Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Đề nghị sang tên sổ đỏ cũng phải nộp thuế VAT - VnExpress Kinh Doanh

Những phản đối với đề xuất của Bộ Nguồn vốn đưa chuyển quyền dùng đất tham gia diện chịu thuế VAT được nêu ra tại hội thảo lấy quan điểm về buộc phải sửa đổi 5 Luật Thuế sáng 14/9.

de-xuat-sang-ten-so-do-cung-phai-nop-thue-vat

Quyền sử dụng đất cũng đang được yêu cầu phải chịu VAT.

Theo bản dự thảo vừa qua, Bộ Vốn đầu tư buộc phải bỏ quy định "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất chung 10%. Như vậy, khi sang tên sổ đỏ theo diện mua bán, người dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản đã phản đối buộc phải này và cho rằng sẽ tác động rất lớn đến thị trường BĐS, thậm chí đẩy giá nhà lên cao. Theo tính toán của ông, giả dụ áp cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, mỗi đàm phán bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi tiêu. Trong khi đó, thây mặt Hiệp hội này còn nghĩ rằng hoạt động mua bán bất động sản hiện 70% là nhà đất.

"Phần nhiều người cần cải thiện nhà đất mà giá nhà, vật liệu vốn đã tăng, thuế tăng thêm nữa sẽ làm cho giá đội lên phần nhiều", ông nói.

San sẻ tại hội thảo, thây mặt tổ chức kiểm toán độc lập, tư vấn thuế Deloitte cũng cho rằng áp thuế VAT với chuyển quyền dùng đất là không thích hợp. Phó tổng giám đốc Deloitte Bùi Ngọc Tuấn cho nhân thức, quyền sử dụng đất ko phải một hàng hoá thông thường, không mãn nguyện vấn đề kiện là một hàng hoá.

"Quyền sử dụng đất là quyền pháp lý. Các quy định hiện hành về VAT đều không coi các quyền là hàng hoá chịu VAT. Trong khi, đất là của cải Nhà nước, chỉ cho phép người địa phương dùng, định đoạt như chuyển nhượng, tặng, cho... chứ không được đóng chai, lưu thông, tiêu xài như hàng hoá chung", ông Tuấn phân tích.

Ngoài ra đó, Deloitte cũng cho rằng các cá nhân, hộ gia đình đã phải nộp tiền dùng đất (tiền thuê đất). "Ví như tiếp tục đánh thuế VAT trên giá trị quyền sử dụng đất thì có thể xảy ra trạng thái thuế phí chồng thuế phí", ông Tuấn nói.


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét