Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Gian khổ của cậu bé bỏng Việt bị bắt khiến cho nô lệ trồng cần sa ở Anh - VnExpress Mái ấm

Bộ nội vụ Anh vừa bị chỉ trích là hung ác khi quyết địch trục xuất một nạn nhân bị bắt cóc làm cho quân lính trồng cần sa phải trở về vietnam, nơi cậu bé nhỏ không còn người nhà nào.

Cậu ốm, được gọi là S, là một đứa trẻ mồ côi 10 tuổi lang thang trên phố phường Hà Nội khi em bị những kẻ tù nhân và buôn người bắt cóc đưa từ Việt Nam sang Anh. Trong 5 năm, em bị giam cầm trong một loạt các dãy nhà được chuyển đổi thành nông trại cần sa và bị ép phải trồng loại cây cấm này.

Em phải làm việc không công trong không gian gian nguy. Ngày ngày em tưới nước cho cây, trộn và bón các loại phân hóa học độc hại thúc cho cây lớn mạnh, bật và tắt các đèn công nghệ để cây lớn với tốc độ cao, cắt tỉa và sấy khô lá cần sa. Việc nhiều lần xúc tiếp với các hóa chất khiến cậu nhỏ xíu nhỏ xíu yếu. Da và tóc em bị bỏng cháy dưới những chiếc đèn hot. Nhiều lần em còn bị điện giật.

 S, một trẻ từng bị buôn bán làm nô lệ trồng cần sa tại Anh, đang đối mặt với việc bị trục xuất về Việt Nam. Ảnh: Guardian.

 S, một trẻ từng bị bán buôn khiến bầy tớ trồng cần sa tại Anh, đang đương đầu với việc bị trục xuất về vn. Ảnh: Guardian.

Suốt vài năm em sống đơn độc, bị riêng biệt khỏi thế giới bên ngoài. Người ta bắt em phải tránh xa cửa sổ để người qua các con phố không biết em đang sống bên trong. Định kỳ, những kẻ buôn người kẹ qua đưa cho em chút thực phẩm và rà soát các cây cần sa em trồng. Giả dụ cây yếu, bệnh, em sẽ bị tấn công.

"Cháu giống như một con vật bị kìm hãm trong chuồng", cậu bé bỏng kể về căn nhà nơi chính mình ở. Em yêu cầu người viết giấu tên để tránh sự tróc nã đuổi của những kẻ đã bắt cóc bản thân.

"Cháu chẳng làm gì khác ngoài ngủ và săn sóc cần sa. Cháu không nhân thức gì về nước Anh. Người ta bảo cháu rằng những người hàng xóm rất xấu xa và có thể thịt cháu ví như họ trông thấy. Họ dọa cháu bằng dao, cứa tay và chân cháu mỗi khi cháu làm cho gì sai. Họ nói sẽ làm thịt cháu nếu cháu cố chạy trốn", S kể với Theguardian.

Khi 16 tuổi, S bị bắt trong một đợt tróc nã quét ma túy và cảnh sát đã xác định em là một nạn nhân của trạng thái buôn người. Cậu nhỏ bé chỉ biết nói một số trong khoảng tiếng Anh khi được đưa đến trọng tâm chăm sóc trẻ lang thang nhưng từ đó S mở màn đi học và hiện đã nói thành thạo tiếng nói này. Lúc 17 tuổi rưỡi và nghiễm nhiên có quyền được ở lại Anh khi hết hạn xin tỵ nạn trẻ em, S nộp đơn xin biến thành người ghen nạn chính thức. Đòi hỏi của em đã bị chối từ.

Bên trong một trang trại trồng cần sa có nô lệ người Việt ở Anh. Ảnh: Dailyecho.

Bên trong một nông trại trồng cần sa có bầy tớ người Việt ở Anh. Ảnh: Dailyecho.

Trong một quyết định giải nghĩa nguyên nhân dài 20 trang gửi tới "Ngài S", một quan chức Bộ nội vụ Anh thể hiện sự quan trọng rằng S biểu hiện "sự quả cảm khi tới Anh và nỗ lực xây đắp cuộc sống tại đây", thêm rằng chẳng có lý do gì cậu "chẳng thể biểu lộ nỗ lực tương tự để xây dựng cuộc sống tại vn". Những lời lẽ này đã châm ngòi cho cơn giận của những người ủng hộ S. Lực lượng này chỉ ra rằng cậu nhỏ nhắn không hề biểu hiện sự dũng cảm của phiên bản thân khi chuyển tới Anh mà bị đồng minh buôn người mua vũ lực cưỡng ép và em chẳng thể trốn thoát.

Lá thư quyết định cũng cho rằng S có thể "không mấy gian truân hội nhập lại vào phố hội Việt Nam". Cậu bé nhỏ hiện 19 tuổi này nói rằng em bị đưa đi khỏi đất nước trong khoảng lúc 10 tuổi và việc thích nghi lại với em sẽ vô cùng khó khăn. S đã kháng cáo và đợi quyết định trong khoảng phiên tòa được thành lập vào đầu 04 tuần 2/2018. Giả dụ lần này bị bác bỏ, em sẽ phải rời khỏi Anh.

Helen Goodman, gánh vác đối ngoại của Công đảng đối lập Anh diễn đạt quyết định trục xuất S là "kỳ cục".

"Việc Bộ nội vụ yêu cầu trả S về vietnam quả là quá bất ngờ. Thủ tướng đóng góp đắc lực tham gia việc khắc phục vấn nạn nô lệ thời hiện đại nhưng thực tại làm cho sao mà một nạn nhân tệ buôn người lại bị đối xử khác xa so với những lời hoa mỹ ngài đã nói?", bà thanh minh.

Bà đã viết thư cho Amber Rudd, thư ký nội các, yêu cầu can thiệp với bắt đầu: "Bộ nội vụ hoàn toàn không thi hành được nghĩa vụ căn bản về nhân loại với S. Điều chẳng hề là việc cho một người nhập cư mà là chuyện sắm sửa con trẻ". Đương nhiên, bà không chiếm được lời đáp nào.

S nói rằng cậu chưa bao giờ được bè phái buôn người đối xử tử tế hay đối đãi như với một đứa trẻ. Khi vận động qua các khu nhà (thường do các đợt cảnh sát tróc nã quét hay giành giật địa bàn của các băng đội ngũ), cậu đã chạm chán phổ quát bé nhỏ trai vietnam khác, một số còn ít tuổi hơn cậu, cũng bị ép làm bầy tớ trồng cần sa. "Những đứa trẻ tới trong khoảng vietnam chẳng biết gì về đất nước này vì thế việc doạ dọa và cưỡng ép họ khiến cho việc không lương chẳng khó khăn gì", S kể.

Hiện chưa có con số ước lượng đúng đắn về số trẻ con vietnam bị buôn bán sang Anh nhưng các doanh nghiệp chống sắm sửa người tin rằng trong thập kỷ qua, hàng ngàn trẻ em đã bị cưỡng ép trồng cần sa ở xứ này. Khá phổ quát trong số đó bị cảnh sát bắt và đưa về các trung tâm chú tâm, ngơm ngớp thấp thỏm bị những kẻ buôn người bắt lại hay phải quay trở về quê nhà nên chạy trốn và đi về với những kẻ bóc lột bản thân.

Chloe Setter, Giám đốc đơn vị từ thiện giúp sức những trẻ thơ là nạn nhân của tình trạng buôn người ECPAT Anh, cho nhân thức: "Nạn nhân của hiện trạng bắt khiến cho nô lệ thời văn minh cần được hỗ trợ dài lâu, bảo vệ tại nơi bình yên và giúp phục hồi sau thời kỳ bị lạm dụng. Đừng gò ép tương lai của trẻ bằng chính sách người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà. Thấp thỏm lớn nhất với S là nguy cơ cậu có thể bị buôn bán lại - hiện tượng rất thông thường với các trường hợp như thế này", bà nói.

Về phía S, em suy sụp trước quyết định bị trục xuất khỏi Anh. "Cháu đang có cuộc sống rất tốt tại đây, một mái nhà tuyệt vời. Khiến sao cháu có thể bắt đầu cuộc sống ở nơi chính mình chẳng còn bạn nào thân thích? Cháu rất lo sẽ bị đám phạm nhân mua thấy và bắt lại", S đãi đằng.

Ngoài ra đó, Bộ nội vụ khẳng định rằng: "Vương quốc Anh có một lịch sử tự hào về việc cấp phép ganh nạn cho những người cần sự bảo kê của chúng tôi và mỗi trường hợp đó đều được bình chọn là xứng đáng". Một phát ngôn viên của tổ chức này nói thêm rằng chính phủ báo cáo năm rồi rằng họ sẽ bỏ ra ít ra 3 triệu bảng ở vn "để bắt những kẻ tội vạ, cung cấp các nạn nhân và phòng hạn chế tình trạng đa dạng người bị bắt làm cho nô lệ".

Vương Linh


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét