Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Thủ đô lý giải vì sao khiến cho một mét tuyến phố hết 3,5 tỷ đồng - VnExpress

Chiều 9/1, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận chuyển vận Vũ Hà cho hay, trong bốn tuần 1 sẽ trình thẩm định dự án trục đường vòng đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục để triển khai kiến tạo cơ sở vật chất và lấy ý kiến nhân dân.

Chủ đầu tư cho rằng, việc triển khai dự án nhằm khép kín vành đai 1 và giảm áp lực giao thông cho đường Đê La Thành. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành. 

Nhà đầu tư nghĩ rằng, việc khai triển công trình nhằm khép lạ mắt vòng đai 1 và giảm áp lực giao thông cho các con phố Đê La Thành. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành.

Theo ông Hà, tổng mức đầu cơ dự án 7.800 tỷ đồng, trong đó trị giá xây lắp (gồm nhị cầu vượt, phá túa nhà cửa nổi, xây dừng đường và hệ thống kỹ thuật đồng bộ) là 785 tỷ đồng; chi phí bồi hoàn, cung cấp, tái định cư (bao gồm cả chi tiêu vận động công trình cơ sở vật chất công nghệ) trên 6.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Giao thông cho hay, chi tiêu giải phóng mặt bằng được xác định theo các luật pháp can hệ đến đất đai, đền bù, cung cấp, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm: đền bù, cung cấp về đất, của cải, hỗ trợ khác (bình ổn đời sống, vận động, tạm bợ cư, thưởng tiến độ, cung cấp tự lo nhà tái định cư), đi lại công trình ngầm, nổi...

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu cơ xây đắp tòa tháp dân dụng và kĩ nghệ Hà Nội, nhà đầu tư công trình cho biết, việc hoàn thiện tuyến trục đường vòng đai 1 được thành phố phê thông qua từ lâu. Do vốn đầu tư lớn, thành phố phải chia thành rộng rãi công trình, thiết kế theo các công đoạn khác nhau và đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục là đoạn tuyến sau cuối để khép kì quặc vành đai 1.

Ông Bảo cũng nghĩ là, với kinh nghiệm đã xây đắp các đoạn tuyến trước đó của con đường vành đai 1, kinh phí đầu cơ sẽ không bị "đội vốn".

Chính phủ phê duyệt đầu tư tuyến đường 3,5 tỷ đồng/m đường

139 hộ dân phản đối lấy đất khiến bãi xe và cây xanh

Theo chủ đầu tư công trình, hiện có 139 hộ dân không đống ý hạng mục bãi đỗ xe, cây cỏ, khớp nối đồng tuỳ thuộc tầng khoa học, kiến trúc cảnh quan bao gồm lòng đường phía Nam con đường Đê La Thành tại dải đất giữa tuyến phố vành đai 1 và con đường Đê La Thành đoàn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích trên 6.000 m2.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, trong quy hoạch trong khoảng năm 2.000 của huyện Đống Đa có hạng mục trên và tại bản đồ quy hoạch chi tiết phường Ô Tiệm Dừa được thị trấn phê phê duyệt năm 2002 cũng xác định dải đất này là đất cây cỏ.

Giám đốc Ban quản lý dự án cũng cho nhân thức, khi công bố mốc chỉ giới con đường đỏ tham gia tháng năm/2017 có sự tham gia của các sở, ban, ngành, chi bộ, tổ dân thị trấn, thây mặt cư dân trong khu vực và chiếm được sự đồng thuận cao. Việc cư dân phản đối chỉ diễn ra sau đó.

“Với 139 hộ dân không đồng thuận, nhiệm vụ của chúng tôi trong thời điểm tới là cùng với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối phù hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với cư dân”, ông Bảo nói.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đống Đa cho hay theo quy hoạch năm 2.000 thì phần đất xen giữa các con phố vòng đai 1 và tuyến đường Đê La Thành là đất cây cối và bãi đỗ xe. Nhưng thời gian có qui định việc quy hoạch không hề lấy quan niệm người dân mà chỉ thông báo.

Một số hộ dân treo băng zôn phản đối lấy khoảng 6.000m2 làm bãi đỗ xe và cây xanh. Ảnh: Ngọc Thành.

Vài hộ dân treo băng rôn phản đối lấy khoảng 6.000m2 khiến bãi đỗ xe và cây cối. Ảnh: Ngọc Thành.

Giám đốc Sở Giao thông Vũ Văn Viện nghĩ rằng, khi triển khai các dự án có thu hồi đất vẫn thường xảy ra việc người địa phương không đồng tình. Tất nhiên, không vì một phòng ban cư dân phản đối mà làm ảnh hướng đến ích lợi bình thường.

"Chúng tôi cam đoan trong công đoạn thực hiện đúng chế độ chế độ của nhà nước, đảm bảo mục tiêu phổ biến, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch thành phố, không hữu ích ích cá nhân hay lợi ích gì ở đây", ông Viện nói.

Tuyến đường vành đai 1 trong khoảng đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy là đường trục chính đô thị (trục chính chủ chốt) nằm trên trục Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội.

Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến trục đường theo quy hoạch đoạn trong khoảng đê Nguyễn Khoái – È Khát Chân – Đại Cồ Việt - Kim Liên – Ô Tiệm Dừa - Hoàng Cầu và đang chuẩn bị khai triển đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.

Đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục đi qua huyện Đống Đa (phường Ô Chi nhánh Dừa, Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng) và huyện Ba Đình (Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh).

Chiều dài khoảng trên 2.2km, chiều rộng 50m, tổng diện tích khoảng 153.000 m2 (bao gồm 02 cầu vượt trực thông theo hướng trục đường vòng đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng hơn 2.300 hộ. TP dự kiến sắp xếp tái định cư tại 5 dự án: Dự án nhà 30T1-30T2 A14 khu đô thị Nam Trung Lặng 672 căn, Công trình khu nhà ở TĐC tại xã Trung Hòa 150 căn, Dự án tổ phù hợp nhà ở- TTTM- siêu thị và văn phòng gần BigC- Cầu Giấy 201 căn, Công trình xây dựng nhà CT3-CT4 Xuân La-Tây Hồ 960 căn, Công trình khu nhà đất cho CBCS Bộ Công An 388 căn).

Gần 150 thửa đất có hình thể, quy mô không đạt yêu cầu cấp phép xây dựng phải phù hợp khối hoặc thu hồi ngay trong công đoạn thực hiện dự án.


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét