Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Chính sách vừa đấm vừa trâm lộn lạo của Trump với China - VnExpress

Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau hồi tháng 11 ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Tổng thống Mỹ Trump và Chủ toạ China Tập Cận Bình gặp nhau hồi 04 tuần 11 ở TQuốc. Ảnh: Xinhua.

Sau một năm cầm quyền của Trump, các điều trong quan hệ song phương giữa Mỹ với China không giảm đi mà ngày một ngày càng tăng: thâm hụt thương nghiệp của Mỹ với Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục và kho vũ trang của Triều Tiên càng ngày càng sản xuất. 

"Chúng ta đã thấy có những lúc Trump rất thân thiện với TQuốc nhưng ngay sau đó lại gay gắt với họ", Shi Yinhong, giám đốc Trọng tâm Tìm hiểu châu Mỹ tại Đại học Nhân Dân, China, nói, theo SCMP.

Ông đề cập đến việc Trump lúc đầu buộc tội China thao túng tiền tệ, tiến công mạng và đánh cắp việc khiến cho của Mỹ nhưng sau đó chuyển sang truyền tụng Tổng thống Tập Cận Bình trong các cuộc gặp mặt song phương bốn tuần 4 và bốn tuần 11 năm ngoái. Theo Trump, chuyến thăm Trung Quốc hồi 04 tuần 11 đã chiến thắng vì các thỏa thuận giá trị 250 tỷ USD đã được ký kết.

"Tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc", Trump nói trong chuyến thăm chính thức hai bốn tuần trước. "Vì làm cho sao có thể đổ lỗi cho một non sông tận dụng thời cơ từ nước khác để phục vụ cho lợi ích của công dân nước mình? Tôi cho rằng các chính quyền Mỹ trước đó có lỗi khi để cho việc thâm hụt thương nghiệp ngoài tầm kiểm soát diễn ra và gia tăng", ông nói.

Trump sau đó chuyển sang thái độ gay gắt hơn khi Triều Tiên thí điểm tên lửa đạn đạo xuyên đất liền, nghĩ rằng Bắc Kinh không cố gắng chặn đứng chương trình vũ trang hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cách thức tiếp cận liên tiếp thay đổi của Trump đã dẫn đến sự lo âu ở cả nhì bên, được biểu lộ trong việc đổ bể nhị ký hợp đồng xuyên biên giới lớn. Nhà mạng Mỹ AT&T rút khỏi cuộc thương lượng với công ty trang bị viễn thông Trung Quốc Huawei do sức ép của các nhà quản lý ở Washington, vì thấp thỏm về mối quan hệ của Huawei với chính phủ và các tổ chức an ninh TQuốc. Một ủy ban liên bang Mỹ cũng đã đòi hỏi dừng thương vụ Ant Financial tậu lại dịch vụ chuyển tiền Mỹ MoneyGram. Ant Financial là chi nhánh của Tổ chức Trung Quốc Alibaba.

Trong đánh giá an toàn quốc gia của Trump hồi bốn tuần trước, ông nói rằng Trung Quốc đã làm nhiều việc để làm suy yếu các ích lợi an toàn của Mỹ. Tuần này, khi điện đàm với ông Tập, Trump phân bua "bế tắc" rằng thâm hụt thương nghiệp của Mỹ với Trung Quốc đã tăng cao tham gia năm 2017 và nói "tình hình không bền vững".

Tổng cục Thương chính TQuốc cho nhân thức thặng dư thương mại của China với Mỹ tăng 8,6% trong năm qua lên mức kỷ lục 275,8 tỷ USD, chiếm hữu khoảng 65% tổng thặng dư thương mại toàn cầu của TQuốc.

Giới chuyên gia nghĩ rằng trong năm thứ nhì khiến cho tổng thống của Trump, quan hệ Mỹ - Trung vẫn sẽ không trơn tuột. "Khi Trung Quốc đang ngày càng tăng sức ảnh hưởng trên trường quốc tế, cấu trúc quan hệ Mỹ - Trung đang thay đổi. Mối sốt ruột của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ tiếp tục sinh tồn", Jie Dalei, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, đánh giá.

Chuyên gia Shi cũng không sáng sủa về triển vọng mối quan hệ song phương vì Trump có thể sẽ áp đặt thêm thuế với hàng nhập khẩu từ China.

Mối quan hệ cá nhân giữa ông Tập và ông Trump đã vào vai trò cần thiết trong việc khiến bất biến bước mở màn cho mối quan hệ song phương. "Nhưng tôi không nghĩ rằng bất cứ khách hàng nào ở China hoặc bất cứ nước nào có thể nói chắc chắn rằng họ có tài năng tác động đến việc ra quyết định của Trump". Jie nói thêm.

"Rất khó để nói đúng mực phương pháp tiếp xúc của Tổng thống Trump không chỉ với China mà với cả quả đât", Elizabeth Economy, giám đốc nghiên cứu châu Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, nói. "Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cần phải nỗ lực chủ động ổn định mối quan hệ", bà nói.

Trung Quốc đang tìm cách thức gắn bó ngặt nghèo hơn với các nước khác về thích hợp tác thương nghiệp. Chẳng hạn, "Canada và Trung Quốc đã có những tân tiến nhất mực trong việc phân tích kỹ năng thiết lập một hiệp định hòa bình thương mại", Viện Chính sách Xã hội châu Á tại New York cho nhân thức trong một báo cáo.

Năm 2017, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đơn vị vòng dàn xếp thứ 12 về hiệp nghị thương mại tự do ba bên. China và New Zealand cũng công ty ba vòng thương lượng nhằm tăng cấp ký hợp đồng song phương.

Dường như đó, Tara Joseph, chủ toạ AmCham Hong Kong, cho nhân thức cộng đồng tổ chức Mỹ ở Trung Quốc đang chờ đợi, nghe ngóng tình hình.

"Chúng tôi không hiểu được đúng mực Washington sẽ có chế độ gì. Chính quyền bây chừ rất khác các chính quyền tiền nhiệm, bởi thế, không có kịch phiên bản để làm theo", bà nói.

Phương Vũ


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét