Hàng chục người lao động, kỹ sư, chiều 29/1 vẫn lập cập kiến tạo giải quyết cầu Long Kiểng trên phố Lê Văn Lương (thị xã Nhà Bè) bị sập 10 ngày trước. Nhịp cầu bị gãy được thay, đồng thời gia cố lại các trụ mống để bảo đảm sử dụng vĩnh viễn.
Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyển vận TP HCM Bùi Xuân Cường cho nhân thức các công ty đang lao vào khắc phục sự cố. Chắc chắn cầu Long Kiểng sẽ thông xe ngày 31/1, dịch vụ cư dân chuyển di, như chắc chắn của Sở với lãnh đạo thành phố.
Quận Nhà Bè cũng được UBND thành phố yêu cầu đẩy với tốc độ cao tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn ủy quyền Sở Giao thông vận vận tải khởi công dự án đầu cơ xây dựng cầu Long Kiểng mới - dự định thành lập trong 04 tuần 6 với số vốn hơn 550 tỷ đồng, kết thúc trong năm 2019.
Cầu Long Kiểng bị sập do xe quá chuyên chở trọng lưu thông. Ảnh: Duy Trằn. |
Cầu Long Kiểng là lịch trình chọn lựa của người địa phương từ huyện Nhà Bè, Long An tham gia trọng tâm thành phố hoặc từ trọng điểm đô thị trở về nhà. Đa dạng ngày qua, người địa phương phải đổi mới lộ trình, đi các con phố vòng xa hơn cả chục km.
TP HCM còn hàng loạt cầu yếu có nguy cơ sập
Sự cố sập cầu Long Kiểng đêm 19/1 một lần nữa báo động hiện trạng những cây cầu yếu, không đồng bộ tải trọng với đường trên địa bàn TP HCM.
Theo ghi nhận, trên đường Lê Văn Lương thuộc phường Nhơn Đức đi Cần Giuộc (Long An), ngoài cầu Long Kiểng mới bị sập còn nhiều cầu sắt cũ khác như cầu Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Các cầu này đều có kết cấu dạng Bailey, Eiffel, khổ cầu rộng khoảng 3 m, lưu thông hai chiều và không có lề bộ hành, vận chuyển trọng khai thác 1-3,5 tấn và đều được xây dựng trong khoảng trước năm 1975. Chỉ cần một xe máy chạy qua, cầu đã rung bần bật. Dường như đó, độ tĩnh không của cầu cũng không đảm bảo nên luôn đối mặt nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông.
Cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương cũng xuống nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Nguyên. |
Tại cầu Rạch Dơi, phổ biến chân cầu bằng trụ sắt gỉ sét, một số nơi thủng lổ đổ. Dù cầu đã xuống cấp nhưng xe vận tải liên tiếp lưu thông; phía dưới là ghe tàu, sà lan chất đầy cát không ngớt hỗ tương.
Còn cầu Rạch Tôm mỗi lần có xe vận chuyển chở hàng chạy tương hỗ rung lắc mạnh, phát ra những tiếng kêu lớn. "Ngày nào cũng chạy qua mấy cây cầu sắt này đúng là rất sợ. Bề mặt trơn tuột, cầu rung ầm ầm, tôi phải chờ cho mấy xe chuyển vận chạy qua trước rồi mới dám đi", chị Hạnh ở thị trấn Nhơn Đức, huyện Nhà Bè nói.
Gần giống là cầu Phước Lộc 1 nối nhì xã Phước Lộc và Phước Kiểng. Bề ngang cầu chỉ khoảng 2m, toàn diện nhì xe máy đi ngược nhau. Cây cầu này khá yếu, ở nhì đầu có gắn biển báo cấm siêu xe lưu thông, tập đoàn công dụng dùng nhì nửa thùng phuy đổ bêtông gắn cố định đầu cầu để không cho các xe lớn chạy qua.
Không chỉ trên khu vực thị xã Nhà Bè mà ở đa dạng nơi khác cũng còn hàng loạt cây cầu yếu, nguy cơ sập bất kỳ lúc nào như: Bà Hom (Tỉnh lộ 10, thị xã Bình Tân), Xáng Dọc (trục đường Vườn Thơm), Thanh Niên (bắc qua Kênh Xáng Ngang, huyện Bình Chánh ), Thi Đua (Thức giấc lộ 9, thị xã Củ Chi)...
Cầu Rạch Dơi đã được tu bổ rộng rãi lần nhưng cư dân vẫn lo ngại mỗi khi lưu phê duyệt. Ảnh: Hữu Nguyên. |
Theo ông Bùi Xuân Cường, trên phố Lê Văn Lương hiện chỉ có cầu Ông Bốn đã xây đắp bêtông đồng bộ với liên lạc trên tuyến. Còn 4 cây cầu sắt: Long Kiểng, Rạch Đĩa 1, Rạch Tôm, Rạch Dơi dù đã có chủ trương lập công trình đầu cơ xây dựng trong khoảng năm 2001 nhưng chỉ có cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa 1 được chuẩn y.
Dĩ nhiên, từ khi chuẩn y dự án đến lúc triển khai chính sách đã đổi mới. Hiện, Bộ Giao thông - Vận chuyển vận luật pháp tiêu chuẩn về xây đắp cầu yên cầu phải có trục đường dân sinh nhị bên, xây dựng các con phố gom hai đầu cầu và các con phố chui dưới dạ cầu nên công trình phải thay đổi thiết kế, dẫn tới thời điểm thi hành dự án chậm rãi.
Còn cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi thị trấn đã có chủ trương kêu gọi đầu tư theo cơ chế BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đương nhiên, cách thức hoàn vốn theo cách thức này chưa khả thi nên được đưa tham gia danh mục đầu tư bằng vốn đầu tư ngân sách trong năm 2019.
Cũng theo ông Cường, hiện các trục các con phố chính trên địa bàn TP HCM có 30 cầu yếu, không đồng bộ với giao thông trên tuyến do sở GTVT điều hành đã được đưa tham gia danh mục ưu tiên, nhằm chấp hành đồng bộ đến 2020. Còn ví như tính cả trong các khu dân cư thì hiện có khoảng 200 cầu yếu và 55 cầu không đồng bộ vận tải trọng, đòi hỏi tài chính rất lớn để có thể làm mới hoặc xây mới.
"Trước mắt vẫn khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện hữu nhưng vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an ninh và đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân", ông Cường nói và cho nhân thức sẽ tăng nhanh thanh tra, bắt buộc UBND quận Nhà Bè giao cảnh sát liên lạc kiểm tra xử phạt xe quá tải ở khu vưc cầu yếu.
Hữu Nguyên
Xem tại: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét