Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Nỗi khổ ‘trên doạ dưới búa’ ở PVN, PVC qua lời khai các bị cáo - VnExpress

Phiên sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Dầu khí vietnam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) can dự tới hai ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh bữa nay bước tham gia ngày khiến cho việc thứ 8 trong chuỗi dự kiến 13 ngày.

Một tuần khiến việc, tham gia cả ngày nghỉ cuối tuần, những vấn đề chính của vụ án được toà thẩm vấn bao gồm: việc chỉ định thầu trái luật của các chỉ huy PVN với PVC trong chấp hành Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, thích hợp đồng sai luật pháp số 33 giữa nhì nhà đầu tư PVN và Tổ chức kinh doanh Điện lực dầu khí (PVPower) với tổng thầu PVC, sai phạm trong cấp tạm thời ứng tiền khiến nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tiền trợ thì ứng bị dùng sai mục đích và vụ tham ô 13 tỷ diễn ra tại PVC…

Suốt thời kỳ thẩm vấn, lời khai của các bị cáo cho thấy họ luôn trong trạng thái "trên nạt dưới búa", yêu cầu phải tuân theo chỉ đạo dù nhân thức đó là sai.

Đồ hoạ: Tiến Thành

Sốt ruột vì tính khí của Chủ tịch Tập đoàn

Trong phần luận tội ngày 11/1, VKS nêu rõ PVN được giao làm dắt mối đầu cơ Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tổng mức đầu tư sau thuế hơn 31.505 tỷ đồng, tương đương gần 1,7 tỷ đô la Mỹ. Dù chưa có đánh giá về năng lực, trải nghiệm của PVC, chưa làm hồ sơ lựa chọn nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết giao PVC chấp hành gói thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 theo chế độ chỉ định thầu.

Ngày 11/10/2011, PVC mới chính thức là Nhà thầu có nhân cách pháp lý để thực hiện Phù hợp đồng tổng thầu EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng từ ngày 28/4/2011 tới ngày 12/7/2011, PVN đã làm cho các hồ sơ chi lâm thời ứng cho PVC hơn 6,6 triệu đô la Mỹ và hơn 1.300 tỷ đồng. PVC sau đó dùng sai mục đích 1.115 tỷ, gây thiệt hại 119 tỷ.

Được mời đến toà, ông Vũ Huy Quang đãng (nguyên giám đốc điều hành PVPower) nói trong thời gian PVPower khiến chủ đầu tư đã bị cơ quan "thúc ép" ký hợp đồng số 33. Theo ông, thích hợp đồng 33 là ký tạm thời mang tính chế độ để có cớ khởi công chứ căn cứ tham gia đó thì chẳng thể khai triển được bất cứ hạng mục nào.

Theo ông Quang đãng, phù hợp đồng không có trị giá pháp lý song vẫn phải ký. Ông Quang lý giải đã bị ông Nguyễn Quốc Khánh (cựu phó giám đốc điều hành PVN) đòi hỏi hoàn tất thích hợp đồng, ký trước ngày 28/2/2011. Sau khi phù hợp đồng đã được ký, tiền nhất thời ứng lại cấp tốc được chuyển cho tổng thầu PVC dù rộng rãi sếp của cả PVN và PVC đều nhân thức chưa đủ điều kiện.

Ông Vũ Hồng Chương, cựu trưởng ban điều hành công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, khai ở thời gian thu được công văn của PVC buộc phải tạm thời ứng theo thích hợp đồng 33, ông đã nghe phong thanh rằng hợp đồng này chưa đạt yêu cầu thi hành.

Khi biết thích hợp đồng có điều lớn, để hạn chế không may cho nhà đầu tư, ông đã ba lần gửi công văn thông báo rõ về hiện trạng thích hợp đồng 33, bắt buộc Cơ quan lưu ý có quan niệm chỉ huy nhưng không bạn nào tư vấn.

Khi bị quan toà truy vấn tại sao nhân thức vậy mà vẫn chuyển tiền lâm thời ứng, cựu trưởng ban quản lý công trình Nhiệt điện Thái Bình 2 khai chịu sức ép từ lãnh đạo Cơ quan, chi tiết là các công văn của phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn. Thậm chí ông còn thu được đòi hỏi "chuyển tiền ngay trong ngày".

Trước thắc mắc "bạn nào chỉ đạo", ông Chương khẳng định: “Là anh Đinh La Thăng và đông đảo các ban nội dung của Tập đoàn cứ yêu cầu phải khiến ngay. Tôi phải chịu sức ép ghê gớm quá, người nào đời lại yêu cầu chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là doanh nghiệp cấp dưới hạch toán phụ thuộc nên phải nghe lệnh của cấp trên”.

Ông Chương cho hay có lần đã nghe lệnh miệng của ông Thăng ở phòng làm cho việc rằng: "Tôi không nhân thức các ông khiến cho sao thì khiến cho, phải chuyển tiền cho nhà thầu thi hành công trình".

Một lần đối chất khác, cũng nói về áp lực phải chi trợ thời ứng cho PVC, ông Chương than thở là cấp dưới chỉ biết nghe lệnh cấp trên. "Những sức ép trên bắt nạt dưới búa, sự lãnh đạo quyết liệt của tổ chức, tôi phải thực thi. Nếu như tôi không ký lúc đó thì họ nói tôi thế nọ thế kia, rằng cản trở nhà thầu", cựu trưởng ban điều hành dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 nói trước tòa.

Cựu phó giám đốc điều hành PVN cáng đáng về tài chính Nguyễn Xuân Sơn cũng có lúc khai: "Doanh nghiệp buôn bán nào cũng vậy, người đứng đầu có yếu tố quyết định mọi công việc, đầy đủ đã quyết là khiến".

Trạng sư ở phần bào chữa dẫn lời khai trong một phiên bản cung tại tập đoàn điều tra của ông Nguyễn Xuân Sơn cho thấy: “Trước đợt chuyển tiền cho Ban điều hành công trình nhiệt điện Thái Bình 2 (ngày 13/5/2011), anh Thăng đã gọi tôi với anh Khánh tới phòng làm cho việc. Tại đây, anh Thăng mắng tôi và anh Khánh về tiến độ công trình bị chậm, nói với anh Khánh phải ‘khai triển nhanh lên’, nói với tôi ‘phải lo việc nhất thời ứng cho hoàn toản kịp thời’ và nói với cả nhị chúng tôi ‘không khai triển thì biến đi’”.

Một lời khai khác của ông Sơn cũng được luật sư cứ liệu: “Sau khi anh Đinh La Thăng nói với tôi về việc lo tiền cho đủ, tôi rất lo. Đối với tôi đó là mệnh lệnh phải khiến dù chủ toạ tập đoàn chỉ nói miệng. ngừng thi côngĐây là chưa kể đến tính khí của anh Đinh La Thăng có thể bỗng nhiên ngột cách chức bất kỳ thủ túc bất kỳ lúc nào”.

Trạng sư nghĩ rằng, dưới sức ép đó, ông Sơn đã yêu cầu chỉ đạo ông Ninh Văn Quỳnh (khi đó là Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Vốn đầu tư kế toán của PVN) phải bắt buộc theo hướng đáp ứng đề nghị tạm thời ứng tiền tài PVC.

Ông Quỳnh nhân thức hợp đồng 33 không đúng về pháp lý nhưng bị cấp trên dọa "không khiến thì đứng sang một bên để người khác làm" nên yêu cầu tuân hành.

Phiên toà trong ngày 14/1. Ảnh: TTXVN

Phiên toà trong ngày 14/1. Ảnh: TTXVN

Chọn khiến cho sai hay mất việc?

Không chỉ ở công ty mẹ PVN, theo lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, văn hóa "nghe lệnh" cũng diễn ra tương tự ở công ti con như PVC.

Đội ngũ cựu cán bộ PVC bị kết tội tham ô 13 tỷ đồng ở dự án Vũng Áng – Quảng Trạch 13 tỷ đồng cũng khai phải làm theo lệnh cấp trên, chứ chẳng thể khác được. Cựu kế toán trưởng dự án Nguyễn Đức Hưng khai bị cựu giám đốc điều hành dự án Lương Văn Hòa chỉ đạo lập khống hợp đồng và cho hay đây là chủ trương của sếp lớn.

“Bị cáo khiến trưởng phòng vốn đầu tư kế toán, kiếm được thức được việc làm cho như thế là sai nhưng bị cáo là cấp dưới, chỉ biết nghe chỉ đạo của cấp trên. Nhất là trong bối cảnh anh Hòa còn nói có cả sự lãnh đạo của cấp trên nữa thì bị cáo buộc phải rút tiền”, Nguyễn Đức Hưng trình bày.

Còn Lương Văn Hòa cũng khai bị Bùi Mạnh Hiển (cựu chánh văn phòng PVC), Nguyễn Anh Minh (cựu phó tổng giám đôc PVC) gọi điện đòi hỏi chuyển tiền. “Anh Minh nói sẽ có cách thức bù lại sau, còn chuyển tiền theo sự lãnh đạo của anh Thanh và giám đốc điều hành PVC Vũ Đức Thuận. Sau khi chuyển tiền rồi bị cáo hỏi anh Minh xem bù lại quỹ như thế nào, anh Minh nói 'giờ cứ vẽ ra mà khiến', mọi giấy má anh Minh sẽ lo”, bị cáo Hòa khai.

Bị cáo Nguyễn Lý Hải (bộ phận kỹ thuật công trình) cũng nói bị sếp Lương Văn Hòa gọi tham gia phòng riêng, nói "chỉ huy công ti cần chi tiêu đối ngoại". Theo lời khai của bị cáo Hải, khi ông Hoà nói về việc lập khống thủ tục, ông đã can nói "khiến thế là vi phạm đấy". Ông Hải đã đấu tranh nội tâm giữa việc ‘khiến hay không làm’, nhưng sợ mất việc, không có lương nên dù nhân thức sai và không đưởng hưởng lợi đồng cũng đành "nhắm mắt đưa chân" làm theo chỉ huy.

Đồ hoạ: Tiến Thành

Ông Đinh La Thăng nhìn lại dĩ vãng

Hình như lời khai của các thuộc cấp ở PVN và PVC, trong những ngày mới đây, ông Đinh La Thăng đã nhiều lần nhắc tới những cụm từ "day hoàn thành, trằn trọc" và thừa nhận sự quá quyết liệt, nôn nóng của bản thân mình đã đẩy cấp dưới tới sai phép.

Chiều 9/1, khi nhớ lại gian đoạn khai triển công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng nghĩ rằng đây là dự án vội vàng nên được chấp hành theo hình thức đặc trưng. Tổ chức ép phải khai triển theo đúng tiến độ nên HĐTV cũng ép các cấp của Tổ chức phải "chạy việc" theo cách thức nhanh nhất.

Ông Thăng nói: "Đối với bạn bè tham gia công trình Nhiệt điện Thái Bình 2, vì tiến độ găng tay như vậy, vì sự chỉ huy quyết liệt của bị cáo mà bạn bè không đủ thời điểm vật chất quan trọng để khai triển tòa tháp, dẫn tới có vi phạm. Bị cáo xin nhận bổn phận cho đồng đội về việc đó”.


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét