Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Đơn vị trái ngành nghề lại lao vào bất động sản - VnExpress Kinh Doanh

Một số tháng mới đây, ông Đức - Giám đốc một công ty đã có gần 10 năm hoạt động trong ngành nghề trả lời, môi giới chuyển nhượng dự án BĐS tại Hà Nội bận bịu hơn hẳn vì liên tiếp thu được đa dạng đơn đặt hàng mới. Số yêu cầu tìm lại công trình tăng gấp đôi so với khoảng một năm về trước. Không ít chủ đầu tư trong số này là các công ty "ngoại đạo" với BĐS nhưng giờ muốn lấn sân sang lĩnh vực mới sau khi hoạt động mua bán địa ốc ghi nhận thanh khoản tốt hơn trong 2 năm qua. Để trả lời cho các đối tượng mua hàng, ông liên tiếp vận động từ Bắc tham gia Nam, tới phổ biến tỉnh, thành ven biển miền Trung, từ công trình căn hộ cho tới các khu nghỉ ngơi. 

Trước đó, rộng rãi tổ chức trong ngành đóng hộp, dịch vụ cho đến cơ sở... cũng đã công khai việc thâu tóm các công trình hoặc xây dừng công ti con để nhập cuộc thêm vào BĐS. 

Vừa mới đây nhất, Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (Seaprodex Sài Gòn, MCK: SSN) đã báo cáo rót 250 tỷ đồng vào công trình khu phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ 20 tầng ở thị xã Tân Bình (TP HCM). Đây chỉ là một trong các công trình mới nhất được “ông hoàng" một thời của lĩnh vực thủy sản phía Nam phê thông qua đầu tư, nối tiếp chuỗi những vụ mua bán trao đổi và chuyển nhượng đình đám trong 2 năm vừa mới đây.

doanh-nghiep-trai-nganh-lai-lao-vao-bat-dong-san

Không ít doanh nghiệp trong phổ biến ngành khác nhau mới đây đã chính thức thông báo hoặc rậm rịch kế hoạch đầu cơ tham gia bất động sản. Ảnh minh họa: Anh Quân

Trước đây, một loạt cái tên khác như Công ti Đầu cơ cơ sở vật chất khoa học TP HCM (Mã CK: CII) - doanh nghiệp tăm tiếng trong ngành cầu các con phố hay Công ty cổ lỗ phần Công ty Hoành Sơn (Hà Tĩnh) - công ty chuyên về xây dựng dân dụng, kết cấu cơ sở vật chất, cầu Hoa Phượng đỏ... cũng lên tiếng lấn sân tham gia BĐS sau khi thâu tóm một loạt công trình tại phổ biến tỉnh giấc, thành lớn. Thậm chí Đức Long Gia Lai (Mã CK: DLG) - một tổ chức trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, đóng gói linh kiện điện tử cũng bổ sung bất động sản vào kế hoạch tái cấu trúc. 

Tuy nhiên qua thực tiễn trước đó phổ biến năm, không phải nhà đầu tư ngoài ngành nghề nào nhập cuộc vào địa ốc cũng gặt hái thành công. Câu chuyện đã được chứng minh năm 2009, khi đang làm ăn rất dễ ợt ở ngành nghề tôn thép, Công ty Hoa Sen cũng tính toán mở mang sang bất động sản với một loạt công trình tại quận 9, TP HCM. Đến năm 2011, Hoa Sen phải tuyên bố rút khỏi BĐS vì buôn bán không được như hy vọng. 

Công ty cổ lỗ phần Xe khách Phương Trang - một tổ chức lớn trong ngành nghề vận chuyển vận cũng sa lầy vào BĐS trong công đoạn thị trường này vẫn đang bị tác động bởi dư vang của khủng hoảng nguồn vốn thế giới. Kết quả kinh doanh không như mong chờ của mảng bất động sản là xuất xứ chính khiến cho vị thế dẫn đầu ngành vận vận chuyển của Phương Trang lung lay suốt thời gian dài. Các doanh nghiệp lớn khác như Tổ chức Mai Linh, Tập đoàn Dầu khí... cũng gánh thua lỗ không gầy khi lấn sân sang lĩnh vực này. 

Thậm chí, là một nhà thầu có giỏi, Công ti cổ hủ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) cũng từng gặp không ít gian truân với hoạt động đầu tư và buôn bán BĐS. Sau đó, công ty này đã bán lại dự án và cũng rút vốn đầu cơ khỏi kinh doanh bất động sản mà chỉ tập trung tham gia chuyên ngành nhà thầu.

Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Công ty Soho Vn - doanh nghiệp chuyên về các thương vụ chuyển nhượng công trình cũng công nhận nhu cầu của đối tượng mua hàng tăng khá mạnh trong thời gian vừa qua. Tất nhiên theo ông, lĩnh vực bất động sản chẳng phải dành cho đầy đủ các nhà đầu tư nên với những doanh nghiệp mới, nên cần vô cùng thận trọng, khác biệt trong việc chọn lựa công trình để rót tiền. 

Vị này nghĩ là, khi tham gia, nhà đầu tư mới cần lưu ý trước nhất về giấy tờ pháp lý của dự án đã hoàn thiện ở mức nào. Bình thường, các giấy tờ căn bản sẽ gồm phê phê chuẩn quy hoạch 1/500, giấy chứng nhận đầu cơ, quyết định giao đất, tiền dùng đất... Chủ đầu tư cần dựa trên cơ sở vật chất đó để có tính toán được hiệu quả.

Tiếp đó, việc sản xuất dự án, định vị thị phần cũng cần được xác định rõ ràng ngay trong khoảng đầu là hướng đến đội ngũ khách hàng nào để lựa chọn dự án sắm lại cho thích hợp. Dung lượng thị trường ở thị phần đó có lớn không, thanh khoản ra sao?...

"Trong giấy má quy hoạch của dự án, giả dụ số lượng cư dân được phê phê duyệt ít cũng đồng nghĩa các căn hộ được chia quy mô lớn thì thanh khoản cũng sẽ chậm rì rì hơn và ngược lại", ông Cần nói và nghĩ rằng việc lưu ý kỹ yếu tố đó giúp người mua công trình xác định rõ hướng đầu tư cũng như đầu ra cho item.   

Dường như đó, khi lựa chọn một công trình để đầu cơ, doanh nghiệp nên có sự tìm hiểu, tiếp nhận lời nhắn nhủ trong khoảng bên thứ 3 là những chuyên gia về ngành BĐS như một yếu tố cốt lõi cho việc thẩm định cụ thể. 

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Tổ chức kinh doanh Địa ốc Đất lành cũng nghĩ rằng để thắng lợi trong ngành BĐS yên cầu toàn bộ yếu tố kế bên tiềm lực về tài chính như kỹ năng bình chọn, phân tách hoạt động mua bán, truyền thông, quảng cáo cho công trình, năng lực bán hàng...

Cũng theo ông, không ít chủ đầu tư thất bại chỉ vì "lâm trận" quá nhanh mà chưa có sự tìm hiểu rõ về hoạt động mua bán. Bởi thế, các chủ đầu tư mới nhập cuộc tham gia ngành nghề này nên có những bước đi cẩn trọng, kiếm tìm đối tác làm ăn tốt và khiến trong khoảng dự án diện tích bé. Ví như ngay trong khoảng đầu đã ủ ấp tham vọng lớn, làm công trình hoành tráng ngay, trong khi tiềm lực vốn đầu tư không có sẽ phải chịu sức ép đi mượn, dễ dẫn đến sa lầy do không bảo đảm dòng tiền cho hoạt động chính cũng như khó rút chân khỏi bất động sản. 


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét