Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

17 đại sự Trump chấp hành trong 48 giờ sau khi nhậm chức - VnExpress

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 tại quốc hội, trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ngay khi tiếp quản chính quyền liên bang, Tổng thống Trump đã ký những sắc lệnh trước tiên, yêu cầu đóng băng các luật pháp mới và thành lập trục đường cho việc xóa bỏ Obamacare, theo CNN.

Dưới đây là danh sách những việc Tổng thống Trump đã thi hành trong 48 giờ đầu tiên.

1. Tiếp quản toàn bộ chính quyền liên bang.

2. Ra sắc lệnh nhằm sẵn sàng xóa bỏ Đạo luật Chăm bẵm sức khỏe Phù hợp túi tiền (ACA) hay Obamacare của người tiền nhiệm Barack Obama.

3. Dừng việc giảm phí bảo hiểm mượn tìm nhà hàng năm, loại phí người mượn phải trả khi vay mua nhà qua các chương trình được chính phủ hỗ trợ.

4. Ra lệnh cho các tập đoàn đóng băng những quy định mới để chính quyền Trump có thời gian đánh giá chúng.

5. Kiếm được quyết định pháp lý từ Bộ Tư pháp bằng lòng cho Jared Kushner, con rể của Trump, giữ một địa điểm ở Nhà Trắng.

6. Tổng thống Trump đến Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), phát biểu với các nhân viên tại đây. Ông cũng kết nạp mã hạt nhân.

7. Người tìm việc giám đốc CIA, hạ nghị viên bang Kansas Mike Pompeo, có quan điểm trái ngược so với trước đây, nói ông sẵn sàng lưu ý lại những hạn dè bỉu trong công nghệ thẩm vấn, bao gồm trấn nước, giả dụ viên chức của ông cảm thấy quan trọng.

8. Khiến cho dấy lên "bóng ma" về một cuộc xung bỗng nhiên ở Iraq khi Trump bày tỏ hối hận nhớ tiếc vì không lấy dầu hôi ở nước này, nói với CIA rằng Mỹ "nên giữ dầu hoả" và có thể "sẽ có một thời cơ khác".

9. Rỉ tai với tổng thống Mexico và cho biết nhị chỉ đạo sẽ gặp mặt nhau tham gia cuối 04 tuần 1.

10. Thủ thỉ với thủ tướng Canada về quan hệ kinh tế giữa nhì nước.

11. Thông báo ông có phổ quát cuộc gặp mặt với các chỉ đạo tại Mexico và Canada để điều đình lại Hiệp nghị Hòa bình Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

12. Thông báo cuộc gặp với lãnh đạo nước ngoài đầu tiên, Thủ tướng Anh Theresa May, sẽ diễn ra vào ngày 27/1.

13. Báo hiệu sự đổi mới trong các cố gắng về quyền dân sự của Bộ Tư pháp khi tập đoàn này buộc phải trì hoãn trong vụ kiện can dự đến một luật ở bang Texas, yêu cầu cử tri phải trình những giấy má cá nhân nhất quyết do chính phủ cấp.

14. Chuẩn bị ra thêm sắc lệnh điều hành trong tuần này.

15. Yêu cầu Công ty Ở dọc đường Non sông không đăng hiện trạng (tweet) lên Twitter sau khi cơ quan này đăng hình ảnh so sánh số người đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Trump và cựu tổng thống Barack Obama năm 2009.

16. Khởi đầu thảo luận về việc chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel trong khoảng Tel Aviv về Jerusalem.

17. Đối phó các trận vòi rồng chết người ở bang Georgia, thảm họa thiên nhiên cấp đất nước đầu tiên, trong vai trò tổng thống.

Diện mạo nội các hơn 14 tỷ đô la của Donald Trump. Đồ họa: Tiến Thành.

Như Tâm


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét