Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Tại sao ADN là trợ thủ đắc lực trong giám định dấu vết tù đọng? - VnExpress

ADN chứa đựng các thông tin mã hóa hoàn chỉnh của một sự sống. ADN sinh tồn trong số đông các tế bào của nhân loại, động vật và thực vật và cấu trúc của nó chẳng phải thay đổi trong suốt quá trình sinh tồn.

Bằng cách phân tách và rà soát ADN, các nhà công nghệ có thể đưa ra một thủ tục đầy đủ về cá nhân nào đó. Các nghiên cứu cũng chứng minh, bề ngoài đánh giá ADN có mức độ đúng đắn lên tới 95%.

Sự phát hành của bề ngoài thẩm định ADN

Khoảng giữa những năm 1980, tiến sỹ Alec Jeffreys – nhà di truyền học người Anh trong lúc nguyên cứu đề tài bệnh di truyền ở các gia đình - đã phát xuất hiện sự lặp đi lặp lại của một đoạn cấu trúc ADN.

Với các nghiên cứu sâu hơn, ông cũng chứng minh được rằng các đoạn ADN mang tính đặc biệt cho từng cá thể và có thể dùng ADN để xác định danh tính một loài người.

Criminal cho hay kỹ thuật đánh giá ADN của tiến sỹ Jeffreys đã được áp dụng lần đầu trong giai đoạn giám định pháp y vụ thịt người xảy ra năm 1983. Nạn nhân Lynda Mann, 15 tuổi, được tìm thấy trong hiện trạng bị tiến công dục tình và giết hại dã man ở làng Narborough, Leicestershire, phía đông Birmingham (Anh). ADN có trong tinh dịch lưu lại trên cơ thể nạn nhân đã được tích lũy để tìm hiểu. Bằng cơ chế RLFP (restriction fragment length polymorphism), tiến sỹ Jeffreys đã thi hành so sánh với mẫu ADN của kẻ tình nghi, Richarf Buckland, 14 tuổi. Tất nhiên, kết quả không khớp, Richard Buckland được chứng minh không có tội. 

Một cuộc điều tra trên hơn 4.500 người đàn ông sống tại ba thành phố phụ cận đã được tiến hành. Gần như các mẫu ADN được thu về để so sánh. Độc nhất vô nhị có một người thợ làm bánh địa phương, Colin Pithfork, đã thi hành hành vi che chắn mẫu máu của mình.

Hắn thanh toán để lấy máu của người bạn tên Ian Kelly để khiến giả thành mẫu máu của bạn dạng thân. Hành vi bị vỡ lở khi Kelly vô tình tiết lộ sự thực cho một người địa phương địa phương. Lệnh truy vấn bắt Pitchfork được ban hành. Sau khi có được mẫu ADN thực sự của Pitchfork, tiến sỹ Jeffreys đã  so sánh với mẫu ADN có trong tinh lực nạn nhân, kết quả hoàn toàn trùng khớp.

Pitchfork buộc phải thừa nhận tội hãm hiếp và làm thịt người, chịu án 30 năm tù. Năm 1987, Pitchfork thành tên tù hãm trước tiên trên quả đât bị kiếm được dạng và bắt thắng lợi phê duyệt giám định ADN.

vi-sao-adn-la-tro-thu-dac-luc-trong-giam-dinh-dau-vet-toi-pham

Hiệ tượng RLFP của tiến sỹ Jeffreys thực thụ mang đến ý nghĩa hoành tráng cho ngành đánh giá pháp y và dò la tội nhân. Dĩ nhiên, hạn chế nhạo của hiệ tượng này là cần lượng lớn ADN tích lũy trên thân thể nạn nhân để có thể thực hiện so sánh với đầy đủ các mẫu ADN khác.

Ngày nay, các nhà thẩm định pháp y đang vận dụng chính sách PCR (polymerase chain reaction), chuẩn y thể nghiệm với một lượng rất nhỏ dại ADN.

ADN được lấy và sử dụng như thế nào?

ADN có trong mọi tế bào của thân thể sống, bởi vậy mẫu ADN có thể thu thập được trong khoảng dấu vân tay, tóc, tinh lực, nước miếng, móng tay, máu hoặc da chết của hung thủ đánh dấu tại hiện trường vụ án. song song, cảnh sát có thể yêu cầu các nghi phạm cung ứng mẫu ADN để so sánh.

Hình như đó, tại rộng rãi nước trên trái đất đều có cho riêng bản thân mình một hệ thống kho dữ liệu ADN mà các nhà dò xét có thể sử dụng. Mẫu ADN thu được ở hiện trường sẽ được quét trên chuỗi hệ thống này để tậu ra thủ phạm.

Độ đúng mực của đánh giá ADN

Chứng cứ ADN cho thấy sự can dự giữa tư nhân và tên tù đọng, đặc biệt là khi ADN được mua thấy trên hung khí. Đương nhiên, phải hòa hợp với lời khai và các khảo sát khác, cảnh sát mới có thể đích thực cáo buộc kẻ tình nghi.

Giả dụ các điều tra viên tích lũy và xử lý đúng qui định các mẫu chứng cớ sinh vật học chứa ADN tại hiện trường thì hình thức này sẽ cho kết quả phân tích đúng mực tới hồ hết tuyệt đối. Đương nhiên, ADN liệu có giống nhau giữa một cặp song sinh không vẫn là một nghi vấn đang chứa đựng nhiều bàn cãi.

Trong khi đó, trong thời kỳ giải quyết mẫu ADN có thể gặp sơ sót. Các nhân tố gây ảnh hưởng tới kết quả phân tích ADN có thể do: vấn đề kiện phòng thử nghiệm hạn chế giễu, khảo sát viên thiếu đạo đức cố tình phá hoại mẫu ADN… Cho nên, tòa án có thể bác bỏ bằng chứng ADN.

Đương nhiên, so với chính sách lấy lời khai, dấu vân tay…, xét nghiệm ADN thể hiện sự khách quan và đúng đắn nổi bật. Các nhà thăm dò ngày một dựa vào vào ADN.

Giám định ADN chỉ mới được sản xuất được gần 70 năm nên trong đa dạng vụ án đến nay mới có thể xác định được tù nhân đúng mực và trả lại trong sáng cho những người bị tình nghi.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét