Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

5 phương pháp Nga-Trung có thể tấn công chìm siêu tàu sân bay Mỹ

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 1

Nga, Trung Quốc chiếm hữu vũ trang tân tiến có thể diệt tàu trường bay Mỹ trong chớp nhoáng.

Chuyên gia Robert Farley, giảng sư cấp cao tại Trường Ngoại giao và Thương nghiệp Thế giới Patterson, Đại học Kentucky vừa qua đã đưa ra phản hồi trên tờ National Interest, về phương pháp vô hiệu hóa tài năng chống chọi của tàu trường bay Mỹ.

Ông Farley nhận định, tàu sân bay đã biến thành tàu chiến chủ lực trong các cuộc hải chiến kể từ những năm 1940, và hiện vẫn là xương sống trong sức mạnh hải quân tân tiến. Nhưng trong bối cảnh tàu sân bay biểu hiện sự thống trị tuyệt đối, lực lượng hải quân các nước cũng phải phát hành kế hoạch ứng phó với thứ vũ khí khổng lồ này.

Trải qua thời gian, những ý tưởnrg dần đổi mới, nhưng nguyên lý cơ bản thì vẫn giữ nguyên. Một vài nhà phân tách quân sự nghĩ là, cán cân kĩ nghệ vũ khí đang dần rời xa khỏi tàu trường bay, cơ bản do những bước tiến mới của Nga và Trung Quốc.

Ngư lôi

Ngày 17.9.1939, tàu lặn U-29 của Đức tiến công chìm tàu HMS Courageous của Anh. Courageous là tàu phi trường trước tiên trên quả đât bị chìm do trúng ngư lôi của tàu lặn.

Và đó cũng ko phải thiệt hại duy nhất đối với tàu phi trường. Trong Thế chiến 2, Mỹ, Anh và Nhật Phiên bản đã tổn thất không ít tàu sân bay cho tới tàu ngầm, khác lạ là vụ tàu trường bay 69.000 tấn HIJMS Shinano bị đánh chìm năm 1944.

Ngư lôi phóng trong khoảng tàu ngầm cho tới nay vẫn là mối nạt dọa nghiêm trọng đối với các tàu phi trường. Tàu ngầm Nga và China thường xuyên diễn tập kĩ năng tấn công các lực lượng tàu sân bay Mỹ, cũng như các hàng ngũ hải quân bằng hữu.

Các loại ngư lôi văn minh gây hư hại cho tàu phi trường bằng cách thức phát nổ bên dưới, phát triển áp lực phá vỡ lẽ vỏ tàu.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 2

HIJMS Shinano cho tới nay vẫn là tàu chiến lớn nhất từng bị tàu ngầm tiến công chìm.

Hên là chưa có loại ngư lôi nào tương tự tiến công trúng tiêu chí có kích cỡ lớn như siêu tàu trường bay Mỹ, mặc dù Hải quân Mỹ đã đa dạng lần thể nghiệm tài năng công phá của ngư lôi trên tàu sân bay cũ USS America (CV-66) tham gia năm 2005.

Những cuộc thử nghiệm đó, không khiến chìm tàu phi trường Mỹ ngay, mà cần cả một giai đoạn.

Không khách hàng nào biết liệu tàu phi trường Mỹ có thể chiến đấu được bao lăm quả ngư lôi văn minh trước khi chìm xuống dưới biển, nhưng người ta ước tính rằng thậm chí chỉ một quả ngư lôi đánh trúng vị trí quan trọng cũng có thể gây hư hại nguy hiểm.

Hoả tiễn hành trình

Năm 1943, người Đức đã dùng bom dẫn trục đường lanh lợi để hủy hoại thiết giáp hạm Roma của Italia. Những quả bom tương tự thành lập con đường cho sự sinh ra của tên lửa hành lớp lang hành, có thể phóng từ tàu bay, tàu chiến, tàu lặn hay tổ thích hợp trên mặt đất.

Trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã phát hành bệ phóng gọn ghẽ, có thể phóng tên lửa hành trình hủy diệt tàu sân bay Mỹ. Bệ phóng này được đặt ngay trên các tàu tuần tra cỡ bé nhỏ, cho đến phương tiện cỡ lớn như phi cơ ném bom chiến lược.

Hiện giờ, Nga, Trung Quốc và vài giang sơn khác đã biên chế nhạo rộng rãi loại hoả tiễn hành trình, đủ sức tiến công chìm một hoặc phổ quát hàng ngũ tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Những loại tên lửa này rất nhiều chủng loại về tầm bắn, tốc độ, cách thức tiếp xúc mục tiêu. Loại đương đại nhất có thể bay với tốc độ cao (thường là siêu thanh), khi mà khó khăn bị radar địch thủ phát hiện.

Tương tự như ngư lôi, chưa có chứng cứ thực tiễn nào có thể chứng minh chừng mực hiệu quả của hoả tiễn hành trình trước một siêu tàu phi trường tân tiến của Mỹ.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 3

"Sát thủ diệt tàu trường bay" P-500 của Nga có thể mang đầu đạn hạt nhân 350 kT hoặc đầu đạn tầm thường nặng 950 kg.

Theo tác giả Farley, trong trường hợp hên nhất đối với tàu phi trường, hoả tiễn hành trình vẫn có thể gây hư hại hiểm nguy cho boong tàu, ngăn cản hoặc thậm chí làm cho tê liệt hoàn toàn hoạt động cất và hạ cánh.

Tên lửa đạn đạo

Trong thập kỷ qua, bước phát hành quan trọng nhất trong công nghiệp hủy hoại tàu sân bay là chương trình tên lửa đạn đạo chống tàu (ASBM).

Hoả tiễn DF-21 của China có tiềm năng hủy diệt các tàu sân bay Mỹ trong khoảng khoảng phương pháp xa tới không tưởng. Những tên lửa này đặc biệt cơ động trong quá trình cuối, doạ dọa vượt lên mọi chuỗi hệ thống phòng vệ hiện nay.

Ở chốc lát va chạm, chỉ riêng động năng của tên lửa đã có thể gây ra thiệt thòi nghiêm trọng cho boong tàu, làm cho tàu sân bay bị tê liệt hoàn toàn.

Sự sinh ra của DF-21 đã buộc Hải quân Mỹ phải tăng nhanh đáng kể các cố gắng phòng vệ hoả tiễn đạn đạo. Tuy nhiên, khả năng nhóm tàu Mỹ có thể tranh đấu được trước ASBM vẫn là dấu hỏi lớn.

Loại hoả tiễn này buộc Hải quân Mỹ phải lưu ý lại vai trò của tàu phi trường trong không gian tác chiến đa dạng không may.

Chi tiêu hoạt động

Tàu trường bay lớp Ford mới của Mỹ (CVN-78) có giá lên đến 13 tỷ USD. Chi phí này chưa bao gồm phi đội tranh đấu cơ cũng như sẽ còn tăng cao hơn khi hải quân Mỹ bổ sung thêm các tàu hộ vệ, yểm trợ.

Mặc dù chi phí sản xuất tàu phi trường có thể giảm xuống trong mai sau, mỗi chiếc tàu lớp Ford cũng cần quá nhiều thời điểm đóng mới vì còn phải đợi trang bị thêm kĩ nghệ.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 4

Tên lửa đạn đạo DF-21C phát hành mối doạ dọa túc trực với tàu trường bay Mỹ.

Nước Mỹ vốn phải gánh chi phí lớn lao cho hoạt động của các tàu phi trường trong 3 thập kỷ qua. Theo chiều hướng này, việc tiếp tục vung tay chi tiêu cho quốc phòng sẽ trở nên cực kỳ khó khăn. Tài năng Mỹ không có tiền duy trì hoạt động cho các nhóm tác chiến tàu sân bay là yếu tố hoàn toàn có thể xảy ra giả dụ như xung đột nhiên nổ ra từ thời điểm dài.

Sự thận trọng quá mức

Theo tác giả Farley, có lẽ Nga và TQuốc không cần phải tiêu diệt tàu sân bay Mỹ mà hãy để loại vũ trang lớn tưởng nàytự mất tích. Ngư lôi, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo  và chi tiêu hoạt động quá cao là những yếu tố khiến cho quan chức hải quân Mỹ phải hết sức cẩn trọng khi dùng tàu phi trường.

Trong trường hợp xảy ra xung bỗng nhiên, các Đô đốc Hải quân và Tổng thống Mỹ sẽ lo sợ về hạn độ dễ bị hư hại của tàu trường bay đến mức họ không dám dùng loại tranh bị lớn tưởng này một cách cả quyết và hiệu quả.

Trị giá quá cao của tàu sân bay biến thành điểm yếu lớn nhất. Con tàu trở thành đáng giá tới mức chẳng thể để bị thiệt thòi. Khi đó, tàu sân bay chỉ còn có thể đứng bên lề trong cuộc xung đột găng tay của Mỹ với một đối phương ngang tầm.

5 cách Nga-Trung có thể đánh chìm siêu tàu sân bay Mỹ - 5

Tàu trường bay là niềm tự hào của hải quân Mỹ.

Và ví như tàu trường bay chẳng thể đóng góp được gì trong các cuộc xung bỗng cần thiết nhất, khi mà vẫn phải tốn rộng rãi nguồn lực lớn lao để chế tạo và bảo vệ chúng thì yếu tố đó, chính là nguyên do làm cho tàu phi trường trở nên lạc hậu, chấm dứt vai trò biểu tượng sức mạnh của hải quân, ông Farley đánh giá.

Theo ông Farley, những tín hiệu trên không hoàn toàn làm cho tàu trường bay trở nên lỗi thời ngay tức thời.

TQuốc và Nga hiện liên tục tìm hiểu các cách thức tàn phá tàu sân bay hiệu quả hơn. Các cường quốc này tạo ra hàng loạt hệ thống vũ trang đương đại, bởi tàu trường bay đã có giải pháp đối phó thích hợp với nhiều loại trong số này.

Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt tay tham gia sản xuất chương trình tàu trường bay nội địa. Hải quân Trung Quốc sẽ sớm biên chế nhạo đội ngũ tàu trường bay lớn thứ hai trên thế giới.

Trong tương lai, hải quân Mỹ sẽ phải mua cách thức giảm chi tiêu đóng chai và bảo dưỡng tàu sân bay, để tiếp diễn duy trì vị thế của loại vũ khí này trong cơ cấu chế độ quốc phòng Mỹ, ông Farley kết luận.


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét