Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Xếp hàng 4 giờ không rút nổi một USD ở Venezuela - VnExpress Kinh Doanh

Stefano Pozzebon đã chuyển đến đây 1,5 năm trước để đưa tin về cuộc khủng hoảng kinh tế tại đây, trong vai trò phóng viên hòa bình. Pozzebon biết mọi chuyện rất tồi tệ, nhưng không hình dong được ngày nào cũng phải chật vật thế này, dù là với những việc đơn giản nhất. Trên CNN, anh đã kể lại thưởng thức khi rút tiền tại đây.

Khi Venezuela chìm trong khủng hoảng, giá cả mở đầu tăng vọt và đồng bolivar số đông chẳng còn giá trị. Chợ và các nhà băng lúc nào cũng có cảnh tượng hỗn loạn. Người dân luôn thắc bận rộn: Liệu hôm nay có thành lập cửa không? Có tiền hay hàng điểm tâm không? Chính mình sẽ lấy được bao lăm? Lạm phát thì quá cao. Có người nói năm rồi lên hơn 4.000% rồi. Thế nên thu nhập của người địa phương cũng chẳng còn là bao.

Khi tôi viết bài này, một đôla Mỹ đổi được 191.000 bolivar, theo tỷ giá chợ đen mà ai cũng dùng. Nhưng phương pháp đó một năm thôi, con số này còn là 3.100 bolivar. Đồng tiền này mất giá từng ngày từng giờ.

Người dân xếp hàng chờ rút tiền tại Venezuela. Ảnh: CNN

Người địa phương xếp hàng chờ rút tiền tại Venezuela. Ảnh: CNN

Giới chức ngân hàng Venezuela hàng tháng đều báo cáo cho các nhà băng, về việc đối tượng mua hàng rằng được rút bao lăm mỗi lần. Dĩ nhiên, con số này lại không được công khai. Khi đồng tiền ngày càng mất giá, các ngân hàng cũng trở nên hỗn loạn. Đối tượng mua hàng chờ hàng dài bên ngoài. Một vài ngân hàng thì không trả tiền mặt và chỉ chuẩn y các thương lượng điện tử.

Tôi đã thử rút đủ số bolivar để đổi được một đôla. Nhưng đã thất bại. Tôi đến nhà băng trước tiên lúc 9h30 sáng. Hàng chục người đã ở đó xếp hàng rồi. Họ đợi rút tiền như người Mỹ xếp hàng mua xổ số khi jackpot lên kỷ lục vậy.

Bên trong, 5 ATM bị bỏ hoang - tín hiệu cho thấy chúng đã hết tiền. Lựa chọn độc nhất là ra quầy. Tôi đếm được 21 người đang chờ và chỉ có 1 nhân viên làm cho việc. “Khách hàng nào cũng phải đợi ít nhất một giờ”, người con trai đứng trước nói ngay khi tôi vừa tới.

Thế là tôi quyết định sang chỗ khác. Ngân hàng thứ 2 cách thức đó một số tòa nhà, đi bộ một lát là tới. Đây chính là vấn đề xa xỉ ở thủ đô Caracas. Vì ở vùng quê Venezuela, tiền mặt luôn là thứ thế tất, nhưng các ngân hàng lại cách thức nhau rất xa.

Tại đây, các ATM cũng đã hết tiền. Nhưng trong hàng chỉ có 10 người. Vì thế, tôi quyết định xếp hàng. Người đứng ngay cạnh tôi - Gustavo Vasquez cho biết ông chỉ cần 30.000 bolivar (18 cent) để tậu túi đồ cung cấp, gồm một gói trái cây và đồ dùng trong nhà vệ sinh mà Chính phủ cung cấp cho người có năng lực tài chính thấp mỗi 04 tuần với giá khuyến mại. Vừa mới đây, những chiếc túi này ngày một gầy lại, hoặc bị cấp muộn hơn, khi thêm phổ quát người rơi tham gia cảnh nghèo khổ, còn Chính phủ cũng cạn tiền nhập cảng hàng hóa quan trọng.

Vasquez cũng từng có công việc bất biến và cuộc sống về hưu an từ tốn. Tất nhiên, lạm phát đã khiến mọi chuyện xáo trộn. Bởi vậy, các chương trình cung cấp của chính phủ giờ là phao đồn cứu sinh cho ông cùng cả mái ấm.

Đa dạng người chỉ trích cho rằng những chương trình này là vũ khí chính trị mà Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro dùng để giành phiếu bầu của cư dân. Tuy thế, Vasquez không đon đả. Ông chỉ cần có tiền để tậu đồ dùng cần thiết.

“Ở đây, họ chỉ cho anh rút 5.000 mỗi ngày. Tôi phải khiến cho gì hiện thời? Mở 6 trương mục ở 6 nhà băng à? Thật lẩn thẩn”, ông thở than. Khi tới lượt tôi, viên chức nhà băng lại nói tôi phải trình ra một tấm séc để rút tiền. Cô ấy không cho sử dụng thẻ ghi nợ. Quá bực mình, tôi bỏ đi.

Dù thế, sau khi ghẹ qua 2 ngân hàng nữa, tôi quyết định đầu hàng và về nhà lấy sổ séc. Tới trưa, tôi quay lại nhà băng đầu tiên, chờ thêm 2 giờ nữa. Bao quanh, công chúng đều khá lặng ngắt và bình tĩnh, như thể chẳng còn phương pháp nào khác ngoài ưng ý.

Đến 1h23 chiều, tôi cuối cùng cũng chìa được séc ra và lấy 10.000 bolivar, tương đương 6 cent. Viên chức ngân hàng nói rằng cứ mỗi sáng, họ sẽ được giám đốc thông báo mỗi người có thể rút bao lăm, tùy theo số tiền họ được Ngân hàng Trung ương Venezuela cung cấp. Cho nên, có nhà băng chuẩn y rút 5.000, 10.000 hoặc thậm chí 30.000 bolivar, tùy từng ngày. Nó đích thực là một canh bạc

Với 10.000 bolivar có được sau 4 giờ, tôi hứa gặp một người bạn ở quán cà phê. Và cốc cappuccino tôi gọi hôm đó có giá 35.000 bolivar.

Hà Thu (theo CNN)


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét