Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Những lề thói không giống khách hàng nào của lái xe vn - VnExpress

Những lề thói không giống bạn nào của lái xe Việt

Tài xế Việt có những lề thói sử dụng sai chức năng làm cho phổ quát lái mới học theo mà không biết đó là hành vi xấu. Đó là những thói quen nào?

Bật đèn nguy cấp khi đi thẳng qua ngã tư

Bật đèn nguy cấp khi qua ngã tư.

Bật đèn khẩn cấp khi qua vòng xuyến.

Bật đèn nguy cấp với ý "tôi đi thẳng qua ngã tư" là thói quen xấu của người Việt, khiến phổ quát tài xế ngang nhiên cướp con đường của người khác.

Sách chỉ dẫn sử dụng ôtô của các nhà sản xuất xe không có phần nào nói dùng đèn nguy cấp để qua ngã tư. Trong luật liên lạc con đường bộ của Việt Nam cũng không có dòng chữ nào pháp luật việc này, vì vậy sử dụng đèn khẩn cấp khi qua ngã tư hoàn toàn là thói quen tự phát.

Đèn khẩn cấp (hazard) chỉ dùng trong đúng một trường thích hợp duy nhất đó chính là cảnh huống nguy cấp. Những tình huống này như xe hư phải đỗ gấp bên trục đường hay giữa trục đường, trời mưa quá to sương mù quá dày nên phải bật đèn để cảnh báo các xe đi sau. Sử dụng đèn nguy cấp khi qua ngã tư là vô lý.

Bật đèn cách thức chiếu xa khi đi trong phường

Hàng loạt xe ngược chiều bật đèn chiếu khiến xe gắn camera hành trình suýt gây tai nạn.

Lái xe bật đèn ở cơ chế chiếu xa (pha) trong khu đô thị là vi phạm luật giao thông. Như đoạn ghi hình trên, vì hàng loạt xe ngược chiều bật pha gây chói mắt lái xe đi ngược mà chút nữa gây ra tai nạn. Khi đi trong khu cư dân, đèn xe phải để ở cơ chế chiếu gần (cos, cốt).

Mức phạt cho lái xe bật đèn cách thức chiếu xa là 600.000-800.000 đồng.

Nháy pha khi qua ngã tư để 'cướp' đường

Khi đến nơi giao nhau, phổ biến tài xế thường mặc định cho mình quyền đi trước sau đi nháy pha vài lần. Tài xế trên đường nên nhớ không bạn nào có quyền đi trước theo ý thích của bản thân mình, hầu hết phải tuân thủ theo luật liên lạc tuyến đường bộ cùng lúc tùy tình huống mà nhượng nhịn nhau để mọi xe đều an toàn nhất ra khỏi nơi giao nhau.

Quay đầu ở mọi nơi

Nữ tài xế loay hoay quay đầu trên thị trấn.

Xe van quay đầu giữa cầu Vĩnh Tuy.

Tài xế trên thị trấn không giống như trục đường làng, bạn vừa phải đáp ứng luật, vừa phải có văn hóa công cộng. Khi quay đầu, không được quay ở nơi cấm quay, nơi con đường hẹp, trên cầu, trong hầm, con đường cong... Nếu như có thể, tốt nhất đi tới nơi đủ rộng và có nhị làn bỏ ra cho xe quay đầu.

Chiếm hữu làn bên trái không cho xe khác vượt

Đa dạng lái xe dù đi lờ đờ hơn vận tốc tối thiểu nhưng vẫn chiếm đoạt làn bên trái, không cho xe khác vượt khi có tín hiệu xin vượt. Đa dạng người nghĩ rằng, chỉ cần đi dưới tốc độ tối đa, trên vận tốc tối thiểu thì ở làn nào cũng được, không vi phạm luật dù không cho xe khác vượt. Đương nhiên, đây lại là hành vi phạm luật.

Luật liên lạc tuyến phố bộ luật pháp, khi nhận thấy chứng nhận an toàn, lái xe phải tạo điều kiện cho xe sau xin vượt bằng cách thức nép sát tham gia lề con đường bên phải hoặc tách sang làn bên phải để chạy.

Không chỉ theo luật, để xây đắp văn hóa tài xế an toàn, tài xế nên học cách thức nhịn nhường con đường cho xe khác xin vượt, ngay cả khi bạn đã chạy ở tốc độ tối đa.

Không thắt dây an toàn hoặc thắt đối phó

Hậu quả tình cờ thắt dây bình an.

Trùng hợp thắt dây bình yên, tài xế sẽ bị lao đầu tham gia kính như đoạn ghi hình trên khi xe bị đâm mạnh trong khoảng phía sau. Khi tài xế và người ngồi cạnh không thắt dây an toàn, xe sẽ phát ra tiếng kêu báo hiệu. Đa dạng lái xe Việt ứng phó bằng cách vẫn cắm chốt bình yên nhưng ra sau lưng chứ không lồng phía trước.

Không thắt dây an toàn là vi phạm luật giao thông tuyến phố bộ. Trong khoảng năm 2018, không chỉ lái xe và người ngồi cạnh mà gần như các vị trí trên xe có thiết bị dây an toàn thì khi hành khách ngồi đều phải cài.

Đức Huy


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét