Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

MU – Mourinho: Nhức nhối bài toán Carrick

Video Stoke 1-1 MU ở vòng 22 NHA:

Phong cách Carrick

Carrick không được HLV Mourinho sử dụng phổ biến từ đầu mùa, nhưng kể trong khoảng sau khi anh được tin sử dụng đã góp công không nhỏ xíu vào chuỗi 17 trận bất bại bây chừ của “Quỷ đỏ”.

MU – Mourinho: Nhức nhối bài toán Carrick - 1

Dù đã 35 tuổi, Carrick vẫn chơi rất lôi cuốn

Nhưng cứ mỗi khi Carrick vắng mặt là MU lại “sinh chuyện”. Chẳng hạn như trận hòa Stoke 1-1 ở vòng 22 NHA, lão tướng 35 tuổi được HLV Mourinho cho nghỉ để sẵn sàng cho trận bán kết lượt về League Cup gặp gỡ Hull (2h45, 27/1). Một quyết định được cho là có lí của “Người khác biệt” bởi chẳng thể bắt một cầu thủ đã 35 tuổi cày ải liên tục ở giữa sân, trong khi chiếc vé dự chung kết League Cup đang ở rất gần (MU đã thắng 2-0 ở lượt đi).

Sự thay thế Fellaini đã không thắng lợi, bởi tiền vệ người Bỉ chỉ có sức khỏe và chiều cao, còn mọi thứ đều thua xa Carrick. Kết quả là MU đã chơi không tốt và phải nhờ bàn thắng của Rooney ở phút bù giờ mới giật lại 1 điểm.

MU – Mourinho: Nhức nhối bài toán Carrick - 2

MU bất bại khi có Carrick phát xuất, còn thua tới 3 khi anh không ra sân tại NHA

Những con số thống kê dị thường càng cho thấy tầm quan trọng của Carrick với MU. Điển hình, MU bất bại khi tiền vệ số 16 xuất hành từ đầu tại Premier League (9 trận, thắng 6, hòa 3, ghi 16 bàn, thủng lưới 6 bàn – giành 21 điểm).

Dường như đó, ở 13 trận không có Carrick, MU chỉ thắng 5, hòa 5 và thua 3, hiệu số 17-15, giành 20 điểm.

Tính trên phần nhiều các chiến trường, Carrick đã có tên trong đội hình lên đường 16 trận và MU có thành công khá tuyệt vời: Ghi 38 bàn – hiệu suất nhàng nhàng 2,38 bàn/trận, sút 14,25 bàn/trận, tỉ lệ giữ vững bóng 56,6%.

Còn trong 18 trận không có Carrick, MU ghi 23 bàn, hiệu suất 1,23 bàn/trận, sút 18,78 bàn/trận, giữ vững bóng 60,6%.

MU – Mourinho: Nhức nhối bài toán Carrick - 3

Thành công của MU sụt giảm hẳn bất chợt có Carrick (số trận - số bàn thắng, hiệu suất làm bàn, tỉ lệ sút, tỉ lệ cầm bóng)

Bài toán không dễ dàng giải của Mourinho

“Người khác biệt” đang nỗ lực sử dụng Carrick sao cho hiệu quả nhất, nhưng kế hoạch gia người Bồ lại không sắm ra cách thức người thay thế xứng tầm.

Fellaini thường là người được chọn lựa để thay thế Carrick mỗi khi cần, nhưng tiền vệ người Bỉ lại không có tài năng cầm nhịp, bao quát như lũ anh khiến cho thế trận tiến công hay phòng vệ của MU đều gặp nhân tố.

Ngay cả người hay đá cặp cùng Carrick ở giữa sân là Herrera cũng không chơi tốt mỗi khi số 16 vắng mặt. Có cảm nghĩ, mỗi khi Carrick ra sân, Herrera và các bạn bè khác đều chơi hay, tự tin hơn.

MU – Mourinho: Nhức nhối bài toán Carrick - 4

HLV Mourinho chưa sắm ra đáp án cho bài toán thiếu vắng Carrick

Mourinho cũng đã thể nghiệm phương án Herrera – Pogba đá cặp tiền vệ trọng tâm với Herrera đá thấp nhất ở nhiều phần hiệp 2 trận hòa Stoke, nhưng xem ra phương thức này không hiệu quả bởi MU chơi như gà mắc tóc. Nếu như không có giây khắc xuất thần của Rooney ở phút bù giờ, chuỗi trận bất bại của “Quỷ đỏ” đã bị chặn lại ở con số 16.

Chính vì vậy, để xây dựng một MU thực sự là một số đông ổn định, kết nối, Mourinho cần lập cập chiêu tập một tiền vệ trọng điểm phong cách, có khả năng cầm trịch như Carrick. Hoặc cũng có thể, Mr Special thử sử dụng cặp Herrera – Pogba đa dạng hơn trước khi đón viện binh, bởi dẫu sao ví như không có Carrick thì đây vẫn được xem là cặp tiền vệ trọng điểm ổn nhất của “Quỷ đỏ”.

Carrick năm nay đã 35 tuổi, mùa đến sẽ càng khó để anh giữ được phong thái và thể lực. Mourinho dĩ nhiên biết vấn đề này, nhưng dùng bạn nào hoặc mua thêm khách hàng nào sẽ còn làm cho kế hoạch gia người Bồ đau đầu dài dài...


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét