Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Bàng Thống tự sắm đến cái chết vì Gia Cát Lượng?-Gia Cat Luong

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 1

Gia Cát Lượng (trái) và Bàng Thống được cho là nhì người có thể giúp Lưu Bị thống nhất dương thế (Hình trong phim Tam quốc)

Theo trang mạng Qulishi (China), Bàng Thống (178-213), tự là Sĩ Nguyên, hiệu là Phượng Sồ. Bàng Thống trên thực tiễn có quan hệ họ hàng với Gia Cát Lượng.

Khi nhì người còn nhỏ bé, chị của Gia Cát Lượng được gả cho Bàng Sơn Dân, một người đồng đội họ của Bàng Thống. Người đứng ra chủ hôn là danh sĩ Bàng Đức Công, chú của Bàng Thống và Bàng Sơn Dân.

Bàng Thống hơn Gia Cát Lượng 3 tuổi. Nhì người có những tính cách đặc biệt nhau. Bên cạnh Gia Cát Lượng tỏ ra cẩn trọng thì Bàng Thống lại xốc nổi bộc trực. Do Bàng Thống lừ đừ chạp vụng trộm về, phổ quát người coi thường ông, nhưng Bàng Đức Công lại rất coi trọng ông.

Nghe tiếng danh sĩ Tư Mã Huy chuyên nghiệp biết người, Bàng Thống tậu đến gặp. Khi chạm chán nhau, Tư Mã Huy đang ở hái dâu trên cây, Bàng Thống liền ngồi dưới gốc cây chuyện trò, cứ thế hai người đàm luận trong khoảng sáng tới khuya. Tư Mã Huy nhận ra khả năng của ông, hết sức đánh giá tốt ngợi.

Sau này, Tư Mã Huy để lại câu nói nhiều người biết đến rằng: "Giả dụ có được một trong hai người: Ngọa Long (tức Khổng Minh) hoặc Phượng Sồ (tức Bàng Thống) thì có thể thống nhất được người đời".

Năng lực vượt trội hơn Khổng Minh?

Bàng Thống là người quận Tương Dương thuộc Nam Thị xã, Kinh Châu, China. Ông mở đầu tương lai với chức công tào ở Nam Quận.

Sau đại chiến Xích Bích năm 208, Đông Ngô choán Nam Huyện trong khoảng tay Tào Ngụy. Tôn Quyền phong Chu Du làm Thái thú. Bàng Thống khi vẫn giữ chức công tào nhưng Chu Du lưu ý đến.

Ở thời gian này, Gia Cát Lượng giúp Lưu Bị choán Kinh Châu, chiến lược đề ra trong Long trung đối sách của Khổng Minh đã thành công người yêu. Nửa còn lại chính là chỉ tiêu giành quyền kiểm soát Ích châu, bắt đầu bằng chiến dịch Tây Xuyên.

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 2

Phác họa hình ảnh Bàng Thống (trái) và Gia Cát Lượng.

Khi đó, Gia Cát Lượng thất vọng, không biết khuyên Lưu Bị khiến cho cách thức nào soán ngôi Lưu Chương, người cai quản Ích Châu.

Năm 210, khi Chu Du từ trần. Theo trang mạng Qulishi, Gia Cát Lượng liền vay cớ tới viếng để mời người giúp bản thân dỡ gỡ vướng mắc là Bàng Thống. Một thời gian ngắn sau đó,  Bàng Thống được Lưu Bị trọng dụng, thăng lên chức Quân sư trung lang tướng, sánh ngang với Gia Cát Lượng.

Giả dụ như Gia Cát Lượng trấn thủ Kinh Châu thì Bàng Thống chính là người góp công lớn giúp Lưu Bị tiến công Tây Xuyên. Ban sơ, Bàng Thống thuyết phục Lưu Bị diễn màn giả nhân nghĩa để lấy được thiện cảm của Lưu Chương. Khi đã tới chỗ Lưu Chương, ông lại khuyên Lưu Bị lặng lẽ lấy lòng cư dân Ích Châu.

Về văn, Bàng Thống thuận tiện thuyết phục được Lưu Bị chỉ với 4 trong khoảng “nghịch thủ thuận thủ”. Về võ, ông chỉ sử dụng hai mạt tướng mà Khổng Minh không muốn dùng là Hoàng Trung và Ngụy Diên để phá vòng vây ở Tây Xuyên.

Tới năm 212, khi Lưu Chương bắt đầu nhận ra ý đồ của Lưu Bị, kết thúc việc cung cấp lương thảo thì Bàng Thống đưa ra 3 kế cho Lưu Bị chọn lựa.

Sau khi cân nhắc, Lưu Bị chọn trung sách, giả cách phao tin Kinh châu bị Tào Tháo dỡ uy hà hiếp phải lui binh về cứu. Theo kế sách này, Lưu Bị vờ rút quân để dụ tướng trấn giữ bên phía Lưu Chương khinh suất.

Quả nhiên, nhì tướng Dương Hoài và Cao Bái nhân thức tin Lưu Bị rút quân, bèn dẫn một số tùy tùng tới tiễn. Lưu Bị tức thời bắt làm thịt Cao Bái và Dương Hoài, đoạt quân mã của nhì tướng tại Bạch Thủy.

Theo các học giả China, đây chính là bước đột phá để Lưu Bị chiếm thế mạnh ở Ích Châu, từng bước loại trừ Lưu Chương. Điều mà Gia Cát Lượng đã không làm cho được.

Một núi chẳng thể có thông thường hai hổ

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 3

Bàng Thống đã chẳng thể cùng Gia Cát Lượng phò tá Lưu Bị.

Theo trang mạng Qulishi, tham gia thời gian chiến dịch Tây Xuyên sắp hoàn thành, Gia Cát Lượng được cho là đã gửi đến Bàng Thống một lá thư đe dọa.

Lưu Bị biết tranh chấp giữa Ngọa Long-Phượng Sồ nhưng không có cách nào giải quyết vì một mặt ông rất trọng người tài như Bàng Thống, mặt dị thường khôn xiết tin cậy Gia Cát Lượng.

Để khuyên giải, Lưu Bị nói với Bàng Thống: "Ta chiêm bao thấy vị thần cầm thiết bổng tấn công vào tay phải, ngủ dậy vẫn thấy đau. Liệu có phải điềm dữ?”.

Bàng Thống đáp lại: "Tráng sĩ ra trận, không chết mà bị thương là chuyện thường, chúa công bất tất phải đa nghi chuyện nằm mê? Thống có máu chảy đầu rơi, vẫn giữ lòng này. Mong chúa công đừng nói gì thêm mà nên sớm quyết tiến binh".

Trong Tam quốc diễn nghĩa, các mưu sĩ thường rất ít khi nhắc tới cái chết trong lời thề. Nhưng một khi đã nhắc đến thì rất có thể người đó đã muốn chọn lựa cái chết.

Mưu sĩ Quách Gia từng nói với Tào Tháo: "Tôi bái tạ đại ân của Tướng quốc, có chết cũng không báo đáp hết được".

Nhịn nhường lại vai trò cho Gia Cát Lượng

Bàng Thống tự tìm đến cái chết vì Gia Cát Lượng? - 4

Bàng Thống tự sắm đường đẫn đến cái chết?

Bàng Thống là người xốc nổi bộc trực nhưng ông luôn sống tuân theo tuyệt vời tình nghĩa, chưa bao giờ có yêu cầu chiếm đoạt trần thế. Bởi vậy, ông không muốn rơi vào vòng xoáy đương đầu với Gia Cát Lượng.

Trang mạng TQuốc phân tích, Bàng Thống làm tương tự trước hết nhằm bảo vệ danh dự của một nam tử hán. Thứ nhì, Bàng Thống vì không muốn tác động đến Gia Cát Lượng nên đã đẩy duyên do gây ra cái chết của bản thân mình về phía Lưu Bị.

Ngay trong ngày định mệnh đó, Bàng Thống chủ động mượn con ngựa bạch mã của Lưu Bị. Khi ngồi trên ngựa, ông gấp rút trúng tên mà ra đi. Nhờ vậy, Lưu Bị chỉ có thể trách mình mà không nghi ngại Gia Cát Lượng.

Thứ ba, Bàng Thống chọn lựa chết tại đèo Lạc Phượng cũng là để an ủi Lưu Bị rằng: “Số mệnh của ông đã đến lúc phải chết, Lưu Bị cũng không nên quá tự giày vò bản thân mình".

Thứ tư, Bàng Thống cố ý phát triển sơ hở khi hành binh trên con đường bé bỏng, đầy hiểm yếu vì muốn nhắc nhở với Gia Cát Lượng rằng, ông tình nguyện nhường nhịn địa vị cho Lượng, chứ không phải để chờ tới kết cuộc chết trong tay Khổng Minh.

Trang mạng Qulishi kết luận, Bàng Thống là anh hùng cần thiết, thành lập tuyến phố giúp Lưu Bị xây dựng nhà Thục Hán. Nhưng tham gia thời khắc quyết định, ông đã giao lại hoàn hảo cho người có tài trí thấp hơn, nhưng chí hướng cao hơn một bậc là Gia Cát Lượng.

______________

Bài viết xuất bản sáng 27.3 sẽ tập trung khai thác về hero Chu Du phe Đông Ngô và mối liên hệ giữa cái chết của Chu Du và Gia Cát Lượng.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét