Không gian cà phê Arabica của anh Quang quẻ Vinh với nét hoài cũ rích, cửa ra vào luôn đóng và bỏ ra sự riêng tây tuyệt đối cho từng lượt khách để ăn uống những tách Espresso.
Khách muốn đến phải đặt trước ít ra một ngày và trả một gói khăng khăng theo đầu người để có suất phục vụ bao gồm bún bò, cà phê Arabica và bánh Pháp madeleines. Phần lớn đều do ông chủ tự đóng chai và phục vụ, kể cả rau muống cũng do anh Vinh bào.
“Chỗ này không có giờ thành lập cửa khăng khăng. Có đặt trước và xác thực dịch vụ thì đón, không thì khách phải đành trở về giả dụ không có hứa hẹn. Tôi muốn mỗi thưởng thức của khách phải tuyệt vời. Tôi vẫn cố gắng hạn giễu cợt chối từ hứa hẹn nhưng sẽ dành đầu tiên khách quen so với khách mới. Tôi cũng rất chào đón khách nước ngoài vì muốn lăng xê cà phê Arabica thượng hạng của Đà Lạt”, anh Vinh lý giải tại sao không gọi địa điểm này là một quán cà phê.
Chỉ một bản thân ông chủ Quang quẻ Vinh pha chế nhạo và nấu ăn cho khách đặt lịch. |
Có người nói anh lập dị nhưng cũng có kiếm được xét rằng anh "bước ra trong khoảng tiểu thuyết" vì không dễ dàng sắm được một ông chủ ngoài đời thực để khiến cho mọi thứ từ nấu bếp, nướng bánh, đi hái cà phê và tự tay đóng gói, rồi thành lập một môi trường ốm âm thầm giữa nơi nhộn nhịp bậc nhất Sài Gòn.
“Cà phê ở đây chắc không người nào có vì chẳng có người nào chạy chiếc xe Cub cổ lỗ trong khoảng Sài Gòn lên Cầu Đất (Đà Lạt), tại những điểm có độ cao tầm 1.700m hơn mực nước biển để lựa chọn hái từng trái cà phê Arabica chín ngon nhất”, anh Vinh nói.
Từ 3 năm trước, vì quá mê cà phê Arabica của Đà Lạt mà anh gác lại công tác trong lĩnh vực nguồn vốn và truyền thông để lên núi săn các gốc cà phê Arabica lâu năm chất lượng tốt, phù hợp tác với dân cày bảo tồn các gốc này để mỗi năm lên hái từng quả chín mọng tham gia 04 tuần 12.
Không chỉ tự hái, mọi giai đoạn anh đều tự khiến, trong khoảng việc xay tách thịt trái để lấy hạt đem đi ủ, rồi rửa tinh khiết và phơi nắng. Sau đó, anh lại đóng bao, chuyển về huyện 9 và tiếp diễn phơi cho tới khi hạt đạt đúng độ cứng. Sau cuối, cũng chính anh sẽ tách phần vỏ trấu để lấy hạt nhân xanh rồi lựa theo tiêu chuẩn khó tính của bản thân mình để rang tự nhiên, không tẩm ướp bất cứ phụ gia nào.
“Cà phê mà cần tẩm ướp đủ thứ khi rang vì hạt nó dở thôi. Còn cà phê được tạo nên trong khoảng từng hạt Arabica chọn lựa lọc và đóng hộp tận tường thì đã ngon rồi. Chúng ta quá hên khi được thiên nhiên núi rừng Đà Lạt tặng thưởng cà phê Arabica với hương vị vô cùng hảo hạng ”, anh Vinh nêu ý kiến của chính mình.
Những ngày đầu "mộng mơ" cũng không dễ chơi. Dù từng làm cho viên chức cho Starbucks khi học tập tại nước ngoài tại Mỹ nhưng anh Vinh cũng chỉ có được kinh nghiệm ăn uống. Mọi bước của những thời kỳ làm cà phê anh đều học trong khoảng Youtube.
“Nhớ lại những ngày đầu lên núi hái mấy tạ trái chín rồi bị chủ nơi nghỉ ngơi đuổi vì để mấy bao cà phê chảy nước trước cửa mà vẫn thấy vui... Sau những chướng ngại thuở đầu, tôi đưa sản phẩm hoàn chỉnh cho những bạn sành cà phê thử và đến khi được ca ngợi thì biết là đã thắng lợi. Lấy động lực, tôi mua một nơi để san sẻ với quần chúng nên đã tạo nên không gian này bí quyết đây một năm”, anh nói và thú nhận thời gian đầu cũng rất chật vật vì phí thuê mặt bằng cực kì đắt đỏ.
Anh Quang quẻ Vinh tự bản thân săn mua từng trái cà phê Arabica vàng và đỏ ở độ cao 1.700m. |
Tuy nhiên, đến nay mô hình kinh doanh của anh đã ổn định. Số gốc cà phê Arabica được anh săn tậu trên núi lạnh có hạn và chỉ khiến thủ công một bản thân mình nên mỗi vụ mùa anh chỉ đạt luợng hạt trữ khoảng dưới 300kg. Mỗi năm, anh dành một phần để bán cà phê rang tươi nguyên hạt với giá 10 triệu đồng mỗi kg cho một nơi nghỉ ngơi 5 sao ở Sài Gòn và bỏ ra riêng cho một số đối tác làm ăn đặt trước.
Phần còn lại anh chia sớt với khách đặt hẹn tại môi trường của mình. Đây cũng là nguyên do anh lựa chọn mô phỏng "kén khách" này. Cùng với đó, việc khiến bánh và nấu bún bò cần có sự sẵn sàng nên cũng là một lẽ để anh không đón khách vãng lai. Anh lại không muốn thuê thêm người vì khách tới không chỉ để ăn uống mà còn muốn trò chuyện cùng anh thoải mái như tậu đến một người bạn.
“Có một số khách hàng không thiếu tiền để chi nhưng họ chỉ thiếu những item mà đáng cho họ trải nghiệm. Đó là phân khúc tôi nhắm đến. Nói tinh hoa thì hơi quá nhưng khách ở đây là giới ‘đàng hoàng’. Họ là những người tiến bộ, lịch sự, đến thưởng thức rồi giới thiệu cho anh em”, anh Vinh tin rằng giá chẳng hề là yếu tố để khách quyết định đặt hứa tại đây.
Theo ông chủ này, trên nhân loại và Sài Gòn trước 1975 cũng có những mô hình buôn bán gần giống nhưng không phổ quát vì lợi nhuận không có hoặc rất thấp.
“Làm cho cà phê muốn lời đậm thì phải xuống đường khiến chuỗi, tiến công vô tập thể. chậm tiến độ là một câu chuyện khác rồi, không hề của bản thân mình”, anh Vinh nói và hiện giờ chưa có ý tưởnrg nâng cao sản lượng do không dễ dàng sắm các gốc cà phê Arabica ưng ý và sức người đơn côi cũng không kham thêm được.
Đương nhiên, anh tỏ ra rất bằng lòng với mô hình hiện tại vì không gian của anh là nơi đáng quý được riêng biệt hẳn với cuộc sống ầm ĩ giữa lòng thành phố. Anh cho nhân thức nhờ môi trường anh đang có bây chừ mà được đón tiếp những anh hùng như thương gia và chính khách khác biệt.
“Tôi rất vui khi nghe được các lời khen của khách sau khi thưởng thức chỗ của bản thân. Đó là phần thưởng ý thức rất lớn vì niềm mê say mãnh liệt mà tôi dành cho cà phê Arabica trong khoảng Đà Lạt”, ông chủ quái dị tạm bợ khép lại câu chuyện.
Viễn Thông
Xem tại: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét