Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018

Kiểng độc lên ngôi

Chỉ còn hơn 1 bốn tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Mậu Tuất (2018), thị trường hoa kiểng cũng bắt đầu tấp nập. Bên cạnh các nhà vườn chăm sóc từng chi tiết cuối cùng để sẵn sàng cho hoa trái, cây kiểng xuống thị trấn thì cũng là lúc các nhà phân phối sẵn sàng đón đơn hàng nhập từ nước ngoài về.

Khác với năm trước, những dân cày trồng mai tại phổ thông nơi có vẻ vui hơn khi thời tiết bớt thất thường. Thực tiễn thời gian này năm trước, khi đi ngang qua các vườn mai ở làng An Phú Đông (quận 12, TP.HCM), PV thấy phổ biến nhà vườn bỏ không, mai đua nhau nở sớm. Năm nay, dù chỉ còn ít nhà vườn (do đất lên giá, phổ biến hộ đã san mặt bằng bán đất) nhưng được chăm chút tốt, dự định mai sẽ nở “đúng quy trình”.

Ngoài mai, các loại hoa kiểng Tết như cúc, trạng nguyên, lan, bonsai... đều có nguồn cung định hình. “Tại TP.HCM và phổ biến địa phương miền Tây, thời tiết không có quá rộng rãi thất thường như năm trước nên lượng hoa kiểng cung ứng cho hoạt động mua bán Tết sẽ bất biến với nguồn cung dồi dào. Về giá cả cam đoan là không cao hơn năm rồi bao lăm và đặc biệt sẽ có phổ quát loại hoa độc đáo”, ông Nguyễn Tuấn Vũ, Giám đốc một doanh nghiệp cung cấp hoa cây cảnh tại thị xã 12, TP.HCM nhận định.

Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018 - 1

Năm nay, những chú chó bằng tắc (quất) cũng dần lộ diện.

Các chuyên gia cũng dự báo, năm nay nguồn cung ứng mai phổ thông nhất cho thị trường hoa Tết TP.HCM vẫn đến trong khoảng các tỉnh giấc miền Tây, miền Trung. Kế tới là các loại kiểng như đào, bonsai, các loại hoa treo giàn... và hoa nhập khẩu. Trong đó, chắc chắn rộng rãi loại hoa kiểng độc sẽ đổ bộ về TP.HCM sớm.

Thực tế như ở khu vực miền Tây đang tất bật chuẩn bị cho mùa Tết với nhiều loại kiểng độc. Trong đó, các loại hoa, cây kiểng được tạo hình “chú chó 2018” đang dần lộ diện.

Điển hình nhất là tại “thủ phủ” cây kiểng linh vật ở thị xã Hội chợ Lách, tỉnh giấc Bến Tre. Tới 2 phố Vĩnh Thành và Hưng Khánh Trung B những ngày này có thể thấy không khí tại các nhà vườn hết sức khẩn trương. Bởi, đây là thời điểm các nhà vườn đang líu tíu sẵn sàng cho kiểng Tết tiến về TP.HCM, xuống xã.

Ngoài các loại hoa thường thấy mọi năm như: Mai quà, cúc các loại, hoa treo giàn..., năm nay, những chú chó bằng tắc (quất) cũng dần lộ diện. Theo nông dân ở đây, mỗi chú chó tùy kích thước phải mất một ngày công mới làm cho chấm dứt.

Ông Trần Văn Trưởng (ấp Vĩnh Chính, thị trấn Vĩnh Thành) cho hay: “Kiểng hình chó được khiến bằng cây tắc, uốn với các thanh thép để tạo hình. Không dễ dàng nhất vẫn là khiến cho đầu con chó sao cho giống. Tùy theo kích thước mà có giá bán khác biệt, dĩ nhiên, giá dao động trong khoảng vài triệu tới trên dưới chục triệu tiền việt/cặp. Dự định năm nay gia đình tôi sẽ làm cho khoảng 70 – 80 cặp kiểng hình chó”.

“Năm nay, cư dân Tiệm Lách có thể cung cấp cho hoạt động mua bán Tết khoảng 8 - 9 triệu chậu hoa các loại. Rộng rãi nhất vẫn là cúc, hoa treo giàn, mai tiến thưởng và tắc kiểng. Trong đó, hình chó được cho là mới lạ và sẽ hút người dùng”, ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN&PTNT thị xã Quán ăn Lách, thức giấc Bến Tre chia sẻ.

Cây ngoại ào ạt đổ bộ

Hoạt động mua bán hoa kiểng trong nước đang khá sôi nổi thì phổ quát đơn vị phân chia cũng sẵn sàng các đơn hàng nhập khẩu. “Đào đông, mai Mỹ, anh đào Nhật, huê hồng Kenya và đặc biệt là lan vẫn là những loại hoa kiểng được nhập phổ quát nhất trong thời điểm Tết này. Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng nhưng căn bản là khách hàng quen”, bà È cổ Ái Vy, chủ một cửa hàng hoa trên đường Võ Thị Sáu, huyện 3 (TP.HCM) cho biết.

Theo tò mò của PV, năm nay, lan vẫn là chọn số một. Nếu như như năm trước lan mặt khỉ (có giá cả trăm triệu đồng/cành) thì năm nay, lan đột biến các loại được cho là hàng thi thoảng với giá tiền khá “chát”.

Người tên Hằng bán hoa online ở huyện 1 (TP.HCM) cho hay: “Hài râu (có hai râu nhị bên chiếc hài) đột biến (Paph.dianthum alba) đang bán với giá 4,6 triệu tiền việt/cây. Đây là hàng gieo hạt, cội nguồn từ Đức. Ví như không đúng hoa, anh có thể trả lại, ví như anh lấy phải đặt hàng trước 1 04 tuần”.

Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018 - 2

Trong khi hoa lan chợt biến, lan hồ điệp cắm chậu cũng sẽ “làm cho mưa khiến cho gió” trên thị trường như các năm trước.

“Việc nhập hoa trong khoảng châu Âu, đặc biệt trong khoảng Đức về vn khôn cùng gian nan, chứ không phải như nhập ở các nước lân cận như Thái Lan, China hay Philippines. Hơn nữa, số lượng hoa này rất ít trên hoạt động mua bán, do vậy để đặt hàng không dễ chút nào. Ví như anh đặt cũng chưa biết chính xác ngày nào hoa sẽ về Việt Nam và anh được kiếm được hoa”, Hằng nói thêm.

Ở một điểm khác, lan giả hạc (phi điểu) giá bán là 5 triệu tiền việt/cây. Trong khi đó, còn vài loại lan độc như lan hài chó đốm cũng được đa dạng điểm cung cấp cho hoạt động mua bán.

Anh Huy – chủ hạ tầng cho biết: “Hiện giờ, hoa lan hài chó đốm có giá 180.000 đồng/cây. Sở dĩ có giá rẻ là do loài này đã được thuần hóa tại vn. Loại lan này có hình chiếc hài, thường có 3 cánh nở bung ra bao quanh chiếc hài. Khác biệt, trên mỗi cánh hoa có rầm rịt  đốm, giống như con chó đốm vậy”.

Hình như hoa lan bỗng nhiên biến, lan hồ điệp cắm chậu cũng được cho là sẽ “khiến cho mưa khiến gió” trên thị trường như các năm trước. Về giá cả, chơi hoa chậu thì tùy theo người đặt, có thể một vài ba triệu tiền việt/chậu đến hàng chục triệu đồng/chậu.

“Thậm chí như Tết vừa rồi, có người đặt chậu hoa lan hồ điệp với rộng rãi loại độc đáo đến 999 cành, có giá là 99 triệu tiền việt về chơi Tết”, chị Lan, người bán hoa lan trên đường Pastuer thị xã 3 cho biết.

Tuy nhiên, người mua cần cẩn trọng, hạn chế bị lừa, mất tiền nhưng không thấy lan đâu, đặc biệt là lan bỗng nhiên biến. Anh Trần Thanh Hải, một người chơi lan lâu năm san sớt: “Với vài triệu cá thể lan may ra mới có một cá thể đột nhiên biến. Ở đây có mấy kiểu trục lợi mà người mua khó khăn lường được, tiến công đúng tâm lý và họ chuẩn bị bảo hành mặt hoa hay danh tiếng dòng lan đó.

Với phong trào chơi lan bỗng biến đang cao độ như hiện thời thì luôn có biến tướng. Ngày càng rộng rãi người khiến cho con mồi cho các đối tượng trục lợi. Họ tấn công vào tâm lý háo danh, thích chơi trội, thích chắc chắn chính mình và sau cuối là đánh vào lòng tham. Nếu như chưa có thương hiệu hãy tìm hiểu trước khi tìm, vì dòng này đắt tiền”.

Theo nhà nghiên cứu phong thủy Hồ Tấn Lộc, chơi hoa là nụ cười thanh lịch của phổ biến người nhưng phải biết chọn để phù hợp với cảnh ngộ. Đầu tiên là phải bảo vệ sức khỏe cho gia chủ, giảm thiểu tậu các loại hoa độc, nhất là nhà có trẻ bé. Kế tới là vừa túi tiền. Tất nhiên, yếu tố quan trọng hơn là game thủ phải nhân thức về loài hoa đó, ít ra nó có ý nghĩa gì, có hợp phong thủy và mang lại hên hay không. Bây chừ có phổ biến người mua hoa về trưng Tết nhưng chẳng hiểu gì cả, miễn có tiền là sắm, thậm chí chi hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Như thế rất phung phí.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét