Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Hóc hạt dưa, hạt bí: Tai họa rình rập trẻ tham gia thời điểm Tết Nguyên đán

Hóc hạt dưa, hạt bí: Tai họa rình rập trẻ vào dịp Tết Nguyên đán - 1

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng hướng dẫn cách thức xử trí cho trẻ khi bị hóc dị vật.

Tết Nguyên đán đang đến gần, PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khiếp sợ, hóc các loại hạt là tai nạn trẻ thường gặp mặt phải, khác biệt trong những ngày Tết.

Mua bán phóng viên, PGS Dũng cho biết, ngày Tết, trẻ thường bị lôi cuốn bởi những màu xanh, đỏ và những vật nhỏ xíu mà tay bé có thể cầm tiện lợi. Việc nhỏ dại nhặt các vỏ hạt rồi A dua người lớn cho vào miệng cũng là yếu tố dễ hiểu.

Thực tại, có đa số phụ huynh lo nhỏ nhắn bị hóc hạt dưa, hạt bí mà không nhân thức cách giải quyết. Trẻ ốm khi bị hóc, sặc, các loại hạt trên thì nguy cơ hạt đó rơi tham gia trục đường thở rất cao, thậm chí rơi vào phổi trẻ. Nhiều trường thích hợp trẻ không được sơ cứu kịp thời sẽ dẫn tới tử chiến.

Theo PGS Dũng, để phòng phòng ngừa và sơ cứu kịp thời cho trẻ, các bậc phụ huynh cần cân nhắc cho trẻ ăn các loại hạt. Để bé dại ăn được hạt hướng dương, hạt bí phải từ 10 tuổi trở lên. Bởi khi nhỏ xíu lớn mới tinh thần rõ được nhân tố hóc và sẽ xem xét để nhằn vỏ ra.

Bác bỏ sỹ Dũng cảnh báo, hóc hạt hướng dương rất nguy khốn, lông của hạt hướng dương có tinh dầu rất dễ gây viêm phổi. Hơn nữa, các loại hạt trên không có đa dạng chất dinh dưỡng.

PGS Dũng nhấn mạnh, đối với trẻ bị hóc dị vật thì khâu cấp cứu tại chỗ rất cần thiết cần được khiến cho ngay sau đó mới đưa đi bệnh viện.

Người thân cần giảm thiểu trường hợp khi thấy nhỏ bị hóc, mặt tím tái mà không sơ cứu ngay mà ngay thức thì bế đi bệnh viện thì nguy cơ tử chiến của trẻ rất lớn.

Để dự phòng, mùa Tết, phụ huynh không nên để hạt dưa, hạt bí gần tầm nhìn, tầm với của trẻ; Không để vương vãi trên sàn nhà hạt dưa đỏ, hạt mãng cầu, vỏ hạt dưa, vỏ hạt bí, trẻ có thể nhặt cho vào miệng; Không cho trẻ bé bỏng ăn dưa đỏ chưa lấy hết hạt ra hoặc các loại hạt dưa, hạt bí, đậu phộng. Không cho trẻ ngậm miếng dưa leo, mảnh bánh tráng.

Phụ huynh cũng cần chú ý, không cho bé chơi với các loại hạt, đồng tiền, thiết bị nhỏ bé. Hạn chế ép trẻ thưởng thức khi đang khóc. Không cho nhỏ ngậm thức uống trong miệng và đùa giỡn. Nếu nhìn thấy gầy cho những giải khát này tham gia miệng cũng không vội la hét khiến trẻ khóc thét dễ bị sặc.

Phương pháp xử trí khi bị hóc dị vật

Khi bé dại có thể hiện xong xuôi ăn, ho nồng nực, tím tái,  tức khắc phải cấp cứu ngay tại chỗ.

Với trẻ tí hon dưới 1 tuổi cần đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên một cánh tay, sử dụng lòng bàn tay kia vỗ lưng 5 lần mạnh và với tốc độ cao vùng giữa 2 xương bả vai, sau đó lật ngửa trẻ lại. Ví như còn không thở được, sử dụng 2 ngón tay ấn ngực 5 lần. Trẻ 5 – 7 tuổi thì đặt em tí hon vắt qua đùi, vỗ 5 cái tham gia vùng lưng phía sau phía trên ngực.

Đối với trẻ từ 4,5,6 tuổi, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ nằm úp bụng trên nhì đùi và vỗ tham gia lưng 5 cái. Còn đối với trẻ khoảng 14-15 tuổi khi bị hóc thì phụ huynh nên bế, ôm trẻ tham gia người, lấy hai bàn tay quấn loanh quanh bụng và ấn tay, sốc phần bụng lên 5 cái để cho trẻ ho bật. Phụ huynh khi nhận ra trẻ ho, bật dị vật hay bay hết thức ăn ra rồi thì thôi. Khi thấy trẻ thở được, hồng hào quay về thì mở màn mới đưa đi bệnh viện.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét