Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp nghị TPP - Trái đất

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - 1

Trump từng tuyên bố TPP là "thảm họa kinh tế" với nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump vừa đặt bút ký lệnh tháo lui khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ví như Mỹ không nhập cuộc TPP, hiệp định này sẽ phải lưu ý lại hoặc hủy bỏ.

Hiệp nghị TPP được chờ đợi là chương trình thích hợp tác thương mại lớn nhất trái đất trong 20 năm qua, bao gồm các quốc gia lớn như Mỹ, Australia, Canada, Mexico, Nhật… Việt Nam cũng là một thành viên của thỏa thuận TPP. Lúc trước, người tiền nhiệm Barack Obama kì vọng TPP sẽ mở ra một hoạt động mua bán hàng hóa mênh mang cho các item Mỹ và giúp sản xuất thế cân bằng hơn với hàng hóa China.

Trong chương trình tranh cử tổng thống, Trump thể hiện sự quan trọng rút lui khỏi TPP là ưu tiên số một của ông và ngay trong những ngày trước tiên nhậm chức, tỉ phú New York đã thi hành chắc chắn của mình. Ông gọi TPP là “thảm họa” với nền kinh tế Mỹ.

Trump chính thức kí sắc lệnh rút khỏi hiệp định TPP - 2

Trump "khoe" chữ kí thoái lui khỏi Hiệp định TPP.

Trump nói rằng ông muốn kí các ký hợp đồng song phương với các tổ quốc thành viên TPP hơn là kí với một lực lượng 20 nước.

Ngoài TPP, Trump đang nhắm đến Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) nhằm xóa bỏ hàng rào thương nghiệp giữa Mỹ, Canada, Mexico từ thời Clinton. “Chúng tôi sẽ bàn luận lại NAFTA, các vấn đề nhập cư và biên giới”, Trump tuyên bố ngày 22.1 trước mặt các quan chức cấp cao.

Sự không ưng ý của Trump dành cho TPP cũng được một số thượng nghị viên đảng Dân chủ đồng thuận, nổi bật có Bernie Sanders. Cũng trong ngày 23.1, Trump triệu tập vài tổ chức lớn đến Nhà Trắng và chắc chắn giảm thuế và xóa bỏ các luật pháp rối rắm để giúp họ làm ăn tốt hơn.

“Những pháp luật sẽ được xóa bỏ và thuế cũng được giảm tối đa”, Trump tuyên bố. Ông chắc chắn tổ chức nào muốn chuyển nhà máy ra nước ngoài “sẽ đương đầu thuế biên cương cực lớn”.

Hình như, Trump ký thêm nhị sắc lệnh đòi hỏi đóng băng mọi khoản cho mượn của chính phủ liên bang – không ứng dụng cho các hoạt động quân sự - và cấm dùng quỹ nội địa để ủng hộ việc nạo phá thai ở các giang sơn khác.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét