Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Bất ổn công trình BOT giao thông: Sở chờ bộ, bộ chờ Chính phủ! - Tin tức trong ngày - Tin tức 24h

Trong khoảng 6 giờ 20 phút ngày 12-9, tại trạm thu phí BOT (xây đắp - kinh doanh - chuyển giao) tuyến hạn chế Biên Hòa (trên Quốc lộ (QL) 1 đoạn đi qua quận Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), phổ biến lái xe tiếp diễn sử dụng tiền lẻ tậu vé qua trạm.

Các thức giấc đề nghị di dời trạm BOT

Hàng chục lái xe cùng lúc mang tiền lẻ, thậm chí cả tiền xu, để tìm vé khi qua trạm theo hướng trong khoảng phía TP HCM - Dầu Giây làm cho giao duyệt y đây ùn tắc kéo dài 2 km. Phổ quát xe chở công nhân đi khiến, học sinh đi học cũng bị "bận rộn kẹt".

Hàng ngũ CSGT rất khó nhọc để vấn đề tiết các công cụ. Nhị bên trục đường, rộng rãi người hiếu kỳ dồn vào một chỗ theo dõi. Viên chức thu phí đã hướng dẫn một số lái xe sử dụng tiền lẻ sang 2 bên tuyến đường, tới các bàn bác ái viên bán vé đẩy mạnh để mua vé. Đương nhiên, ùn tắc vẫn kéo dài nên trạm thu phí phải xả trạm.

Đưa vào dùng năm 2014, tuyến tránh TP Biên Hòa dài hơn 12 km, do Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ Đồng Thuận khiến nhà đầu tư, thi hành theo cơ chế BOT. Tổng vốn cùng với đoạn làm mới 10 km QL1 là 1.500 tỉ đồng. Theo phổ thông người địa phương sống gần trạm và các tài xế, địa điểm đặt trạm BOT tuyến hạn chế Biên Hòa rất bất hợp lý, người địa phương không dùng tuyến đường hạn chế vẫn phải trả phí. Sự việc kéo dài rộng rãi năm làm cho người địa phương giận dữ.

Bất ổn dự án BOT giao thông: Sở chờ bộ, bộ chờ Chính phủ! - 1

Tư liệu: Thảo Nguyên - Đồ họa: Phương Anh

Ông Nguyễn Văn Năm (60 tuổi, ngụ ấp Bàu Cá, phố Trung Hòa, thị xã Trảng Bom) nói: "Sai thì phải sửa. Nhà nước phân tích sao cho kết hợp. BOT đặt ra thì chúng tôi chịu hết. Chúng tôi bỏ tiền. Vậy nên đối với trạm BOT này một là di dời, nhị là có biện pháp để người địa phương không mất tiền oan uổng. Chứ chẳng thể nào trục đường một nơi mà trạm một nẻo".

Dường như đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thức giấc Đồng Nai, vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí ở quận Tân Phú đặt trên QL20, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng. Đây là trạm thu phí của công trình Sửa chữa nâng cấp một vài đoạn QL20 đi qua tỉnh Lâm Đồng theo chế độ BOT do liên doanh Công ty 7/5, Tổ chức kinh doanh Hùng Phát và Tổ chức kinh doanh Đại Phát khiến cho chủ đầu tư. Văn phiên bản của UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định cần phải dời trạm này về đúng chỗ để hạn chế việc người dân của tỉnh không đi qua dự án mà vẫn phải sắm vé. Ngoài ra, thức giấc này cũng kiến nghị giảm giá vé qua trạm hạn chế Biên Hòa cho giống hệt với các trạm khác trên khu vực, song song có chế độ hạ thấp giá cho người dân sống gần trạm thu phí.

Sau phổ biến ngày các tài xế sử dụng tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí trên QL5 thuộc quận Văn Lâm, thức giấc Hưng Yên ổn, ngày 12-9, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ toạ UBND tỉnh giấc Hưng Lặng, cho nhân thức tỉnh này vừa có văn bạn dạng hỏa tốc gửi Bộ GTVT, Bộ Vốn đầu tư. Theo đó, tỉnh giấc bắt buộc miễn, giảm phí và di dời trạm tại Km 18 +100 trên QL5 về địa điểm tiếp giáp giữa thức giấc Hưng Yên ổn và TP Thủ đô hoặc giữa thức giấc Hưng Yên và tỉnh Hải Dương do vị trí đặt trạm không thích hợp. Việc di dời nhằm hạn dè bỉu các dụng cụ đi vào các tuyến con đường để trốn vé, gây thất thoát ngân sách nhà nước; cùng lúc bình ổn cuộc sống, của người địa phương, đảm bảo an toàn giao thông.

Tại thức giấc Hà Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị phường Kỳ Anh, cho hay thị xã đã có văn bản kiến nghị di dời trạm thu phí Cầu Rác trên QL1A (thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên). Nguồn gốc do trạm này đặt trên QL1 nhưng lại thu phí cho tuyến con đường hạn chế TP Hà Tĩnh (phương pháp đó hơn 30 km) do Tổng Công ti MTV Hạ tầng Sông Đà làm nhà đầu tư theo cách thức BOT. Tương tự tại tỉnh giấc Nghệ An, năm 2016, UBND tỉnh giấc Hà Tĩnh đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cùng các cấp tính năng liên quan buộc phải di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 do Tổng Công ty Công trình liên lạc 4 (Cienco 4) thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Nằm ngoài kỹ năng của bộ?

Theo Bộ GTVT, bây giờ, cả nước còn 8 trạm BOT đặt sai vị trí. chậm tiến độ là: Trạm thu phí Cầu Rác đặt trên QL1A (xã Cẩm Trung, quận Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh); Trạm thu phí BOT Tào Xuyên (thị phố Bỉm Sơn, Thanh Hóa); Trạm thu phí BOT Bến Thủy 1 (tỉnh Nghệ An); Trạm thu phí BOT Quán Hàu (quận Quảng Ninh, Quảng Bình); Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); Trạm thu phí BOT Trảng Bom (Đồng Nai); Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) và Trạm Km 2123 QL1 (thu phí tuyến trục đường hạn chế Sóc Trăng).

Chiều 12-9, trao đổi với Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho nhân thức hiện Bộ GTVT chưa chiếm được văn phiên bản đề xuất của UBND tỉnh Hưng Im cũng như thức giấc Đồng Nai về việc buộc phải di dời vị trí trạm thu phí trên QL5 cũng như trên QL20. "Họ nói ở đâu đâu, chứ chúng tôi chưa thấy văn bạn dạng đề nghị nào cả" - ông Nhật nói. Trả lời về việc nếu đúng là các địa phương có yêu cầu di dời trạm thu phí thì Bộ GTVT sẽ khắc phục thế nào, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho nhân thức trong tuần này, dự định Chính phủ sẽ có một cuộc họp bàn riêng về nội dung liên quan tới BOT giao thông.

"Việc này nó ngoài tầm của bộ. Bởi thế, chúng tôi cũng như các cơ quan khác sẽ tập phù hợp những nội dung can hệ để phục vụ cho cuộc họp tại Chính phủ" - ông Nhật nói. 

Trạm BOT Cai Lậy: Chờ Bộ GTVT chỉ đạo!

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho nhân thức hiện địa phương vẫn chưa có phương án về trạm thu phí BOT Cai Lậy vì phải chờ quan niệm lãnh đạo trong khoảng Bộ GTVT. Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu cơ QL1 Tiền Giang (nhà đầu tư), cho hay thời điểm thu phí trở lại vẫn chưa xác định. Về địa điểm đặt trạm vẫn chờ Bộ GTVT và hội đồng thành viên công ti hợp nhất với nhau.

Ngoài ra đó, ông Lê Thành Trí, Phó Chủ tịch UBND thức giấc Sóc Trăng, khẳng định tỉnh này cũng chưa có động thái gì đối với trạm BOT tại Km 2123 QL1 (thu phí tuyến con đường giảm thiểu Sóc Trăng). "Nguyên do là chưa nhận được phản ảnh nào trong khoảng cư dân và trạm vẫn hoạt động định hình. Khi nào có đề đạt hoặc sự cố xảy ra thì chúng tôi mới có hướng bắt buộc xử lý phù hợp" - ông Trí nói.

L.Phong - T.An - D.Nhân

Toàn cảnh ”thất thủ” ở BOT tuyến tránh Biên Hòa sáng 12-9

Tại trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa sáng 12-9 hỗn loàn, doanh nghiệp quản lý trạm nhường nhịn như chỉ còn tìm bí quyết ứng phó.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét