Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Chuyên gia lí giải thử thách lĩnh vực kinh tế năm 2017 - Nguồn vốn

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 1

Phổ quát nhân tố mới kinh tế Việt Nam phải đương đầu năm 201. Ảnh: Hồng Vĩnh

Bộ trưởng Công Thương Nai lưng Tuấn Anh: “Giúp cho doanh nghiệp phát hành”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 2

Đến nay, đã có thể tạm phấn kích nhìn lại những tác phẩm thực hiện được với kim ngạch xuất khẩu vững mạnh khoảng 8,6%. Đây là cố gắng rất lớn khi nhìn vào bối cảnh kinh tế quả đât cạnh tranh càng ngày càng gay gắt, giá phổ thông loại nhiên liệu, nguyên liệu khai khoáng giảm, việc bảo hộ ở các thị trường nước ngoài ngày một ngày càng tăng. 

Việc thặng dư xuất khẩu cũng là nhân tố cần được ghi kiếm được. Năm nay chứng kiến sự vững mạnh của khối DN trong nước so với các DN FDI với mức vững mạnh xuất khẩu chiếm đoạt tỷ lệ đạt 48%. Có 25 mặt hàng xuất khẩu đạt mức 2 tỷ đô la.  Năm 2017, việc tái cơ cấu bộ máy của Bộ Công Thương sẽ được tiếp diễn. Ngoài việc tinh gọn, tái cơ cấu bộ máy, việc tái cơ cấu cũng nhằm tiếp tục giảm bớt bộ máy, tinh gọn mối lái, canh tân giấy má hành chính, giúp cho tổ chức tạo ra. 

Năm 2017 sẽ là năm Bộ Công Thương tiếp tục phát hành sự phân cấp, phát triển sự quản lý đồng bộ của bộ đồng thời điểm phục những khoảng trống của luật pháp, khắc phục sự chồng chéo trong quản lý của các đơn vị. Chi tiết những vấn đề sẽ được dành đầu tiên khắc phục tiếp là điều đa cấp, quản lý an toàn thực phẩm, sự chồng chéo trong quản lý phân bón, quản lý thị trường.

TS Lê Đăng Doanh: “Đẩy mạnh cổ phần hóa, giảm chi phí cho công ty”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 3

Năm 2016 là năm có bước đột phá với vietnam về nhiều mặt. Chính phủ mới phải đối mặt rộng rãi gian truân dồn dập. Dĩ nhiên mừng là Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết sách để giải quyết những khó khăn của nền kinh tế như tái cơ cấu, cổ hủ phần hóa, thúc đẩy đơn vị phát triển với chỉ tiêu có khoảng 100.000 doanh nghiệp mới kiến thiết. 

Trong đó, những gian khổ sẽ là động lực xúc tiến Chính phủ chấp hành khỏe khoắn hơn nữa việc cổ lỗ phần hóa các công ty Nhà nước.

Năm 2017, trước hết phải thúc đẩy cũ kĩ phần hoá. Để khiến được việc này, Chính phủ cần có bước tiến mới trong việc thoái vốn, lôi cuốn thêm nhà đầu tư và chấp hành nghiêm việc công khai minh bạch khi đưa các công ty lên sàn chứng khoán. 

Cùng đó, sẽ phải kiến lập không gian buôn bán để cho các tổ chức vươn ra thị trường quốc tế. Chi tiết, sẽ phải giải quyết những nút thắt can hệ đến chi tiêu công ty. Năm 2016 thách thức với đơn vị là chi phí logistic trong khoảng Việt Nam cao. 

Theo dò la, một container trong khoảng EU về vietnam chỉ mất 350 USD nhưng phí tải tuyến đường bộ trong khoảng Cảng Hải Phòng về Thủ đô có hơn 100 km nhưng chi tiêu mất tới 400 USD. Đây là điều cần khắc phục giả dụ muốn tăng sức cạnh tranh của tổ chức.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Trái đất tại Việt Nam, ông Sebastian Eckardt: “Giải bài toán nông nghiệp giữa ngã ba trục đường”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 4

Triển vọng vững mạnh của vietnam năm 2017 được bình chọn là tích cực với lớn mạnh GDP dự định sẽ cải thiện lên mức 6,3% trong 2017 và 2018 nhờ đóng hộp nông nghiệp được bình phục và triển vọng kinh tế thế giới tiếp diễn cải thiện.  

Đáng xem xét, nông nghiệp vn hiện đang ở giữa ngã ba tuyến phố. Bạn dạng thân lĩnh vực đang phải đối mặt với càng ngày càng đa dạng cạnh tranh với các đơn vị quản lý khác trong nước về công tích, đất đai và tài nguyên nước. Chi phí công phu tăng bắt đầu ảnh hưởng đến năng lực khó khăn quốc tế của ngành nghề nông nghiệp vn. 

Phổ quát mặt hàng nông phẩm đại trà đang mất dần ưu thế đóng hộp chi phí thấp. Trong thời gian tới, nông nghiệp Việt Nam cần tăng trị giá, giảm đầu tham gia, tức là phải tạo thêm giá trị kinh tế - nâng cao phúc lợi của người tiêu xài và nông dân. 

Dĩ nhiên, cùng đó phải giải được bài toán dùng ít khoáng sản và nhân lực, song song không gây suy thoái không gian. Chính phủ cần “giảm lãnh đạo và tăng cung cấp” trong bước đi nhằm chuyển đổi nông nghiệp và hệ thống thực phẩm - nông nghiệp của vietnam

TS. Vũ Đình Ánh: “Thử thách tỷ giá”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 5

Kinh tế thế giới năm 2017 được dự đoán tiếp diễn tăng trưởng ở mức thấp. Dường như, càng ngày càng có rộng rãi cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu do qui mô nợ, cả nợ cá nhân và nợ Chính phủ ở các nước phát hành cũng như đang phát hành, đã vượt qua giới hạn bình an. Chính sách tiền tệ của các nền kinh tế bậc nhất nhân loại có xu hướng đảo ngược trong khoảng nới lỏng với lãi suất bằng không, thậm chí lãi suất âm sang từng bước thắt chặt, tăng lợi nhuận suất nhằm hạn nhạo báng cung tiền, ngăn chặn lạm phát. 

Theo đó, trị giá các đồng tiền chủ quản trên thế giới sẽ bất định mạnh theo hướng tăng cao, với sự nổi lên của đô la Mỹ ngày một rõ rệt so với các đồng bạc khác. Sự lên giá của USD xúc tiến các dòng tiền đầu cơ quay trở về các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ, làm cho hàng loạt nước phát hành bỗng nhiên thiếu hụt hàng ngàn tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, dẫn tới hạn chế kỹ năng tăng trưởng kinh tế nói chung, lớn mạnh xuất khẩu nói riêng đồng thời ảnh hưởng thụ động tới cán cân vãng lai, cán cân thanh toán và gánh nặng nợ nước ngoài của phổ biến nước đang sản xuất, nhất là những nước xác định phương hướng vững mạnh dựa vào xuất khẩu, phụ thuộc vào thú vị FDI và vay nợ nước ngoài như vietnam.

Cho nên, dự đoán tỷ giá hối đoái giữa Việt Nam Đồng và USD sẽ có nhiều tình tiết trong năm 2017. Chừng mực, thời gian và thời điểm cô động tỷ giá ăn năn đoái phụ thuộc căn bản tham gia cô động kinh tế - nguồn vốn toàn cầu, khác biệt là yếu tố khủng hoảng kinh tế đã được dự đoán trước và nhân tố chế độ tiền tệ của FED nói riêng, chính sách kinh tế của Mỹ nói tầm thường.

Trong năm 2017, chính sách tỷ giá ăn năn đoái của nước ta cần tiếp diễn nguyên lý chủ động và linh hoạt song phải ở chừng mực và trình độ cao hơn đa dạng so với các năm trước do cô động tỷ giá hối hận đoái được hướng dẫn bởi các yếu tố khách quan là chủ chốt thay vì bởi các nhân tố chủ quan như trước đó.

 chậm tiến độ là chưa kể giá trị của VND năm 2017 còn chịu ảnh hưởng đáng kể của tốc độ lạm phát ở Việt Nam có thể tăng thêm dưới áp lực giảm giá VND khi mà qui mô du nhập vẫn tăng, giá xăng dầu và một vài hàng hóa phục vụ đóng hộp nội địa có thể đảo chiều tăng cao, bổn phận trả tiền nợ nước ngoài lớn và chi phí để giải quyết nợ xấu.   

TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế vn: “Động viên cho doanh nghiệp cá nhân phát triển”

Chuyên gia lí giải thách thức ngành kinh tế năm 2017 - 6

Năm 2016 là năm thay đổi căn bản về thực chất tạo ra với phổ quát vấn đề tác động tới vững mạnh kinh tế của vn. Trong đó có việc hạn mặn tác động đến ĐBSCL và đến nay vẫn chưa có biện pháp để toá gỡ. Hạn mặn kéo dài không chỉ can hệ đến nhân tố sinh kế mà đổi mới, phá vỡ lẽ mọi cấu trúc kinh tế ở đây.  Đây là yếu tố đáng cảnh báo.  Về dự đoán kinh tế năm 2017, theo tôi, vẫn sẽ rất gian khổ, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương nghiệp vietnam - EU đến nay không nhân thức thế nào. Việt Nam tới nay ký phổ quát hiệp nghị rất tốt nhưng điều hiện ở EU không xuôi (Anh rời EU). Hình như đó, mấy năm nay hàng hóa của Việt Nam vẫn là dệt may, chế biến đồ công nghệ cũ. Vậy sang năm dự báo tình hình sẽ vẫn gian nan đối với đóng hộp và hàng xuất khẩu.

Ở trong nước, chúng ta đưa ra chỉ tiêu 5 năm tới phải có một tuyến trục tập đoàn, tổng tổ chức kinh doanh mạnh, đủ sức cạnh tranh khiến xương sống cho nền kinh tế. Nhưng trong hơn 110 nghìn công ty được xây đắp năm 2016, nhìn lại thì nhiều phần là doanh nghiệp đi lên trong khoảng hộ gia đình.

Chính bởi vậy, cách thức tiếp xúc tổ chức phải khác.  Việc tái cơ cấu khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sẽ là đầu việc càng ngày càng không dễ dàng khắc phục trong thời điểm tới. Yếu tố này do bán DNNN cho nước ngoài thì rất dễ gặp mặt rủi ro vì liên quan đến cả lĩnh vực công nghệ.

Cái không dễ dàng nhất của Việt Nam là càng để chậm trễ việc tái cơ cấu, thoái vốn khỏi khối DNNN thì giá của các công ty càng rẻ. Vì vậy, sang năm thiết yếu biện pháp để khối tổ chức cá nhân lớn lên còn khối DNNN thì cứ để họ khiến những việc vốn đang làm cho.

Thử thách từ thiên hướng thế giới hóa gặp trở lực

Theo TS Vũ Đình Ánh, Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng rất mạnh của khả năng đảo chiều thiên hướng toàn cầu hóa trong năm 2017…Tình hình xuất du nhập của vn năm 2017 được dự báo là tiếp diễn chạm mặt đa dạng gian nan. Khác biệt, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy sẽ cản trở thương nghiệp thế giới, tác động thụ động đến hoạt động thương mại và đầu tư của đa dạng nước đang phát hành, nhất là nước có độ thành lập của nền kinh tế lớn như vn. 


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét