Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Sầu riêng giá cao kỷ lục, đa dạng hộ dân cày thu tiền tỷ/ha - Hoạt động mua bán - Tiêu dùng - Thông tin 24h

Với gần 2 ha sầu riêng, năm nay, ông Nguyễn Ngọc Sâm (trú phố An Lạc, thị phường Buôn Hồ, Đắk Lắk) dự định sẽ thu về hơn tỷ đồng. Ông Sâm cho nhân thức, đây là lần trước tiên vườn sầu riêng của ông cho thu nhập “khủng” như thế. Và đây cũng là lần trước tiên trong vòng phổ thông năm qua giá sầu riêng lên tới hơn 50 ngàn đồng/kg, cao hơn gần 2 lần so với lúc trước.

Sầu riêng giá cao kỷ lục, nhiều hộ nông dân thu tiền tỷ/ha - 1

Với gần 2 ha sầu riêng, năm nay ông Sâm dự kiến thu về hơn 1 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Như Dũng (trú huyện Ea Hleo) năm nay có 500 cây sầu riêng đang cho thu hoạch. Ông Dũng cho biết, nhờ thời tiết dễ ợt nên năng suất sầu riêng của ông đạt khá cao, khoảng 36-40kg/cây. Với giá tiền hiện nay, dự định năm nay ông thu về gần tỷ đồng trong khoảng 500 gốc sầu riêng này.

“Thấy cây sầu riêng dễ trồng, dễ chăm nom nên mấy năm trước tôi mua về trồng xen trong vườn bơ. Nhu cầu lúc đầu cũng chỉ là trồng thử nghiệm không ngờ giờ vườn sầu riêng lại trở thành một nguồn thu nhập chính của mái nhà”- ông Dũng nói.

Tại quận Krông Pắk, nơi được xem là “thủ phủ” sầu riêng của Đắk Lắk, hàng trăm nông dân đang rất vui vẻ khi có được vụ sầu riêng được mùa, được giá. Nếu thời điểm đầu vụ, giá sầu riêng chưa tới 40 ngàn đồng/kg, thì đến thời gian hiện tại một vài loại sầu riêng như sầu riêng hạt lép được thu tậu tới 54 ngàn đồng/kg.

Bà Lê Thị Vọng (thôn Tân Lập, xã Ea Yông, quận Krông Păk) vui lòng nói với chúng tôi: “Nếu như năm ngoái sầu riêng vừa thất bát vừa mất giá thì năm nay ngược lại hoàn toàn. Không chỉ cho năng suất cao mà đa số các vườn sầu riêng năm nay đều cho trái to đều rất đẹp mắt. Với giá cả và năng suất như năm nay, mỗi ha sầu riêng dân cày có thể thu tới hơn tỷ đồng”.

Sầu riêng giá cao kỷ lục, nhiều hộ nông dân thu tiền tỷ/ha - 2

Nhờ thời tiết tiện lợi nên năm nay sầu riêng tại Đắk Lắk cho năng suất cao, trái to đẹp.

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn thị xã Krông Pắk, toàn huyện có gần 1.000 ha sầu riêng chủ yếu trong thời kỳ kinh doanh. Năm nay, nhờ thời tiết tiện lợi nên cây sầu riêng sinh trưởng tốt, sản lượng và chất lượng trái khá cao. Ước lượng vụ sầu riêng này mang về cho nông dân hơn 500 tỷ đồng.

Sầu riêng mở màn “nhập cảng” tham gia Đắk Lắk trong khoảng năm 2004. Tuy chủ công chỉ được trồng xen nhưng cây sầu riêng đã biến thành nguồn thu chính store ngàn mái ấm. Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk đã sản xuất được khoảng trên dưới 2000 ha sầu riêng tại các huyện Krông Pắk, Ea Kar, Krông Buk, thị thị trấn Buôn Hồ, Krông Năng và Eahleo... mang về cho nông dân hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng/mỗi ha.


Xem nhiều hơn: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét