Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Cảnh báo tác hại món ăn khoái khẩu của phổ quát người: Ung thư gan chỉ sau 1 lần ăn độc nhất

Gỏi cá là món đặc sản ở phổ biến vùng miền. Đương nhiên theo cảnh báo của các chuyên gia món ăn này tiềm tàng đa dạng nguy cơ trong đó có bệnh sán lá gan có thể gây ung thư gan.Có thể dính bệnh sau chỉ 1 lần ăn

Bệnh nhân Đinh Văn H, nam, 30 tuổi (Hòa Bình) nhập viện với triệu chứng đau ở vùng gan và quà da, chướng bụng. Khi siêu âm chụp CT chưng sĩ nhận thấy có thương tổn ở gan và khối u gan.

Lúc làm phẫu thuật, bác bỏ sĩ nhận thấy có nhiều nang sán trên bề mặt nhu mô gan, sán gây tắc ngã ba đường mật của bệnh nhân. Khi mở tuyến đường mật sán trào ra ngoài.

Anh H. cho biết anh đã đi kiểm tra ở một số nơi bác sĩ ngờ vực viêm tắc mật rồi lại ung thư gan… Anh H. lúc nào cũng có cảm giác đau và mỏi mệt, không muốn ăn. Khi phẫu thuật các bác sĩ nhận thấy có các nang sán và bệnh còn ở thời kỳ sớm.

Không may mắn như anh H. trường hợp của ông Nguyễn Văn Đ. trú ở Đông Hưng, Thái Bình bị sán lá gan bé xíu mà không nhân thức cứ sống chung với bệnh. Gần đây, ông Đ. có triệu chứng mỏi mệt, chán ăn và quà da.

Ông Đ. được bác sĩ rà soát nhận thấy trong gan có khối u kích thước 2 – 3 cm và rộng rãi thương tổn ở gan nghi ngờ ung thư gan.


Ông Đ đến bệnh viện K trung ương khám, chưng sĩ chỉ định sinh thiết tế bào gan. Ông Đ. không muốn giải phẫu để cắt gan đi sinh thiết nên bỏ về vì nghĩ ung thư cũng không chữa được.

Sau khi về nhà, ông Đ đọc báo nhân thức có thể sán lá gan nhầm với ung thư gan nên tậu tới các xét nghiệm ký sinh trùng. Kết quả xét nghiệm ELISA cho thấy ông Đ dương tính với sán lá gan gầy.

Dĩ nhiên, bệnh của ông đã ở công đoạn muộn, sán lá gan sinh tồn gây tăng sinh và ung thư hoá ở vùng gan bị tổn thương.

Với những thương tổn của ông Đ chưng sĩ nghi ngại sán lá gan đã sinh tồn ở cơ thể ông trong khoảng rất lâu. Ông Đ cho nhân thức ông chỉ ăn gỏi cá độc nhất 1 lần khi tới nhà anh rể chơi và được mời món gỏi cá.

Vốn kỹ tính trong thưởng thức, khi được mời ông chỉ có nhu cầu ăn thử cho biết nào ngờ lần ăn đó cũng là lần ông bận bịu sán lá gan bé bỏng mà không phải nhân thức.

photo-1-1475725611119-1475725798119
Ảnh minh họa)

Thủ phạm bị quên béng

GS Nguyễn Văn Đề - trưởng bộ môn ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh sán lá gan bé bỏng là bệnh rất khó phát hiện và bị quên lãng. Bệnh nhân chỉ phát xuất hiện khi bị u gan và các bệnh viêm tắc mật do sán lá gan bé nhỏ gây ra.

Bệnh sán lá gan nhỏ là một bệnh do nhiễm ký sinh trùng gây bởi loài sán lá gan nhỏ có tên khoa học là Clonorchis sinensis (C. sinen- sis), thời kỳ lây truyền bệnh ưng chuẩn một số loài ốc hoặc cá sống trong môi trường nước bẩn

Trên thế giới, sán lá gan nhỏ thường gặp ở Trung Quốc, Triều Tiên, Hồng Kông, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á như Philippine, Singapore, Malaysia và miền Bắc Việt Nam.

Tại Việt Nam, bệnh sán lá gan nhỏ phân bố ít nhất ở 18 tỉnh, thành phố như Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Tây, Hòa Bình, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Lặng, Đăk Lăk. Gia Lai, có nơi tỷ lệ nhiễm tới 37% như ở Nam Định, Phú Im.

Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân có liên quan đến tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng, mức độnhiễm trùng đường mật cũng như tần suất tiếp xúc với vật trung gian gây bệnh.

Phần lớn bệnh nhân thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng không điển hình như đau thượng vị, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sốt hoặc tiêu phụ thân̉y. Một số trường hợp nặng hơn có triệu chứng vàng da tắc mật, viêm mủ đường mật hay xơ gan.

photo-1-1475725705785-1475725786096
Sán lá gan phóng đại (Ảnh minh họa)

Sán lá gan thường không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán không đúng mực do hầu hết bệnh nhân không có tiền sử rõ ràng tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, không có triệu chứng đặc hiệu ở đường tiêu hóa và gan mật, đặc biệt do thầy thuốc chưa có kinh nghiệm khi khám lâm sàng.

Bệnh thường bị bỏ sót và được chẩn đoán khi bệnh nhân được phẫu thuật hoặc can thiệp thủ thuật tham gia đường mật. Ngày nay, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như cộng hưởng từ, cắt lớp vi tính trở thắng lợi cụ giúp chẩn đoán nhiều bệnh lý gan mật.

Theo GS Đề sống lâu trong gan sán lá gan nhỏ xíu gây ra loàn sản tế bào gan, xơ hoá và chuyển thành ung thư gan. Đa số bệnh nhân như ông Đ. mua đến bác sĩ khi đã sinh u ở gan lúc này các chưng sĩ chỉ điều trị được sán lá gan gầy mà chẳng thể vấn đề trị được ung thư gan.

Việc phòng tránh tốt nhất là nói không với gỏi cá hay các món tái trong khoảng cá nhất là cá đồng như cá diếc, cá rô phi, cá mè, cá chép…

Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan | VTC


Giảm thiểu xa 8 thực phẩm này nếu không muốn mắc ung thư
Độc tố chắc chắn gây ung thư nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn
Biến gan thành "xỉ than" vì sát thủ 2000 đồng mỗi ngày

Xem tại: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét