Ngày 17/1, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, hiệp hội vừa có văn phiên bản buộc phải Bộ Giao thông vận chuyển vận (GTVT) có biện pháp nhằm “cứu vớt” các công ty (DN) hoạt động trong ngành taxi trên địa bàn thành phố cũng như cả nước.
Theo ông Hỷ, sau 2 năm thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, loại hình xe phù hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã thể hiện phổ quát bất công đối với các DN kinh doanh taxi. Về thực chất loại hình taxi truyền thống và hợp đồng điện tử hoạt động giống nhau nhưng Bộ GTVT đang tạo ra “chế độ thương mại độc quyền cho loại hình đang thử nghiệm”, trong đó chủ quản là Uber và Grab.
Chủ toạ hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, việc thí điểm loại hình xe phù hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ trở xuống đang bị thả lỏng, không hạn chế giễu số lượng. Cho nên, chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe được Uber, Grab quy nạp vào màng lưới.
Gian khổ cho DN taxi truyền thống khi rất nhiều xe hoạt động Uber và Grab đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng nhãn hàng, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không … Trên thực tế các địa phương chỉ có thể quy hoạch đối với taxi truyền thống khi mà không thể kiểm soát và quy hoạch đối với xe phù hợp đồng điện tử.
Các hiệp hội taxi nghĩ là taxi truyền thống đang bị "đối xử" không công bằng so với loại hình xe hợp đồng điện tử như Uber và Grab.
Bên cạnh đó, ông Hỷ còn cho hay, việc tổ chức điều hành coi loại hình đang thí nghiệm này như taxi thì lĩnh vực thuế không chạm chán phổ thông run sợ trong việc thu thuế, dễ dẫn đến thất thu ngân sách.
Trước thực trạng trên, chủ toạ hiệp hội taxi TP.HCM lo lắng các DN taxi truyền thống “không chết vì Uber, Grab mà chết vì chế độ thiếu công bằng của Nhà nước”, cùng lúc buộc phải Bộ GTVT xem lại chính sách đối với hoạt động của loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống đã hết thời gian thể nghiệm.
Trước đó, ngày 9/1/2018, 3 hiệp hội taxi Thủ đô, Đà Nẵng và TP.HCM đã có văn phiên bản gửi Bộ GTVT kiến nghị công ty này dừng thể nghiệm loại hình xe thích hợp đồng điện tử trong khoảng 9 chỗ trở xuống trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi.
Bên cạnh, các hiệp hội taxi còn buộc phải Bộ GTVT ban hành pháp luật về nhận mặt dụng cụ của các xe hoạt động theo loại hình thích hợp đồng điện tử như đối với taxi truyền thống.
Xem tại: tin tuc moi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét