăm hường làm cho bằng đá nên tiếng kêu phát ra trong khoảng hột súc sắc trong trẻo, vui tai hơn so với tiếng đổ xăm hường bây giờ", cụ Quý cho hay.

thu-choi-do-xam-huong-ngay-tet-cua-nguoi-hue-2

Vui nhất trong trò chơi đổ xăm hường là cướp trạng. Ảnh: Võ Thạnh.

Ông Đặng Văn Tố (68 tuổi, phố Thuận Lộc, đô thị Huế), người duy nhất ở Huế hành nghề chế tác xăm hường cho nhân thức, các thẻ xăm hường đều khắc mức đỗ đạt trong thi cử, biểu hiện cái nho nhã của trò chơi và ý thức cầu học, hoài vọng khoa bảng của người xưa. 

"Lúc trước, trong ngày Tết cũng như ngày thường, cả khu xã này nhà nào cũng chơi trò đổ xăm hường. Nhưng bây giờ, trò chơi này ít được phổ biến đa dạng, chỉ còn các gia đình gia giáo, trong các phủ đệ chơi đổ xăm hường ngày Tết. Trò chơi không đặt nặng tính sát phạt mà chủ quản để giải khuây, thử vận may đầu năm", ông Tố nói. 

Võ Thạnh


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét