Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Hai cảnh sát, một sản phụ và câu chuyện về tình người - Tin tức trong ngày

Hai cảnh sát, một sản phụ và câu chuyện về tình người - 1

Thời điểm sản phụ mới sinh con (ảnh tư liệu)

Đi tuần tra đêm chạm chán sản phụ

Một sáng cuối năm 2016, chúng tôi mua đến hội sở Công an thị xã Quốc Oai (Hà Nội) để gặp gỡ lại Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp, một trong nhì "bà đỡ cùng bất đắc dĩ" đã giúp sản phụ Phương “vượt cạn”ngay trên đê tham gia lúc rạng sáng.

Mặc dù đã nhìn qua ảnh Tiệp trên các tờ báo viết về anh, tôi vẫn ấn tượng với hiệ tượng to cao đúng kiểu "quân nhân hình sự" của Tiệp. Căn phòng đồng đội nằm sâu trong dãy hành lang trụ sở Công an thị xã Quốc Oai, nơi Tiệp cùng các đồng đội xa nhà vẫn nghỉ dưỡng được bài trí đơn sơ, chẳng thể tối giản hơn! Tiệp kể: Do đặc thù công việc là bộ đội hình sự nên anh thường xuyên phải đi tuần tra tham gia đêm hôm. Rạng sáng 22/6,Tiệp cùng Thượng sỹ Đoàn Văn Tùng được cắt cử đi tuần tra an toàn trên đoạn đường dài hơn 10km, từ thành phố Sài Sơn (Quốc Oai) tới thị trấn Xuân Hòa. Đây là con đường đê khá vắng ngắt. Sau một hồi “quần thảo”các ngỏng ngỏng xóm thôn, Tiệp và Tùng chở nhau trở lại tổ chức. Lúc này, gió mở màn thổi mạnh. Bầu trời tối đen hiện ra nhiều ánh chớp xé ngang báo hiệu cơn dông sắp tới. Đang bon bon chạy xe, bất thần Tùng phát hiện thấy có nhị người đang loay hoay bên chiếc xe máy cạnh con đường. Khi đến gần, anh mới nhận ra đó là nhị thiếu phụ còn khá trẻ. Một người mang bầu đang có biểu thị âu sầu khốc liệt, người kia vừa đỡ lưng thai phụ, vừa dáo dác nhìn tuyến đường để mua người giúp sức.

Hai chiến sỹ công an vội dừng xe lại hỏi: “Các chị bị sao thế?”. Hai người thiếu phụ nhịn nhường như đang rất lo âu, khiếp sợ. Người chị cho biết em gái bản thân mình đang đau đẻ. Không kịp nghĩ suy, anh Tiệp xuống xe, đỡ bà bầu, song song động viên: “Chị cố lên để em gọi taxi”. Lúc đó, anh Tùng đã rút laptop và gọi cho một tài xế taxi quen, bắt buộc đến ngay để chở bà bầu vào bệnh viện. Đương nhiên, có vẻ như người thiếu phụ ấy chẳng thể chịu đựng nổi, liên tiếp kêu đau. Trải vội chiếc áo mưa xuống triền đê cho sản phụ nằm, anh Tiệp ngồi cạnh dịu dàng cổ vũ. Sản phụ vừa được đỡ nằm xuống thì chỉ trong tích tắc, anh Tiệp nhận thấy đầu em bé dại đã lộ ra. Anh tĩnh tâm bảo anh Tùng và người đàn bà đồng hành đỡ lưng cho sản phụ, còn mình thì tự tay đỡ lấy đầu đứa trẻ.

Lúc đó, sản phụ hò la khá to vì đau đớn, hai chiến sỹ công an vẫn liên tục khích lệ “Chị cố lên”. Khoảng 10 phút sau, trên tay anh Tiệp là một sinh linh bé bỏng, cất tiếng khóc oa oa giữa lúc trời đang nổi cơn sấm sét. Bế trên tay đứa trẻ vẫn chưa được cắt dây rốn, anh Tiệp dường như thường còn thời điểm để thấy “ngại ngùng” nữa. May mắn lúc đó chiếc xe taxi quen do anh Tùng gọi đã đến nơi. Chẳng kịp cắt dây rốn, các chiến sỹ công an vội bế cả hai mẹ con sản phụ lên xe để vào Bệnh viện Quốc Oai.

Các bác sỹ tại Bệnh viện Quốc Oai đã thực sự “sốc” khi chứng kiến một ca đỡ đẻ “có một không hai” như thế. Họ bảo, không thể tin là hai bạn teen trẻ, chưa thê thiếp lại có thể khiến cho được công việc vốn cần trình độ chuyên môn và kinh nghiệm như thế? Được các bác sỹ giúp sức, em nhỏ dại nặng hơn 3kg cùng mẹ đều đã mạnh bạo, bình an.

Đội mưa, chịu rét vì lấy áo đắp cho em nhỏ xíu

Hơn một năm đã trôi qua, nhưng tuyệt hảo về "cuộc đi đẻ" hiếm trên đê vẫn được các thành viên gia đình chị Hoàng Thị Phương nhớ như in.

Chị Nguyễn Thị Xuân (chị dâu sản phụ Phương) kể lại với chúng tôi: Khoảng 2h sáng, em dâu chị kêu đau bụng. Dù chưa tới ngày sinh, nhưng do chị Phương từng một lần sinh sớm nên mái ấm rất sốt ruột. Nhà lại khá xa Bệnh viện thị xã Quốc Oai nhưng do đêm muộn, không gọi được xe taxi nên chị Xuân quyết định chở em dâu bằng xe máy lên bệnh viện.

Hai chị em chở nhau trên con đường vắng, tối đen, lần về phía đô thị Sài Sơn. Khi đi được nửa các con phố thì chị Phương kêu đau dữ dội. Lo ngại, chị Xuân dừng xe đỡ em dâu xuống. Đang loay hoay thì chị thấy có nhì giới trẻ đi xe máy đến. Trong giây khắc thoáng qua, chị giật thột run sợ nhì giới trẻ trẻ có ý đồ xấu. Dù sẵn sàng lối suy nghĩ chuẩn bị, nhưng trong cảnh ngộ oái oăm này chị Xuân vẫn không nhân thức phải xử lý thế nào nếu chạm mặt phải kẻ xấu. Nhưng khi đến nơi, một trong hai thanh niên cất tiếng: “Các chị bị sao đấy, có cần bằng hữu em giúp gì không?”. Sau khi chị Xuân kể sơ qua tình cảnh, cả nhì người xuống xe, một người động viên: “Chị cố lên”, người kia rút máy tính bảng gọi cho xe taxi đòi hỏi đến ngay. Lúc này, chị Xuân đã lặng tâm phần nào.

Chị Phương kể thêm, tham gia thời gian đó, do đau quá nên chị không lưu ý được việc gì cả. Chỉ thấy hai bạn teen xuống xe và ngỏ lời trợ giúp. Sau khi được đỡ nằm xuống chiếc áo mưa, chị Phương cảm nhận cơn đẻ đang tới gần. Hai người bạn trẻ lạ liên tiếp động viên, người đỡ lưng, người ngồi ngay trước mặt chị Phương. Khi thấy đầu cháu gầy nhô ra, người bạn trẻ này không lần chần đỡ lấy một cách thức khéo léo, thuần thục. Từ 10 phút, với sự trợ giúp ân cần của nhì người lạ, chị Phương đã sinh nở bình an.

Chị Xuân tâm tình: “Nhì tuổi teen ấy còn trẻ lắm, nhưng có lẽ bị đặt vào tình thế “chẳng thể khác” nên đã khiến cho cái việc mà thanh nữ như tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Sau khi đỡ đẻ hoàn thành thì xe taxi tới. Người bạn trẻ to cao cởi áo, ủ ấm cho em nhỏ bé rồi đỡ chị Phương lên xe, cùng vào Bệnh viện quận Quốc Oai. Thời điểm đó, cả nhà líu tíu lo lắng nên cũng chẳng có thời gian để hỏi han. Khi hai mẹ con đã định hình thì hai bạn teen kia đã ra về. Cả quãng thời gian em dâu ‘vượt cạn” trơn, tôi và gia đình chẳng hề biết tin tức gì về hai bạn trẻ tốt bụng kia. Chỉ đến khi nghe bác bỏ sỹ nói: “Sao mà kiếm được hai cậu công an đỡ đẻ khéo thế”, dân chúng trong mái nhà chị mới biết họ là công an, còn công tác ở đâu thì cũng không rõ”.

Đến chiều 22/6, mái nhà chị Phương thu được lên tiếng có đoàn cán bộ Công an huyện Quốc Oai tham gia thăm. Dẫn đầu đoàn là Trưởng Công an quận Quốc Oai, Thượng tá Phạm Danh Mạnh. Chị Phương, chị Xuân đến lúc này mới biết nhì tuổi teen lạ mặt đêm qua là chiến sỹ Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thị xã Quốc Oai, họ là Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp (SN 1990) và Thượng sỹ Đoàn Văn Tùng (SN 1993).

Chị Nguyễn Thị Xuân cảm động: “Cứ tưởng tượng cảnh hai người đại trượng phu lúi cúp trên triền đê soi đèn đỡ đẻ cho sản phụ giữa ánh chớp dằng dịt và gió lạnh thì mới hiểu nó khiếp sợ thế nào. Lúc đưa nhị mẹ con tham gia nhập viện xong xuôi, hai anh công an ấy phải cởi trằn đội mưa về doanh nghiệp bởi chẳng còn cái áo nào mà mặc”.

Cháu nhỏ bé được hình thành trên triền đê trong đêm mưa gió ấy sau hơn một năm, "trộm vía" lớn nhanh và rất hiếu động. Chị Phương ngùi ngùi: Nếu như đêm đó không có nhị anh ấy thì chẳng biết mẹ con chị sẽ ra sao?

Hai cảnh sát, một sản phụ và câu chuyện về tình người - 2

Thấy người bị nạn thì phải giúp sức thôi...

Tôi hỏi anh Tiệp nghĩ gì khi làm cho việc đó? Tiệp cười bảo, lúc đó có kịp nghĩ ngợi được gì đâu. Thấy người bị nạn thì phải giúp đỡ thôi! Tôi lại hỏi:“Lúc đỡ đẻ cho chị Phương, nhì anh có bị sức ép vì bản thân mình là công an nên phải làm cho không?”. Tiệp dịu dàng: “Là công an hay bạn nào khác, trong cảnh huống ấy chỉ có một áp lực độc nhất vô nhị là làm cho sao phải hỗ trợ mọi người. chậm triển khai là nghĩa vụ với tập thể mà...”.

Tiệp hiện nay đã là Trung uý, vẫn là "lính Hình sự" của Công an huyện Quốc Oai, còn Tùng sau đó một thời gian đã chuyển tổ chức về Công an huyện Đan Phượng (Thủ đô). Dù thế, hai anh vẫn thường xuyên tương hỗ mái ấm chị Phương để thăm, chơi với cháu bé nhỏ. Chị Phương bảo, đó không chỉ là "cơ duyên trời định" mà còn là minh chứng rõ nét về lòng tốt, về trách nhiệm của nhân loại với đồng loại.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét