Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Cựu Chủ tịch TrustBank Hứa Thị Phấn bị khởi tố - VnExpress

Ngày 24/3, Cục Cảnh sát dò xét tù túng về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã khởi tố bà Hứa hẹn Thị Phấn (tức Sáu Phấn, cựu Chủ toạ Nhà băng Đại Tín - tiền thân Ngân hàng Xây dựng vn, VNCB) với buộc tội Vi phạm các luật pháp về cho mượn trong hoạt động doanh nghiệp nguồn đầu tưCố tình làm cho trái luật pháp của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả hiểm nguy.

Can dự tới vụ án, vài người nguyên là chỉ đạo của Trust Bank cũng bị khởi tố.

Nhà chức trách cũng thi hành lệnh khám xét nơi ở của bà Phấn - căn vi la màu trắng ở thị xã Thủ Đức (TP HCM) - và Ngân hàng Xây dựng chi nhánh Lam Giang (trên đường È cổ Hưng Đạo, thị xã 1).

cuu-chu-tich-trustbank-hua-thi-phan-bi-khoi-to

Cảnh sát tới nhà bà Hứa hẹn Thị Phấn. Ảnh: Luật pháp TP HCM.

Trước đây, hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi tuyên án ông Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ toạ Ngân hàng Xây dựng vn – VNCB) và đồng phạm vì làm thất thoát 9.000 tỷ đồng, TAND TP HCM thông báo quyết định khởi tố vụ án, dò la bổn phận của bà Sáu Phấn.

Bà này bị cho có đa dạng hành vi sai phép dẫn tới nhà băng bị âm vốn chủ chiếm hữu lên tới hơn 2.800 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.600 tỷ - trước khi chuyển nhượng cho ông Danh. Bà Phấn được cho đã sử dụng 29 tư nhân mượn tiền có thế chấp hoặc không thế chấp để lấy tiền Ngân hàng Đại Tín mà bản thân mình có 84% vốn cổ phần.

Toà cũng thông báo quyết định khởi tố vụ án về những sai phép của Hội đồng nguồn hỗ trợ Nhà băng Đại Tín, thời gian trước khi chuyển ủy quyền ông Danh, gồm ông Hoàng Văn Toàn và các thành viên. Những người này đã cấp nguồn hỗ trợ cho mượn trái qui định gây thất thoát hơn 600 tỷ đồng chuẩn y nhì thủ tục của Tổ chức kinh doanh Đại Hoàng Phương và Công ty Thịnh Quốc.

Hồi đầu năm, Bộ Công an bắt tạm giam ông Hoàng Văn Toàn về sai phép trong thời điểm là Chủ toạ HĐQT Nhà băng Đại Tín (sau thời bà Phấn); cựu Tổng giám đốc È Sơn Nam và ít ra 5 người khác. Các bị can bị thăm dò về hành Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động công ty nguồn đầu tưCố tình khiến trái qui định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm.

cuu-chu-tich-trustbank-hua-thi-phan-bi-khoi-to-1

Bà Phấn được triệu tập đến tòa trong phiên xử ông Danh. Ảnh: Q.T.

Một ngày sau, được trích xuất tới phiên xử phúc án ông Phạm Công Danh, ông Toàn thừa nhận Hội đồng nguồn hỗ trợ của TrustBank (do ông đứng đầu) vi phạm quy định 852 (2011) về thẩm định giá của cải đảm bảo cho những thích hợp đồng mượn 500-700 triệu đồng trở lên.

"Nhưng đây là vi phạm pháp luật nội bộ của nhà băng chứ không phải văn phiên bản pháp luật và cũng không có sự chỉ huy của tôi", ông nói và cho nhân thức cơ sở vật chất mà HĐXX khởi tố vụ án là không đúng. 

Hoàn thành phiên phúc án chú ý kháng cáo của ông Danh và đồng phạm TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp diễn giữ nguyên quyết định khởi tố vụ án liên quan đến bà Hứa Thị Phấn, những người trong Hội đồng tín dụng của VNCB và 2 cán bộ ngân hàng VNCB.

Hải Duyên - Quốc Thắng


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét