Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Công an Bình Thuận nói về vụ sử dụng súng và còng tay trong công viên

Ngày 24-3, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ toạ UBND tỉnh Bình Thuận, đã có văn bản gởi tới Công an Bình Thuận và các ban ngành yêu cầu khiến cho rõ vụ việc liên quan đến những hình ảnh, clip trên mạng Facebook gây xốn xang dư luận tham gia tối 23-3. Những hình ảnh, clip này ghi lại cảnh một số viên chức kiểm soát an ninh còng tay một thiếu phụ và xô xát với vài thầy giáo Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên (phố Xuân An, TP Phan thiết).

Công an Bình Thuận nói về vụ dùng súng và còng tay trong trường học - 1

Trường Thanh Nguyên, TP Phan Thiết, nơi xảy ra vụ việc lùm xùm. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Xử lý nhưng để trường tiếp diễn hoạt động

UBND tỉnh giấc Bình Thuận giao công an tỉnh rà soát, xác minh sự việc diễn ra tại Trường Măng non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên tham gia chiều 23-3, bình chọn chừng đúng, sai của sự việc để có giải pháp xử lý đúng quy định.  

Tỉnh bắt buộc Chi cục Thực hiện án dân sự TP Phan Thiết, TAND TP Phan Thiết khi chấp hành thực hiện án chủ động theo Quyết định số 01/2017/QĐ-TBPS ngày 18-1 của tòa này, phải tuân thủ đúng lớp lang, giấy má pháp luật của qui định. song song, phải đảm bảo không làm tác động tới tâm lý của lực lượng giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh Trường Măng non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên; tạo nhân tố kiện để nhà trường và học sinh chấm dứt nội dung chương trình năm học 2016-2017 theo khuông thời điểm năm học đã được tỉnh phê phê duyệt.

Sở Kế hoạch và Đầu cơ được giao nhanh chóng khai triển thực hiện nhiệm vụ được giao tại điểm 2 Công văn số 901/UBND-VXDL ngày 15-3-2017 của UBND tỉnh. Trong đó, đề ra các cách thức để Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thanh Nguyên được tiếp tục hoạt động trong những năm học tiếp theo khi phải thi hành Quyết định số 01/2017/QĐ-TBPS ngày 18-1-2017 của TAND TP Phan Thiết khi đổi mới chủ đầu tư.

Theo Chi cục THA dân sự TP Phan Thiết, Công ti TNHH Thanh Nguyên (chủ Trường Thanh Nguyên, do bà Đoàn Thị Dung làm cho giám đốc) đã bị TAND TP Phan Thiết có quyết định cho phá sản theo yêu cầu của người cho vay. Cho nên, Quản tài viên È cổ Đăng Minh (thuộc Tổ chức kinh doanh Luật Bảo Ngọc, Hà Nội) phối hợp với chủ nợ là ông NĐQ (TP.HCM) tới trường để chấp hành công tác niêm phong, thanh lý của cải để bán trả cho các người cho vay theo luật định. Trong thời kỳ chấp hành việc này, Quản tài viên đã ký phù hợp đồng thuê các vệ sĩ của Công ti Kiểm soát an ninh Vũ Long (Phan Thiết).

Có yêu cầu dùng xăng tự thiêu và bị còng tay

Cùng ngày, Trường Thanh Nguyên cũng đã tổ chức họp báo và bà Đoàn Thị Dung, Giám đốc Công ti TNHH Thanh Nguyên, chủ Trường Thanh Nguyên, thông tin lại vụ việc xảy ra vào chiều 23-3.

Theo bà Dung, việc các bảo kê còng tay bà, thậm chí móc súng ra ăn hiếp dọa xảy ra vào lúc 14 giờ 30, có chứng kiến của khoảng 800 học sinh, trong đó có 500 học sinh ở lứa tuổi mầm non. Việc rút súng thị uy, còng tay bà giữa sân trường đã làm rộng rãi học sinh lo lắng, phụ huynh lo ngại.

Công an Bình Thuận nói về vụ dùng súng và còng tay trong trường học - 2

Bà Đoàn Thị Dung, chủ Trường Thanh Nguyên, bị còng tay. Ảnh chụp lại trong khoảng clip

Bà cũng cho hay đến chiều 23-3 bà cũng như công ti và nhà trường ko phải kiếm được văn phiên bản nào của Chi cục THA dân sự Phan Thiết về việc đòi hỏi Quản tài viên doanh nghiệp chấp hành thanh lý của nả. Vì vậy, khi những người này vào trường dán niêm phong bà đã bức xúc và đòi tự thiêu để bảo kê của cải của bản thân mình, từ đó bà bị những người này còng tay lại. “Khi nhà trường gọi cho đội ngũ cảnh sát 113 xuất hiện, những người này mới thành lập còng tay cho tôi” - bà Dung chắc chắn.

Tại cuộc họp báo, phổ biến phóng viên đặt nghi vấn tại sao những viên chức kiểm soát an ninh lại đuổi theo để còng bà Dung. Bà Dung cho biết trước việc bảo kê ngôi trường, bà đã có yêu cầu lấy can xăng mà các viên chức của trường sắm về để pha sơn trang trí để tự thiêu và những người này đã ngăn cản. Nhưng việc còng tay bà là yếu tố không thể hài lòng.

Đây là ngôi trường có hơn 1.000 học sinh mầm non và tiểu học đang theo học. Đương nhiên, việc công ty thực hiện quản lý, thanh lý của nả đã không phối hợp với ngành giáo dục. Chi tiết, tại cuộc họp báo, thây mặt Phòng GDĐT TP Phan Thiết và Sở GDĐT tỉnh giấc Bình Thuận đều chắc chắn họ chẳng hề được lên tiếng việc này. Nhân tố đáng nói là việc niêm phong, quản lý tài sản lại công ty chấp hành ngay trong giờ học của hàng trăm học sinh gây phản cảm và bức xúc trong dư luận địa phương. 

Được phép sử dụng súng và còng

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Tạ Văn Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát Hành chánh về trật tự phố hội (PC64) Công an Bình Thuận, cho nhân thức các dụng cụ cung cấp như còng, súng bắn đạn cao su… Công ty Kiểm soát an ninh Vũ Long đều được phép sử dụng. “Đương nhiên, cần phải xem xét người chống đối đã chống đối đến mức nào phải sử dụng còng”- Đại tá Tuấn cho biết.

Về việc trong các đoạn clip có xuất hiện rộng rãi hình ảnh cảnh sát, Đại tá Nguyễn Văn Ly, Trưởng Công an TP Phan Thiết, cho nhân thức: Đây là nhóm Công an xã Xuân An xuất hiện để giữ gìn và đảm bảo an toàn lẻ loi tự; họ không hề tham gia hay can dự tham gia việc Quản tài viên niêm phong, điều hành tài sản. 


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét