Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Federer bất ngờ với bản thân mình khi vào bán kết Australia Mở mang - VnExpress Thể Thao

Roger Federer tới giờ vẫn là ông hoàng Grand Slam với gần như 17 danh hiệu. Nhưng anh đã phải xa sân đấu khoảng sáu bốn tuần ở nửa cuối mùa giải năm ngoái, sau ca giải phẫu đầu gối. Anh vì vậy chỉ có thể khởi đầu Australia Mở mang 2017 với tư cách hạt giống số 17, bởi thế sớm đụng phải các tay vợt mạnh.

federer-bat-ngo-voi-chinh-minh-khi-vao-ban-ket-australia-mo-rong

Federer chứng tỏ đẳng cấp khi trở lại sau chấn thương và ngay tức khắc vào đến bán kết giải Grand Slam trước tiên trong năm. Ảnh: Reuters.

Nhưng Federer đã cho thấy địa điểm xếp hạng chỉ là nhất thời, còn phong cách thực sự của anh chưa hề mất đi. Cả hai hạt giống số một và số nhì là Andy Murray và Novak Djokovic đều sớm phải chia tay cuộc chơi mà họ nhập cuộc với nhân cách là đương kim á quân và đương kim vô địch. Hình như đó, Federer càng chơi càng khỏe khoắn tại Melbourne Park lần này. Tay vợt Thụy Sĩ phải cần đến bốn set mới giành được thành công vòng một trước tình địch kém tăm tiếng, nhưng sau thành công năm set trước tay vợt số năm thế giới Kei Nishikori ở vòng bốn, Federer chỉ tốn ba set để vượt lên hiện tượng Mischa Zverev tại tứ kết.

“Tôi đã có thể tìm lại chính mình, chơi thứ quần vợt tốt nhất của phiên bản thân. Đó là một bất thần lớn với chính tôi”, Federer vui miệng chia sẻ sau khi giành vé vào bán kết của giải Grand Slam đầu tiên mà anh tham gia kể trong khoảng sau Wimbledon hồi bốn tuần 7/2016.

“Nếu một khách hàng nào đó thuở đầu nói với tôi rằng tôi sẽ chơi trận bán kết gặp Stan Wawrinka, tôi khi đó không bao giờ dám tin. Với Stan thì tôi tin anh ấy sẽ có mặt ở vòng bán kết giải này. Còn với phiên bản thân bản thân mình thì tôi không dám kì vọng khi giải mới mở đầu. Phương pháp đây ít ngày tôi thậm chí còn không biết anh ấy ở vào nhánh đấu của tôi, hay tôi rơi tham gia nhánh đấu của anh ấy”, Federer nói thêm.

Federer chưa giành thêm một Grand Slam nào kể trong khoảng sau thành công tại Wimbledon 2012. Trước khi trải qua 18 set đấu tại Melbourne nhị tuần nay, anh chưa thi đấu tại một giải chính thức nào suốt trong khoảng bốn tuần 7/2016. Anh chỉ phát động trước Australia Mở mang bằng một vài trận tại giải không được tính điểm xếp hạng là Hopman Cup.

federer-bat-ngo-voi-chinh-minh-khi-vao-ban-ket-australia-mo-rong-1

Tại bán kết, Federer sẽ chạm chán phải thách thức lớn hơn rộng rãi, từ đồng hương Wawrinka.

“Tôi nghĩ điều làm cho tôi không thể tinh được nhất là việc giành hai thành công liên tục trong bối cảnh vừa trải qua năm set đấu với tay vợt có chất lượng hàng đầu. Tôi không nghĩ chính mình có thể làm được yếu tố đó sớm đến vậy sau khi quay về sân đấu. Tôi đã cảm thấy luôn phải đương đầu với nguy nan trong mỗi cuộc chiến, và khiếp sợ rằng sẽ vơi bớt năng lượng sau mỗi vòng đấu”, Federer nói thêm.

Federer giữ chiến thắng đối đầu rất khả quan (18-3) khi chạm trán Wawrinka. Nhưng tay vợt 31 tuổi sẽ bước tham gia trận bán kết với tư cách số bốn nhân loại, và đang hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ nhị liên tiếp sau thành công tại Mỹ Mở rộng cuối năm 2016.

Federer đã thắng trong cả nhị lần đụng độ gần đây, tại ATP World Tour Finals và Mỹ Mở mang 2015. Nhưng cùng năm 2015, Wawrinka thắng bè phái anh đồng hương ở tứ kết Pháp Mở mang.

“Đấu với Roger, đó luôn là vấn đề khác biệt bởi vì anh ấy chơi quá tốt. Anh ấy là tay vợt hay nhất mọi thời đại”, Wawrinka thừa nhận.

Tay vợt đã có ba danh hiệu Grand Slam nói thêm: “Anh ấy có thể đưa ra câu tư vấn cho mọi cảnh huống. Nhưng tôi cũng từng đánh bại anh ấy ở một trận Grand Slam. Vì vậy chúng ta sẽ đợi xem sao. Thật tuyệt vời khi được thấy anh ấy trở lại ở phong cách đó. Hy vọng rằng tôi có thể chơi một trận tuyệt vời”.

federer-bat-ngo-voi-chinh-minh-khi-vao-ban-ket-australia-mo-rong-2

Không còn Djokovic, Murray, nhưng sự trở lại của Federer và độ bình ổn của Wawrinka vẫn bảo đảm sức hấp dẫn cho Australia Mở mang đến quá trình cuối. Ảnh: Fox.

Cả ba danh hiệu Grand Slam mà Wawrinka có được trong tương lai đều chỉ tới sau khi Federer không giành thêm Grand Slam nào nữa kể từ Wimbledon 2012. Wawrinka cũng chỉ giành được một địa điểm bất biến trong top 10 kể từ khi sang tuổi 28, sau phổ quát giúp đỡ từ chính Federer.

“Tôi nhớ đã đưa cho Stan phần nhiều lời khuyên về cách anh ấy nên thi đấu thế nào để biến thành một tay vợt có phong thái ổn định. Và rồi thắng lợi đã đến với anh ấy. Anh ấy gọi cho tôi càng ngày càng ít đi. Nhưng tôi vui vì anh ấy đã có thể tiến bước trên con đường riêng của chính mình”, Federer cho nhân thức.

So sánh Federer - Wawrinka

Federer

 

Wawrinka

35

Tuổi

31

18

Trận thắng đối đầu

3

17

Số Grand Slam

3

88

Tổng danh hiệu ATP

15

98,8 triệu đôla

Tổng tiền thưởng trong sự nghiệp

27,8 triệu đôla

Nguyễn Phát


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét