Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 nước nhà… tầm gà - Tin tức trong ngày

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 1

Anh Trần Nhữ Giáp với chú gà đen Indo có giá đắt nhất trên hoạt động mua bán hiện giờ.

Qua 18 quốc gia để truy lùng gà thảng hoặc

Ko phải là người trong giới chuyên ngành mà xuất hành từ niềm mê mẩn, anh Nai lưng Nhữ Giáp là một trong những người đầu tiên thủ xướng thú chơi chim, gà quý thảng hoặc từ hơn 10 năm nay. Càng bước tham gia thú chơi này anh càng mải mê. Thế nên, những năm qua anh đã lặn lội qua 18 tổ quốc để sưu tầm, săn lùng các giống chim, gà quý hãn hữu. Đọc trên báo, trên mạng thấy ở đâu có một loài quý hi hữu là anh lại ngay lập tức khăn gói lên đường tậu cách đưa bằng được về vietnam.

Anh Giáp chia sẻ, thời điểm đầu chạm chán hồ hết gian khổ do hạn chế nhạo về vốn đầu tư, công nghệ, kiến thức chuyên ngành. Có những giống gà quý mà chỉ đủ tiền để mua vài con về để tìm bí quyết sản xuất nhưng do số lượng quá ít nên phần trăm thành công khá thấp. Không ít lần tậu được giống quý nhưng do trị giá quá lớn nên đành bùi ngùi bỏ dở. Thời gian đó, rất may là anh có được sợ hỗ trợ, cung cấp trong khoảng bằng hữu bên nước ngoài, gửi từng quả trứng, một số còn giống nhỏ tuổi để anh tạo ra nhân giống.

Rộng rãi lần nhập được con giống quý hi hữu trong khoảng nước ngoài về vietnam nhưng do khác biệt về khí hậu và thời tiết cũng như thiếu kinh nghiệm nuôi nên chúng đều lăn ra chết. Vậy là hàng chục triệu tiền việt và công lao đổ sông đổ biển. Tất nhiên, sau những thất bại, anh lại tiếp diễn kiên cường học hỏi từ các nhà kỹ thuật và những người có chuyên môn. Ngoài ra, hàng năm anh vẫn dành một khoảng kinh phí không nhỏ nhắn để ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm tại các vườn nuôi, khu bảo tàng.

Sáu lần xuất ngoại để sắm một con gà “mặt quỷ”

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 2

Giống gà Phượng Vũ có nguyên nhân trong khoảng Malaysia.

Hiện giờ, anh È Nhữ Giáp đã gây dựng được 2 trang trại chuyên nuôi, nhân giống phổ biến loài chim gà quý hiếm. Anh cho nhân thức, chi tiêu để thuê nhân lực, mua hàng điểm tâm đã tiêu tốn 200 triệu đồng/tháng. Dĩ nhiên, do đã nhân giống thành công được phổ quát loại chim gà quý hiếm nên phổ thông người sắm tới tậu và bước đầu đã có những nguồn thu để bù lại chi phí cho mê say mà bản thân mình theo đuổi.

Trong trang trại của anh bây chừ có nuôi hơn 15 giống gà quý hãn hữu của vn và các nước khác. Những giống gà thuần chủng nội địa như gà Chín cựa, gà Đông Tảo, gà rừng đều đã được nhân giống dễ ợt nên giá bán cũng hạ đi gần như. ví dụ gà Đông Tảo hay gà Chín cựa có giá niêm yết chỉ khoảng 400.000 – 500.000 đồng/kg.

Đặc biệt, hiện tại nông trại của anh Giáp đang nuôi giống gà Lôi lam mào trắng. Đây là một giống gà được giới chơi coi là “vô giá” vì hiện chúng nằm trong đội ngũ có nguy cơ tuyệt chủng cao, việc bảo tồn, nhân giống cũng đang gặp gỡ nhiều gian khổ bởi không tậu được nguồn gene thuần chủng sinh sống thiên nhiên.

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 3

Gà quý phi.

Bên cạnh, còn có những giống gà lạ được anh Giáp sưu tầm từ khắp nơi trên trái đất như gà lớn tưởng Brahma có thể đạt mức cân siêu khủng lên đến 15 kg. Gà Lôi lam lưng lửa có nguyên cớ từ Hà Lan cũng thuộc loại cực kỳ quý thảng hoặc được nhập về theo chương trình trao tặng nguồn gene. Giống gà này đang được anh Giáp cố gắng tậu phương pháp nhân giống nên chưa được tung ra hoạt động mua bán nhưng ước lượng trị giá hiện tại của nó tham gia khoảng 80 triệu đồng/cặp. Hay loại gà Quý Phi luôn được dân chơi hiếu kỳ tìm mọi bí quyết sưu tầm sắm bằng được. Giống gà Quý Phi có bộ lông đẹp và bắt mắt, thường có 6 cựa sắc nhọn được tung ra thị trường xấp xỉ 1 triệu tiền việt/con. Những con có 8 cựa thuộc loại cực thảng hoặc thì sẽ có giá cao hơn phổ thông.

Trong bộ sưu tập của anh Giáp còn có loại Gà đen hay còn gọi là “gà mặt quỷ” có căn nguyên từ Indonesia với đa dạng điểm rất dị khó mua. Đây là loại gia cầm có giá trị dinh dưỡng cao, giết thịt chứa đa dạng hàm lượng sắt. Khác với gà đen ở các vùng cao Việt Nam, gà mặt quỷ có màu đen vừa đủ từ nhận biết bên ngoài như lông, da, mào, mắt, chân tới xương, giết và các bộ phận nội tạng bên trong. Thậm chí khi cắt tiết thì huyết cũng chuyển thủng thẳng sang màu đen. Anh Giáp cho hay, để đưa được đúng giống “gà mặt quỷ” về vietnam thì anh phải mất 6 lần sang Indonesia sục sạo.

Những lần đầu sang tậu tòi anh đều sắm phải giống gà đã bị lai tạp, không còn thuần chủng. Phải tới lần thứ sáu, khi đột nhiên nhân thức được thông tin về một mái ấm dân cày Indonesia có bán giống gà đen thuần chủng này anh mới có cơ hội nhìn thấy tận mắt, sờ tận tay. Và cũng mất phổ quát ngày thuyết phục gia đình đó mới đồng ý bán để anh có thể đem về những con gà mặt quỷ trước tiên ở vn. Hiện tại, trang trại của anh Giáp đã nhân giống thắng lợi loại gà này và được bán ra hoạt động mua bán với giá khoảng 20-30 triệu tiền việt/cặp.

Mơ lập khu bảo tàng chim, gà quý hiếm

“Dị nhân” bỏ 10 năm qua 18 quốc gia… tầm gà - 4

Gà lôi trắng, một giống quý của vietnam.

Sau những chuyến bôn ba nước ngoài để sưu tầm các giống quý cũng như học hỏi kinh nghiệm, anh Giáp kiếm được thấy yếu tố bảo tồn các sinh vật quý hi hữu đã được các nước thi hành rất tốt, vượt khá xa so với nước nhà mình. Anh cho rằng, ngoài các yếu tố bảo tồn ở cấp vĩ mô thì ngay như tinh thần của cư dân về ngành này cũng là vấn đề đáng lo lắng.

Khiến sao để nâng cao trình độ, khoa học chuyên môn cũng như tinh thần trong việc bảo tàng các chủng loại giống quý hi hữu? Đây là trằn trọc lớn nhất của anh và đồng thời cũng là của phổ biến nhà tìm hiểu kỹ thuật khác.

Được biết anh Giáp đang xây dựng đề tài xây cất khu bảo tồn chim, gà quý thi thoảng có diện tích và trình độ khoa học tiên tiến. Sau gần chục năm lăn lộn với thú chơi và sự mê say, anh Trần Nhữ Giáp đã trau dồi, thiết bị cho mình kiến thức, khoa học chuyên ngành không kém các chuyên gia hay các nhà kỹ thuật. Anh chắc chắn có thể bảo tàng, nhân giống mọi loại chim, gà ví như được cung cấp nguồn gene tốt và thuần chủng.

Anh tâm tư, nông trại của chính mình đã phát triển được một số đông chim sâm cầm hàng trăm con. Nếu được TP Hà Nội chuẩn y, anh sẽ gây dựng lại bè lũ chim sâm cầm tại Hồ Tây. Bọn chim này sẽ chỉ bay đi bay về loanh quanh khu vực hồ và câu hát “… bè phái sâm cầm nhỏ nhắn vỗ cánh mặt trời…” trong bài “Nhớ mùa thu Thủ đô” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ không chỉ ở trong ca từ mà trở thành hình ảnh đích thực hiện hữu trong cuộc sống người địa phương Thủ đô.

Quá trình đầu bước chân tham gia thú chơi sưu tầm các loại chim, gà quý, gia đình anh đã phổ biến lần xảy ra mâu thuẫn, rạn nứt. Hiền thê thì phản đối vì niềm mê mẩn đã buộc anh phải tiêu tốn cả thời điểm lẫn tiền nong. Con cái trách móc do không được bố đon đả toàn diện. Tuy nhiên, trải qua đa dạng sóng gió sau cùng thì anh đã thuyết phục được hoàng hậu và gia đình cùng đồng tâm hợp lực với anh trong cái nghiệp nuôi và nhân giống chim, gà quý.


Xem thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét