Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Cựu Giám đốc điều hành VNCB: 'Vẫn còn 4.200 tỷ đồng trong Ngân hàng Xây dựng' - VnExpress

Ngày 10/1, là người trước tiên được mời lên thẩm vấn trong phiên xét xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ toạ VNCB, Tổng giám đốc Cơ quan Thiên Thanh) và tòng phạm, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) thừa nhận chuỗi hành vi như nội dung cáo trạng.

Tất nhiên, ông Mai xin HĐXX được bổ sung 4 ý kiến gồm: hoàn cảnh và động cơ chấp hành hành vi; cách thức tái cơ cấu ngân hàng; dòng tiền từ account của ông Danh chuyển cho Công ty Thiên Thanh, bà Hẹn Thị Phấn, Trằn Quý Thanh, È Ngọc Bích và xem lại thiệt hại thực tại của VNCB đã giải quyết hậu quả.

Mai bị kết tội hỗ trợ hăng hái cho ông Danh trong đầy đủ các hành vi tội tình xảy ra tại VNCB. Trong giai đoạn hai dò xét, Mai được giao nhiệm vụ sẵn sàng nguồn tiền rút ra từ VNCB để đưa sang các nhà băng, bảo lãnh cho 29 lượt vay tại Sacombank, TPBank và BIDV.

Nguyên Tổng giám đốc VNCB Phan Thành Mai. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nguyên Giám đốc điều hành VNCB Phan Thành Mai. Ảnh: Quỳnh Trằn.

Chủ tọa Phạm Lương Toản cho nhân thức, "bối cảnh phạm tội" đã được giới thiệu rộng rãi tại giai đoạn một nên không cần giới thiệu lại. Tất nhiên, bị cáo Mai nghĩ rằng dù khuôn khổ trình bày chỉ được phép nằm trong cáo trạng, nhưng bản chất nội dung công đoạn một và nhì gắn chặt với nhau.

"Khi bị cáo mới bước chân tham gia ngân hàng, ngân hàng đang trong hiện trạng dư nợ 6.000 tỷ đồng. VNCB lúc đó như một hố trũng mà không nhân thức bao nhiêu tiền có thể đủ để để mắt khách hàng. Anh Danh phải đưa cục bộ tiền, tài sản cá nhân mái nhà vào và phải gánh chịu sức ép rất lớn về việc rót vốn chăm nom khách hàng", Mai nói.

Cựu tổng giám đốc VNCB cho biết, tới khi vụ án bị khởi tố (năm 2014) dư nợ của lên đến gần 40.000 tỷ đồng, khi mà nhà băng chỉ còn tài năng trả nợ 2%. Khi đó không còn của nả nào nên mới dẫn tới việc phải đi mượn ông với lợi nhuận suất cao.

Ông Mai xin HĐXX xem xét lại con số thiệt thòi thực tế hơn 6.000 tỷ đồng như cáo buộc và bắt buộc khắc phục hậu quả. "Có phổ quát khoản tiền của VNCB đang nằm tại các nhà băng nhưng không được cấn trừ", Mai nói.

Trong đó có khoản tiền 4.200 tỷ đồng tăng vốn vấn đề lệ, rộng rãi của nả là vật chứng như khoản tài chính giải ngân từ TPBank về tài khoản ông Danh rồi chuyển cho bà 600 tỷ đồng, giải ngân trả cho bà Trần Ngọc Bích (con ông È cổ Quý Thanh), 166 tỷ đồng trả cho ông Trằn Quý Thanh. Theo bị cáo Mai, những khoản tài chính này chưa được tòa để ý thu hồi trong thời kỳ một, nên bắt buộc HĐXX để ý trong phiên tòa này.  

Tư vấn chủ tọa Phạm Lương Toản về căn do số tiền 4.200 tỷ đồng (trong hơn 6.000 tỷ đồng thiệt hại), bị cáo Mai cho nhân thức tiền được rút từ VNCB và chưa được Ngân hàng Nhà nước ưng ý.  

Theo chủ tọa, số tiền trên được rút trong khoảng VNCB là không đúng qui định - là nguyên do Ngân hàng Nhà nước chưa chấp thuận cách thức tăng vốn vấn đề lệ của VNCB. Ông lên tiếng tài liệu đánh giá vốn đầu tư cho thấy 4.200 tỷ đồng đã không còn, song các bị cáo vẫn nghĩ là "còn treo trong VNCB".

Theo cáo buộc, trong thời điểm nhập cuộc tái cơ cấu VNCB (2013-2014), để có tiền để mắt đối tượng mua hàng, trả nợ, ông Danh chỉ đạo Phan Thành Mai cùng dàn chỉ đạo cấp dưới dùng 29 pháp nhân các tổ chức kinh doanh do chính mình xây dựng hoặc vay để mượn tiền Sacombank, TPBank, BIDV.

Để phù hợp thức hóa việc rút tiền bất hợp pháp trong khoảng VNCB ra, các bị cáo khiến cho khống giấy má thủ tục mang tiền tài ngân hàng đi bảo lãnh cho các khoản mượn gây thiệt thòi hơn 6.000 tỷ đồng.

Hải Duyên 


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét