Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Cá mập tự học cách thức sinh con mà không cần con đực

Cá mập tự học cách sinh con mà không cần con đực - 1
Leonie trong bể kính

Con cá mập vằn tên Leonie gặp gỡ bạn đời trong vườn thủy sinh tại Townsville, Úc năm 1999 và đã đẻ 24 lứa. Năm 2012, con đực bị chuyển sang bể khác. Kể từ đó tới giờ, Leonie không xúc tiếp với con cá mập nào khác nhưng đầu năm 2016 nó đẻ ba con.

Quá bất ngờ với hiện tượng lạ này, Christine Dudgeon cùng đồng nghiệp trong khoảng ĐH Queensland (Úc) lao vào tìm kiếm lời giải. Giả thuyết trước tiên cho rằng Leonie trữ tinh dịch con đực để thụ tinh bị chưng bỏ, vì những con cá mập con chỉ mang gen của mẹ. Như vậy chúng là item của sinh sản vô tính.

Vài loài động vật dị tính khác có kĩ năng sinh sản vô tính gồm có gà tây, rồng Komodo, rắn và cả cá đuối. Dĩ nhiên, đó đều là các con trẻ trong nhà chưa hề sinh sản theo kiểu thông thường, vậy nên trường phù hợp của Leonie được coi là hi hữu có. Trước đây mới chỉ có 2 cá đuối ó và rắn khoang chuyển trong khoảng sinh sản vô tính sang dị tính.

Cá mập tự học cách sinh con mà không cần con đực - 2
1 trong 3 con cá mập con chỉ mang gen mẹ 

Phổ biến, giới khoa học thường quan sát và phân tích hình thức các cá thể chuyển từ sinh sản vô tính sang sinh sản hữu tính chứ chưa bao giờ có yếu tố kiện khiến nhân tố trái lại. Ở cá mập, sinh sản vô tính có thể xảy ra khi trứng của con trẻ trong nhà được một tế bào chứa vật liệu di truyền, dẫn đến cái gọi là "giao hợp cận huyết cực đoan". ngừng thi côngĐây không phải là cách sống sót hiệu quả vì nó khiến cho giảm sự đa dạng di truyền và tài năng thích nghi.

Dù thế, Dudgeon cũng nghĩ là đó là cách thức duy nhất, trong tình trạng khan thi thoảng những con đực. "Gen của mẹ được truyền xuống cho thế hệ sau cho tới khi sắm được đối tượng giao phối", cô nói. Vài chuyên gia khác cũng nhận định rằng hiện tượng này dường như đang ngày một bình thường.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét