Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Nga - Trung cảnh báo Mỹ không lật đổ chính quyền Triều Tiên - VnExpress

nga-trung-canh-bao-my-khong-lat-do-chinh-quyen-trieu-tien

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Với sự ủng hộ trong khoảng Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Thích hợp Quốc hôm 11/9 ưng chuẩn dự thảo quyết nghị trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo. Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh đều đưa ra cảnh báo, yêu cầu Washington không sắm phương pháp lật đổ nhà chỉ huy Triều Tiên Kim Jong-un, Bloomberg đưa tin.

Lệnh trừng phạt cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn nhạo báng nhập cảng các item từ dầu hôi, khí tự nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê công sức Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước thuê lao động Triều Tiên công bố ngày hết hạn phù hợp đồng hiện có, cho phép các nước kiểm tra tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm nhưng trước tiên phải được non sông sở hữu tàu đó đồng ý.

Đại sứ Mỹ tại Liên Thích hợp Quốc Nikki Haley gọi đây là "những giải pháp khỏe mạnh nhất từng áp đặt lên Triều Tiên". Yếu tố khiến Moscow và Bắc Kinh sốt ruột chính là bình luận của bà Haley, chắc chắn Washington sẽ hành động đơn phương giả dụ chính quyền ông Kim Jong-un không dừng thử vũ trang hạt nhân và hoả tiễn đạn đạo.

Đại sứ Nga và China tại Liên Phù hợp Quốc sau đó nhắc lại pháp luật "4 không", gồm không đổi mới cách thức chính trị, không lật đổ ban chỉ huy, không thúc đẩy hợp nhất nhì miền và không triển khai quân đội phía bắc vĩ tuyến 38 chia cắt bán đảo Triều Tiên.

"Trung Quốc không chuẩn y xung bỗng hay chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQuốc Cảnh Sảng cho biết. Tuyên bố này là tín hiệu cho thấy Moscow và Bắc Kinh đã đặt giới hạn cho các cố gắng kết thúc chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cả nhị nước đều kêu gọi hội thoại, vấn đề mà Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn phản đối.

nga-trung-canh-bao-my-khong-lat-do-chinh-quyen-trieu-tien-1

Ông Kim Jong-un trong lễ mừng vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên của Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

TQuốc và Nga cho rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ tranh bị hạt nhân giả dụ chưa có chắc chắn đảm bảo bình yên, nhưng cũng không muốn nhà chỉ huy Kim Jong-un có thêm hành động khiêu khích gây bất ổn khu vực.

Triều Tiên chắc chắn không bao giờ chấm dứt phát hành vũ khí hạt nhân, trừ khi Mỹ hoàn thành chế độ cừu địch nhằm tham gia nước này. Ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đủ tài năng lắp đầu đạn nhiệt hạch cho hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa, khi mà Mỹ đánh giá nước này chưa khiến chủ được những công nghiệp chuẩn y tên lửa bắn trúng tiêu chí ở Bắc Mỹ.

Rộng rãi nhà phân tích dự báo ông Kim Jong-un sẽ chờ đến khi khiến cho chủ hoàn toàn vũ khí hủy diệt rồi mới dàn xếp để giành ưu điểm. Tất nhiên, việc Mỹ triển khai tranh bị hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc có kỹ năng đẩy nhanh tiến trình dàn xếp giữa các đối tác.

"Nếu vũ trang hạt nhân Mỹ xuất hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bạn dạng hoặc cả nhì nước, chúng sẽ tạo áp lực lớn và buộc Triều Tiên ngồi tham gia thảo luận. Khi xảy ra leo thang thiết bị, bên nghèo và yếu hơn luôn rời khỏi cuộc chơi", bà Lee Ho-ryung, trưởng hàng ngũ nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, đánh giá.

nga-trung-canh-bao-my-khong-lat-do-chinh-quyen-trieu-tien-2

Đại sứ Mỹ tại Liên Phù hợp Quốc gặp mặt người đồng cấp China. Ảnh: Reuters.

Ông George Lopez, cựu chuyên gia tư vấn trừng phạt tại Hội đồng Bảo an, khẳng định Mỹ cần tìm kiếm tiếng nói thông thường với Nga và China, ngoài trong việc bỏ phiếu cấm vận Triều Tiên. Theo đó, Washington nên kiếm tìm giải pháp bình yên duyệt đoạn đường ngoại giao, đáp ứng được một vài nhân tố kiện mà Bình Nhưỡng và các nước hàng xóm đưa ra.

"Chúng ta từng khiến được yếu tố đó với những cường quốc có hàng nghìn đầu đạn hạt nhân. Chúng ta chắc chắn sẽ khiến cho được với giang sơn có chưa tới 20 quả bom hạt nhân", ông Lopez tuyên bố.

Tử Quỳnh


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét