Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Bữa nay ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh hầu toà - VnExpress

Sáng 8/1, TAND Hà Nội khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử nhì ông Đinh La Thăng (58 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Công ty Dầu khí Việt Nam – PVN), Trịnh Xuân Thanh (52 tuổi, cựu chủ toạ HĐQT Tổng tổ chức kinh doanh Xây lắp dầu khí – PVC) cùng 20 người trong vụ án Cố ý khiến trái quy định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm và Biển thủ của cải xảy ra tại PVN và PVC.

42 luật sư nhập cuộc bảo vệ cho các bị cáo. Ông Đinh La Thăng mời 3 trạng sư, gồm  ông Phan Trung Hoài, Đào Hữu Đăng, Nguyễn Huy Thiệp. Năm luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh, gồm: ông Nguyễn Quốc Hùng, Trằn Hồng Phúc, Lê Văn Thiệp,  Nguyễn Văn Quynh và bà Ngô Thị Thu Hằng. Đây cũng là phiên tòa trước tiên ứng dụng luật pháp mới về phòng xử không có vành móng ngựa.

Đồ hoạ:

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng bị truy tìm tố về tội Cố tình làm cho trái qui định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả ghiêm trọng (nhân tố 165 Bộ luật Hình sự 1999). Mức án ông Thăng phải đương đầu từ 15 đến 20 năm tù.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị truy tìm tố về nhì tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm và Biển thủ của cải (yếu tố 278 Bộ luật Hình sự 1999). Sườn hình phạt ông Thanh phải đương đầu lên đến án tử hình.

Trong số 22 bị can có 17 người bị tạm bợ giam, 5 người cấm đi khỏi nơi trú ngụ. Phiên xử dự định kéo dài tới ngày 21/1.

Đinh La Thăng và đồng bọn được xét xử không vành móng ngựa

Xin công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để nâng đỡ tổ chức kinh doanh con

Theo cáo buộc, trong khoảng năm 2008 tới năm 2012, Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) do ông Trịnh Xuân Thanh là Chủ toạ Hội đồng quản trị và Vũ Đức Thuận có 13 công ty con, 12 công ti liên minh và 18 tổ chức kinh doanh đầu cơ vốn đầu tư với tổng giá trị đầu tư nguồn vốn là 3.400 tỷ đồng. Dường như đó vốn vấn đề lệ của công ty chỉ có 2.500 tỷ đồng. Vì tổng mức đầu tư nguồn vốn vượt gần 1.000 tỷ đồng so với vốn yếu tố lệ khiến mất phẳng phiu dòng tiền đầu tư của PVC.

Mở đầu từ năm 2011, PVC đã phải trích lập dự phòng nguồn vốn cho các khoản đầu cơ vào các tổ chức kinh doanh con, tổ chức kinh doanh liên doanh, liên hiệp và các khoản đầu cơ nguồn vốn dài hạn khác.

Trong khi trước đó, cuối năm 2007, Bộ Công Thương phê ưng chuẩn Quy hoạch toàn bộ Trung tâm Điện lực Thái Bình, gồm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tập đoàn Dầu khí vn (PVN) được giao khiến mối lái đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Đầu năm 2008, PVN ủy quyền tổ chức kinh doanh con là Công ty Điện lực Dầu khí (PVPower) chấp hành đầu cơ dự án.

Nhà chức trách nghĩ rằng để giúp cho PVC, ngày 22/1/2010, ông Đinh La Thăng (khi đó là Chủ tịch HĐQT PVN) xin Thủ tướng cho đưa Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 tham gia danh mục các dự án PVN sẽ khai triển thi hành trong năm 2010 cần được chỉ định thầu và đề nghị Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng quản trị PVN quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu. Ngày 11/6/2010, Thủ tướng có quan niệm đồng ý cho PVN chỉ định thầu theo quy định của pháp luật.

Dù chưa có bình chọn về năng lực, kinh nghiệm của PVC, chưa làm các hồ sơ can hệ đến việc chọn nhà thầu, nhưng ngày 18/6/2010, ông Đinh La Thăng đã ký Quyết nghị đồng ý ủy quyền PVC thi hành gói thầu EPC công trình Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 theo cơ chế chỉ định thầu.

Do đang mất bằng vận về vốn đầu tư với mục đích để PVC có nguồn tiền sử dụng, các ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận đã chỉ huy ông Nguyễn Duyên Hải (Phó Tổng giám đốc PVC) ký Công văn gửi ông Đinh La Thăng và Nguyễn Quốc Khánh (Phó giám đốc điều hành PVN) báo cáo phương án và ý tưởnrg khai triển Phù hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bị can Trịnh Xuân Thanh (trái) và Đinh La Thăng.

Bị can Trịnh Xuân Thanh (trái) và Đinh La Thăng.

Theo đó, PVC tiến hành ngay các công việc sau khi ký thích hợp đồng EPC và khởi công gói thầu như: Dàn xếp và ký đoàn kết đồng với Giải đáp (bốn tuần 3/2011), Hoàn thành bản vẽ mặt bằng cục bộ, kiến tạo và khai triển kiến thiết (04 tuần 3/2011), hoàn thành Thủ tục bắt buộc gói thầu EPC theo tiến độ vấn đề chỉnh kiến tạo FEED và Giấy má yêu cầu của Nhà đầu tư (dự kiến bốn tuần 3-5/2011).

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo ông Đỗ Chí Thanh (Chủ toạ HĐQT PVPower) và Vũ Huy Quang quẻ (Giám đốc điều hành PVPower) ủy quyền Nguyễn Duy Giang (Trưởng ban Kinh tế chiến lược PVPower) biên soạn thảo Thích hợp đồng theo mẫu của Hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, song song giao cho Phan Ngọc Hiền đức (Chánh Văn phòng PVPower) lấy trước số các công văn, tờ trình, quyết định về Phê phê duyệt dự án hiệu chỉnh, chọn lựa nhà thầu để đưa vào phần căn cứ của Thích hợp đồng và sẽ soạn thảo, ban hành các văn bạn dạng này sau khi ký phù hợp đồng EPC với PVC.

Ngày 28/2/2011, ông Vũ Huy Quang và Vũ Đức Thuận đã ký Hợp đồng EPC số 33.

Cáo trạng kết luận việc chọn nhà thầu và ký Hợp đồng EPC số 33 nêu trên là khiến cho trái Điều 41 Nghị định số 85/2009 hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu và chọn lựa nhà thầu xây đắp theo Luật Xây dựng; yếu tố 16, 17 Nghị định số 12/2009 pháp luật về Điều hành dự án đầu tư xây dựng; yếu tố 9, 10 Nghị định số 48/2010 quy định về Phù hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Cụ thể, Phù hợp đồng EPC số 33 được lập, ký không đúng qui định của quy định, có nhiều nội dung không có thật, nhất là không có điều 14 (Giá trị Phù hợp đồng và Trả tiền) của điều khoản và vấn đề kiện Thích hợp đồng, không có Phụ lục 2 (yếu tố kiện và quy trình trả tiền) qui định về khoản trợ thời ứng, không có thoả thuận Hợp đồng.

Phù hợp đồng được lập và ký chưa được Hội đồng thành viên của Chủ đầu tư phê duyệt y và Ban quản lý công trình Thái Bình 2 báo cáo. PVN vẫn đang thương lượng và chưa đi tới thống nhất tỷ trọng tạm bợ ứng Thích hợp đồng với PVC nhưng theo đề xuất của PVC, PVN đã chuyển hơn 8 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho Ban điều hành dự án Thái Bình 2 để chuyển tạm ứng cho PVC số tiền 6,6 triệu đô la Mỹ và 1.300 tỷ đồng trái với các luật pháp của Nhà nước.

‘Chiêu bài’ chuyển đổi nhà đầu tư

Ngày 1/3/2011, PVN và PVPower đơn vị lễ khởi công xây đắp tòa tháp Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Ngay sau khi ký Phù hợp đồng EPC số 33, ngày 2/3/2011, theo chỉ huy của ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, Nguyễn Mạnh Tiến (Phó Giám đốc điều hành PVC) đã xin PVPower cho lâm thời ứng 72 triệu USD.

Do không có vốn nên cùng ngày 2/3/2011, ông Đỗ Chí Thanh (Chủ tịch HĐQT PVPower) đã ký Công văn gửi PVN đề nghị cấp bổ sung vốn nhân tố lệ Quý I/2011 cho PVPower để có tiền trợ thì ứng cho PVC.

Với lý do PVPower không đủ năng lực khiến cho nhà đầu tư, Đinh La Thăng chỉ đạo ông Phùng Đình Thực và Nguyễn Quốc Khánh khiến cho hồ sơ để PVN thay PVPower khiến nhà đầu tư dự án và kiếm được bổn phận trợ thời ứng cho PVC theo Hợp đồng EPC số 33.

Để quản lý và khai triển dự án, ngày 31/3/2011, Đinh La Thăng ký Quyết định xây đắp Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 (Ban Điều hành dự án). Trong cuộc họp ngày 31/3/2011 báo cáo Quyết định xây dừng Ban quản lý công trình do ông Đinh La Thăng chủ trì. Các ông Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh, Vũ Hồng Chương, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận có tham dự.

Sau khi nghe ông Vũ Huy Quang đãng đại diện PVPower thông báo về việc Phù hợp đồng EPC số 33 không đủ căn cứ, không thể tiếp diễn thi hành, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo: "Ban Đầu cơ tạo ra PVN làm manh mối lãnh đạo và trình chuẩn y dự án đầu cơ hiệu chỉnh theo hướng giảm chi phí trong tổng mức đầu cơ; Ban Quản lý công trình rà soát lại phần đông các nội dung của thích hợp đồng EPC để tiến hành ký lại hợp đồng EPC giữa PVN và PVC".

Con đường thăng tiến của Trịnh Xuân Thanh cho đến khi bị bắt

Lấy tiền xây nhà máy nhiệt điện để trả nợ

Theo buộc tội, để giải quyết các khoản nợ xấu tại Tổ chức kinh doanh vốn đầu tư Cũ kĩ phần Dầu khí vn (PVFC) do đầu tư dự án bị thua lỗ, ngày 7/6/2010, ông Đinh La Thăng cùng ông Phùng Đình Thực đã doanh nghiệp cuộc họp với Ban chỉ đạo của PVFC. Sau cuộc họp này, ngày 8/6/2010, ông Đinh La Thăng thay mặt HĐQT ký ban hành Nghị giao cho PVC kiếm được lại năm dự án do PVFC đã thi hành góp vốn đầu cơ có tổng giá trị là 793 tỷ đồng và giao ông Phùng Đình Thực (Giám đốc điều hành PVN) chỉ huy thực hiện.

Do đang gặp gỡ gian khổ về nguồn vốn đầu cơ, ngày 17/8/2010, ông Trịnh Xuân Thanh ký Công văn gửi PVN buộc phải xin vay vốn. Do vậy, ngày 20/10/2010, PVN và Nhà băng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ký Thích hợp đồng ủy thác để Oceanbank cho PVC vay vốn thực hiện trả tiền và bù đắp trả tiền các khoản đầu tư nhận chuyển nhượng từ PVFC. Tổng số tiền mượn là 793 tỷ đồng.

Thực từ trạng trên, ngay sau khi được PVN chỉ định thi hành gói thầu EPC Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Trịnh Xuân Thanh đã chỉ huy Vũ Đức Thuận, Nguyễn Ngọc Quý và Nguyễn Mạnh Tiến đẩy nhanh việc ký Phù hợp đồng EPC số 33 khi chưa đủ giấy má pháp lý, sau đó xin nhất thời ứng để có nguồn tiền dùng trả các khoản gốc, lợi nhuận các khoản nợ, đầu cơ, đầu tư vào các dự án, tòa tháp, tổ chức kinh doanh khác.

Sau khi được bổ nhiệm là Trưởng Ban Tài chính kế toán, qua rà soát tình hình tài chính của PVC, ngày 6/5/2011, Phạm Tiến Đạt lập Lên tiếng về tình hình nguồn vốn của PVC gửi HĐQT, ban Giám đốc điều hành nêu rõ thực trạng PVC đã đầu cơ quá vốn đầu tư chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng và hiện không còn nguồn tiền nào để hoạt động.

Vì vậy sau khi được PVN, Ban quản lý dự án tạm bợ ứng 6,6 triệu đô la Mỹ và 1.300 tỷ đồng theo Hợp đồng EPC số 33, các ông Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Quý, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Mạnh Tiến đã chỉ huy bị can Phạm Tiến Đạt dùng 1.115 tỷ đồng từ nguồn tiền này để đầu tư, đầu tư vào các công ty, dự án, nhà cửa khác và trả nợ nhà băng.

Ngày 24/2/2012, ông Phùng Đình Thực, lúc đó là Chủ tịch HĐTV PVN yêu cầu người đại diện phần vốn góp của PVN tại PVC (ông Trịnh Xuân Thanh) thông báo tình hình dùng đối với nguồn kinh phí PVN đã tạm ứng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo tổ chức thăm dò, ônng Trịnh Xuân Thanh xác thực PVC đã dùng đa số số tiền tạm ứng cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sai mục đích. Dù sau đó, số tiền này được yêu cầu thu hồi lại nhưng phải tới cuối năm 2017, khi vụ án ở công đoạn dò la mới chiếm được 1.087 tỷ đồng. Số tiền hơn 119 tỷ đồng bị xác định là thiệt hại.

Ông Trịnh Xuân Thanh phát biểu tại cơ quan công an

Rút tiền công trình để tiêu Tết

Bốn tuần 7/2011, ông Nguyễn Anh Minh (Phó Giám đốc điều hành PVC) được phân công đảm nhận Ban quản lý công trình Vũng Áng - Quảng Trạch (ở Hà Tĩnh). Các ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận giao cho Nguyễn Anh Minh lãnh đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban quản lý dự án) chuyển tiền để họ dùng.

Từ ngày 28/9/2011 đến ngày 23/02/2012, Lương Văn Hòa đã cùng các ngành dưới hợp thức giấy tờ thiết kế, dự toán, xây đắp, nghiệm thu, thanh quyết toán bốn hạng mục khống. Nhà chức trách nghĩ là, Lương Văn Hòa hòa hợp với Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) lập, ký bốn thích hợp đồng khống thuê tổ chức kinh doanh này xây đắp các hạng mục để rút tổng số hơn 13 tỷ đồng trong khoảng Ban điều hành.

Trong 13 tỷ này, ông Trịnh Xuân Thanh choán hưởng 4 tỷ đồng trong một lần lãnh đạo rút tiền để ông này tiêu Tết. Ông Vũ Đức Thuận chiếm hữu hưởng 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh chiếm hữu hưởng 3,6 tỷ đồng, Bùi Mạnh Hiển chiếm đoạt hưởng 400 triệu tiền việt, Lương Văn Hòa chiếm hưởng 757 triệu tiền việt, Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh chiếm hưởng gần 2 tỷ đồng. Số tiền 1,5 tỷ đồng còn lại các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển chiếm đoạt hưởng dùng bình thường.

22 bị can trong vụ án

14 người bị truy nã tố tội Cố ý làm trái luật pháp của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm (yếu tố 165 Bộ luật Hình sự 1999)

- Ông Đinh La Thăng – cựu chủ toạ HĐQT PVN, đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương.

- Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ toạ HĐQT PVC.

- Vũ Đức Thuận, cựu tổng giám đốc PVC.

- Nguyễn Mạnh Tiến, cựu phó giám đốc điều hành PVC.

- Phạm Tiến Đạt, cựu kế toán trưởng PVC.

- È Văn Nguyên, cựu kế toán trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN. 

- Lê Đình Mậu, cựu phó trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN.

- Nguyễn Ngọc Quý, cựu phó Chủ toạ HĐQT PVC.

- Vũ Hồng Chương, cựu trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2.

- Ninh Văn Quỳnh, cựu kế toán trưởng PVN.

- Nguyễn Xuân Sơn, cựu phó tổng giám đốc PVN.

- Nguyễn Quốc Khánh, cựu phó giám đốc điều hành PVN.

- Phùng Đình Thực, cựu tổng giám đốc PVN.

- Trương Quốc Dũng, cựu phó tổng giám đốc PVN.

10 người bị truy tìm tố tội Thụt két tài sản (vấn đề 278 Bộ luật Hình sự 1999):

- Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ toạ HĐQT PVC

- Ông Vũ Đức Thuận, cựu giám đốc điều hành PVC

- Lương Văn Hòa, cựu giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch;

- Nguyễn Lý Hải, cựu trưởng Phòng Công nghệ, Ban điều hành công trình Vũng Áng - Quảng Trạch.

- Lê Xuân Khánh, cựu trưởng Phòng Kinh tế - ý tưởnrg.

- Nguyễn Thành Quỳnh, cựu giám đốc công nghệ công nghệ Tổng tổ chức kinh doanh CP Miền Trung - Công ti CP Đà Nẵng.

- Lê Thị Anh Hoa, cựu giám đốc Công ti TNHH MTV Quỳnh Hoa.

- Bùi Mạnh Hiển, cựu giám đốc PVC.

- Nguyễn Anh Minh, cựu phó tổng giám đốc PVC.

- Nguyễn Đức Hưng, cựu trưởng phòng Nguồn vốn, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét