Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Biểu tình bạo lực chống chính phủ bùng phát tại Iran - VnExpress

Biểu tình bùng phát tại Iran, hai người có thể thiệt mạng

Người biểu tình phản đối chính phủ Iran

Cuộc biểu tình phản đối chính phủ Iran bùng phát thành bạo lực tham gia ngày 30/12, khi người tuần hành tràn tới thủ đô Tehran, đụng độ với cảnh sát và tiến công một vài tòa nhà chính phủ, khi mà nhì người được cho là đã bị bắn chết ở một thị trấn, Reuters đưa tin.

Đoạn ghi hình trên mạng phường hội cho thấy hai bạn trẻ nằm bất động trên vũng máu tại thành phố Dorud, miền tây Iran, khi mà những người xung quanh nói họ bị trúng đạn của cảnh sát chống đảo chính. Tất nhiên, đoạn ghi hình này chưa được xác nhận.

Cuộc biểu tình này đã kéo dài tới ngày thứ ba, phát xuất trong khoảng sự bất mãn với gian truân kinh tế và tình trạng tham nhũng tại Iran, được coi là bất ổn nguy hiểm nhất ở nước này từ năm 2009. Đây cũng là thử thách chính trị rất lớn đối với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Hãng thông tấn Fars News của Iran cho nhân thức khoảng 70 sinh viên tập trung trước đại học Tehran, ném đá vào cảnh sát và hô khẩu hiệu phản đối lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Cảnh sát Tehran đã giải thể đám đông biểu tình, bắt giữ một số người và đóng cửa nhì ga tàu để ngăn làn sóng người phản đối đổ về thủ đô.

Sinh viên tham gia biểu tình tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.

Sinh viên nhập cuộc biểu tình tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.

Tướng Esmail Kowsari, phó lãnh đạo an toàn của Vệ binh Cách mệnh Hồi giáo Iran tại Tehran, cho biết tình hình ở thủ đô đã được kiểm soát, song song cảnh báo người biểu tình sẽ đương đầu với "quả đấm sắt của non sông" nếu bất ổn không kết thúc.

Mỹ thông báo phản đối việc chính quyền Iran bắt giữ người biểu tình. "Cả thế giới hiểu rằng người Iran muốn có sự đổi mới. Ngoài sức mạnh quân sự to con của Mỹ, cư dân Iran chính là vấn đề mà các chỉ đạo thấp thỏm nhất", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho biết "cư dân Iran coi thường những tuyên bố mang tính cơ hội của quan chức Mỹ và ông Trump".

Tổng thống Rouhani khi tái thắng cử hồi tháng 5 đã chắc chắn sẽ hồi sinh nền kinh tế Iran, nhưng ông đến nay chưa thi hành được lời hứa này. Hồi đầu bốn tuần, ông đưa ra chiến lược ngân sách mới, trong đó cắt giảm trợ cấp cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp và tăng giá nhiên liệu nhằm giảm nợ công và hạn nhạo báng sự phụ thuộc của nền kinh tế vào xuất khẩu dầu.

Kế hoạch ngân sách của ông cũng bổ sung phổ biến loại thuế phí mới như phí hoàn thành thủ tục xe, thuế xuất cảnh, gây ra phổ thông bàn cãi trong thị trấn hội. Các nhà phân tích nghĩ rằng nỗi bất bình với chiến lược ngân sách mới cộng với việc giá trứng tăng vọt lên 40% gần đây đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình chống chính phủ Iran.

Tử Quỳnh


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét