Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Người cao tuổi Việt hặm hụi khiến việc, bỏ dở tuổi nghỉ hưu - VnExpress

Sáu ngày một tuần, bất kể nắng hay mưa, ông Tân đều dậy lúc 6h sáng và đến trường dạy học. Ông khiến cho việc chín giờ mỗi ngày tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh suốt năm năm qua, kể trong khoảng khi ông “nghỉ hưu”chính thức. Đam mê công việc, và muốn giữ sự hiện đại, ông Tân là một trong đa dạng người trên 60 tuổi ở vn tiếp diễn khiến cho việc sau khi về hưu.

Theo FT Confidential Research, một phân tích của Financial Times, khoảng 65% người Việt trên 50 tuổi vẫn tiếp diễn khiến cho việc. Tỷ lệ này cao thứ nhì trong khu vực ASEAN, chỉ sau Indonesia.

Ông Tân cho biết hàng bốn tuần ông nhận được hơn 7 triệu đồng lương hưu, đủ cho sinh hoạt của hai cung phi chồng. Vì thế, công tác này đối với ông chẳng hề là một gánh nặng, mà là niềm tự hào, đem lại năng lượng cho ông trong cuộc sống.

Thái độ này khá thông thường đối với nhiều người cao tuổi ở vn hiện nay, những người đã trải qua giai đoạn gian truân của những năm tháng sau chiến tranh, và chứng kiến sự thay đổi của đất nước nhờ tham gia sự công sức cần mẫn.

“Tiền đôi lúc chỉ là thứ yếu”, ông nói. “Nhân tố cần thiết nhất là làm yếu tố gì có lợi cho phố hội”. Ông Tân cho nhân thức cơ thể ông đủng đỉnh chạp hơn trong hai năm vừa mới đây, nhưng ông vẫn muốn làm cho việc thêm 4-5 năm nữa. Nếu như không khiến cho việc nữa, tôi cảm thấy mình già đi”.

Với phổ biến người về hưu khác, tiền là nguyên do chính khiến họ tiếp diễn làm việc, vì lương hưu không đủ sống. Lương hưu bình quân ở vn bây giờ khoảng 4 triệu đồng/tháng, theo ông Đỗ Ngọc Thọ, phó trưởng ban thực hiện chế độ BHXH.

Cùng với khoản lương hưu ít oi, doanh thu hơn 3 triệu đồng/04 tuần từ công việc kiểm soát an ninh cho một công ty tại thị trấn Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội giúp ông Đặng Văn Quân sống dễ chịu hơn. Dĩ nhiên, công tác này khá vất vả với một người 70 tuổi như ông.

“Công việc này không dễ dãi gì, vì tôi thường phải xếp những chiếc xe máy khá nặng trong bãi xe chật chội”, ông nói. “Nhiều khi tôi nghĩ tới chuyện nghỉ việc. Nhưng nếu không làm cho, tôi sẽ không đủ tiền để sống.”

Tại Việt Nam, những người làm việc trong khu vực công, và các công ty có đóng bảo hiểm xã hội sẽ thừa hưởng lương hưu. Dĩ nhiên, những người này chỉ chiếm giữ 29% người cao tuổi, theo số liệu của Liên Thích hợp Quốc (UN).

Không có lương hưu, và không dựa được tham gia con trẻ trong nhà, rộng rãi người cao tuổi bắt buộc khiến việc kiếm sống. Theo UN, khoảng 40% người vn trong độ tuổi 70-74 vẫn đang đi khiến cho.

Tất nhiên, chẳng hề người cao tuổi nào muốn làm việc đều có việc khiến cho. Phổ biến chủ sử dụng lao động không muốn thuê người cao tuổi do thấp thỏm năng suất kém. Phổ quát người cao tuổi phải chấp thuận những công tác bán thời gian, hoặc công việc thời vụ. Một số khác tự tạo việc làm cho bạn dạng thân.

Khoảng 7 trên 10 lao động lớn tuổi tại các đô thị vietnam làm cho việc trong khu vực phi chính thức như bán hàng rong, lái taxi, buôn đồng nát, theo UN. Đây đều là những công việc nặng nhọc với doanh thu thấp.

Một vài chuyên gia cho rằng nâng tuổi nghỉ hưu là rất quan trọng ở vietnam, nơi hàng ngũ người trong độ tuổi công trạng càng ngày càng thu nhỏ phải “gánh” hàng ngũ người già đang tăng thêm cả về số lượng và tuổi thọ.

Số người trên 65 tuổi sẽ tăng từ 6,3 triệu người hiện thời lên hơn 18 triệu người tham gia năm 2040, chiếm đoạt hơn 18% dân số, và đưa vn trong khoảng một phố hội trẻ thành một phố hội già, Bộ Công sức Thương binh và Phố hội trích một công bố gần đây của UN cho biết.

Bộ này buộc phải tăng tuổi nghỉ hưu theo lịch trình mỗi năm 6 bốn tuần cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi, thi hành từ 1/1/2021. Tuổi nghỉ hưu bây giờ là 60 đối với nam, và 55 với nữ. Một số chuyên gia cho rằng giả dụ vn muốn giải quyết tình trạng lực lượng công huân giảm sút, phổ thông người trên 60 tuổi, và thậm chí trên 70 tuổi sẽ cần khiến cho việc.

“Có hay không có yêu cầu tăng tuổi nghỉ hưu, tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc”, ông Tân nói. “Tôi đã khiến cho việc hơn 40 năm, và chỉ dừng lại bỗng dưng còn tí sức lực nào”.


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét