Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Ông Đinh La Thăng: 'Dù mức án nào tôi cũng chấp nhận' - VnExpress

Chiều 13/1, khi tự cãi, ông Thăng cảm ơn chủ tọa phiên tòa đã quản lý phiên tòa dân chủ, cảm ơn các cơ quan tố tụng khiến việc với tinh thần lao vào đưa vụ án ra xét xử đúng ý thức quy định. 

Ông nói cực kỳ lắng nghe và tôn trọng bản luận tội của VKS nhưng có một vài ý kiến. Giọng nói chậm rãi, đứt quãng, ông nói trong suốt quá trình tố tụng đã khôn xiết nghĩa vụ khi khai báo. Với vị trí chủ tịch PVN, ông nhận thấy chưa chấm dứt bổn phận của Chủ toạ HĐTV; thiếu kiểm tra, giám sát, không nhận thấy kịp thời những sai phép, khuyết điểm cấp dưới, dẫn tới rộng rãi cá nhân vi phạm phải đưa ra truy vấn tố ở phiên tòa này.

Clip ông ĐInh La Thăng tự bào chữa

Trog một tiếng tự bào chữa, ông Thăng nhận nghĩa vụ cho cấp dưới trong khoảng tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực trở xuống - những người, theo ông, không có động cơ vụ lợi cá nhân mà chỉ làm theo chỉ đạo. "Chính bị cáo cuống quýt dẫn đến người khác tội tình", ông nói.

Ông Thăng nói đa dạng nhân tố được VKS nêu ra rất nặng năn nỉ tại bản luận tội khiến ông "bất ngờ, băn khoăn", không thể ngủ được vì "rất bi đát".

"Bị cáo cảm chiếm được trong bản luận tội là cứ nói tới PVN là nói tới ông Thăng và ngược lại. Bị cáo không tự tung tự tác quyết định mọi điều", cựu chủ toạ PVN nói và giải thích việc chỉ định PVC làm cho tổng thầu do lãnh đạo tập đoàn bao gồm cả HĐTV PVN quyết định chứ chẳng thể một bản thân ông.

'Mong được làm cho ma hòa bình, không phải ma tù'

Nói về bản thân, gia đình, ông Thăng nghẹn giọng trình bày sau vụ án này còn tiếp diễn đương đầu với vụ án nên hy vọng có được mức án "nhân văn".

Ông nói có bố 87 tuổi bận bịu bệnh hiểm nghèo, có nhì con gái song bé dại út phát hành không bình thường rất cần sự chăm bẵm của bác mẹ. "Kỹ năng khi bố mất chắc bị cáo khó được gặp mặt trước lúc đi xa... Nếu bị xét xử trong nhị vụ án, bị cáo không biết còn sống để đủ thời điểm thụ án không", ông nói và cho hay từ năm 2006 đến nay thường xuyên phải uống thuốc vì rộng rãi bệnh.

"Bị cáo chỉ mong được chết tại gia, trong vòng tay người thân, mái ấm, anh em; được thành con ma hòa bình, ko phải con ma tù. Bị cáo xin lỗi Đảng, dân chúng, xin lỗi các thế hệ cán bộ người lao động ngành nghề dầu khí, ảnh hưởng tới truyền thống lĩnh vực vì những sai phép của mình", ông trầm giọng.

Ông Thăng nói "tuyệt đối thủy chung với Đảng, dân chúng, tuyệt đối tin tưởng tham gia chỉ huy của Đảng, Tổng Bí thư, tin vào con đường lối giải quyết công tâm, khách quan, bình đẳng vừa đủ...".

*

Đồ hoạ: Tiến Thành - Bảo Hà

"Xin nhận bổn phận cao nhất"

Ông Thăng nói vô cùng chua xót vì một loạt cán bộ cả đời cống hiến cho PVN, quyết liệt, nhiệt thành mà nay đứng trước toà. "Một người quyết liệt như bị cáo thì không thể có những người không quyết liệt, nồng hậu trong bộ máy", ông nói và cho rằng VKS buộc tội oan cho cựu giám đốc điều hành PVN Phùng Đình Thực, cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh.

"Bị cáo xin sự khoan hồng của Đảng, nhà nước giảm mức thấp nhất bổn phận của anh Thực, Khánh vì sự quyết liệt của bị cáo mà vướng vòng pháp luật. Bị cáo thấy không nhất thiết phải cách thức ly họ khỏi đời sống thị trấn hội, bởi ví như không cư dân nhìn thấy PVN xấu xa quá. Bị cáo nhận trách nhiệm cao nhất là đúng", ông Thăng trưng bày.

Theo ông Thăng, suốt thời kỳ thăm dò thấy day kết thúc trằn trọc, thấy có lỗi với Đảng, Nhà nước, với ông Thực, anh Khánh. Giá như ông bớt quyết liệt một tí, dành thời điểm kiểm tra, kiểm soát thì chắc không có phiên tòa ngày hôm nay. Điểm tên phổ thông cấp dưới khác, ông nói "quả tình là đau đớn vì họ không vụ lợi".

Với những lời khai của cựu phó giám đốc điều hành Nguyễn Xuân Sơn và vài bị cáo khác, ông Thăng nói "tôn trọng".

Trình bày lờ đờ rãi trước toà, ông Thăng nói bị mang tiếng ‘trảm tướng, cất chức’ nhưng khi khiến chỉ huy PVN chưa cách chức người nào bao giờ, vì dù quyết liệt vẫn phải nhân văn. Bởi cách chức một người sẽ can hệ đến cuộc sống mái ấm, người thân của họ…

"Quyết liệt, dám nghĩ dám làm dễ không may pháp lý"

Ông Thăng kể khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐTV, PVN lúc đó đã bị mất đi liên minh nghiêm trọng. Các dự án trung tâm đều bị chậm chạp tiến độ. Ông đã cùng với tập thể, nỗ lực hết chính mình để xây đắp PVN biến thành cơ quan kinh tế mạnh, đầu tàu kinh tế cả nước.

Sau 7 năm, PVN có thu nhập, lợi nhuận lớn, chứng minh vai trò cần thiết của đơn vị nhà nước, khẳng định chủ quyền tổ quốc trên biển. Các hoạt động phục vụ của cơ quan đã tăng trên 30%, Việt Nam đã đóng được giàn khoan trên biển và đưa được vài ít vào hoạt động. Mỗi năm công ty có hàng trăm tỷ thu nhập từ phục vụ, tiết kiệm hàng tỷ đô la, xuất khẩu khoảng 500-600 triệu đô la.

"Trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ, tình cảnh tập đoàn như vậy sự năng động quyết liệt, dám nghĩ dám với những vi phạm, khuyết điểm là phong thanh, không may pháp lý lớn. Tổ chức phải tự giải quyết bằng những văn phiên bản đơn lẻ", ông nói.

Tiếp diễn giảng nghĩa về việc chỉ định thầu với PVC, ông giải nghĩa lên đường từ chỉ thị người Việt Nam dùng hàng Việt Nam chứ ko phải là "cao hứng và tạm bợ" và việc này được đặt ra trong khoảng năm 2006. Nhiều dự án khác đã được thực hiện theo chủ trương này.

Ông đề nghị VKS chú ý lại kết luận ông chỉ định thầu để cứu PVC trong lúc gian khổ vì thực tại "không đúng vậy". "Bị cáo cũng như tập đoàn không nhân thức trong thời kỳ 2011 PVC lại gian nan tương tự. Hơn nữa trong quá trình đó không riêng PVC mà các công ty cả nước đều gian nan vì lạm phát. Nhiều công trình đều phải dừng, giãn, hoãn tiến độ", ông Thăng giới thiệu.

Việc VKS nhận định "PVC không đủ năng lực" thầu, ông nói cũng không đúng mực bởi thời gian kiếm được thầu PVC là công ty đại chúng, thông báo tài chính đều biểu thị có lợi nhuận.

*

Đồ hoạ: Tiến Thành - Bảo Hà

Về hợp đồng 33, ông Thăng nghĩ rằng HĐTV PVN đã giao cho, giao nghĩa vụ cho PVPower khiến chủ đầu tư, quyết định mọi điều. Cho nên ông và các chỉ huy PVN không chỉ huy. Theo ông, phía phải chịu nghĩa vụ còn là PVPower vì thích hợp đồng là sự tự nguyện giữa PVPower và PVC.

"Bị cáo không có ý đồ đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ giới thiệu lại cảnh ngộ bị cáo lúc đó", ông Thăng giãi tỏ và cho hay suốt công đoạn khai triển, ông không biết thích hợp đồng 33, không biết đến một trong khoảng nào về phù hợp đồng này.

Nghĩ là bản thân không nắm account trả tiền, hơn nữa PVN chẳng phải là thủ quỹ của PVPower, ông Thăng yêu cầu được lưu ý lại việc VKS cáo buộc ông dùng tiền để cứu PVC. 

"Ví như bị cáo vì mục đích cứu PVC, chỉ một tiếng sau là có tiền nhưng bị cáo không đồng ý", ông Thăng phân bua trong phần cuối nội dung tự biện hộ.


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét