Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Xây lệch ít đất khi làm cho nhà, chúng tôi bị láng giềng ép giá - VnExpress Mái nhà

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Phương Thu, 34 tuổi, hiện sống tại TP HCM về những sai sót khi xây nhà làm cho mái ấm bản thân phải trả giá đắt.

Năm 2016, hoàng hậu chồng tôi tậu được mảnh đất 125m2 (ngang 5m, dài 25m) ở Long An với giá 1 tỷ (8 triệu tiền việt/m2). Khu này phương pháp trọng tâm TP HCM khoảng 30km nhưng phương pháp chỗ chúng tôi khiến ở thị xã Bình Chánh chỉ 5km nên chúng tôi dự kiến về đây ở.

Sắm đất xong xuôi, chúng tôi còn 300 triệu nên đi mượn thêm nhà băng 300 triệu, người quen 200 triệu để xây dựng một ngôi nhà một trệt, nhị lầu tại đây. Trong thời điểm xây nhà, hoàng hậu chồng tôi vẫn thuê trọ tại Bình Chánh, bí quyết nhà bản thân mình khoảng 10km. Hàng ngày, chồng tôi và bố chồng đảo qua nhà để giám sát tòa tháp.

Khi chúng tôi xây nhà thì nhị nhà bên cạnh vẫn để đất trống. Vì chủ quan trong đo đạc, không xem kỹ tọa độ miếng đất được cấp sổ đỏ của mình, chúng tôi đã để thợ xây tự dịch chuyển nhà bản thân mình đi 30 cm, lấn một phần vào đất nhà khác ở phía Đông Bắc, cùng lúc lại bỏ trống đất nhà chính mình ở phía Tây Nam. Bề ngang nhà thì vẫn đúng 5m theo như phiên bản vẽ xây dựng. Chúng tôi không nghĩ suy gì bởi trong công đoạn khởi công, láng giềng hai bên cũng ra tám chuyện. Suốt giai đoạn xây dựng, họ không nhắc nhở gì, hai bên cũng không có tranh chấp gì.

Thế nhưng nhà vừa xây hoàn thành, sẵn sàng dọn về thì chúng tôi được hàng xóm thông báo đã lấn nhà họ và yêu cầu dỡ tháo dỡ. Vì phần xây lố trên đất của hàng xóm là phần kết cấu, chịu lực chính của cục bộ căn nhà, ví như tháo túa thì căn nhà phải đập bỏ hoàn toàn.

Chúng tôi phải năn nỉ, thương lượng mãi, nhờ trong khoảng hàng xóm tới tổ trưởng dân xã, hội thanh nữ, cuối cùng họ đồng ý bán lại cho chỗ đất xây lấn đó với số tiền 200 triệu (khoảng 26 triệu/m2). Chồng tôi thấy họ đòi giá cao quá, định bỏ cuộc, để mặc cho họ đi kiện lên tòa án. Đương nhiên, gần đấy, cũng có trường hợp xây lấn đất hàng xóm, ban sơ tòa xử phải trả lại tiền đất theo giá thị trường, sau đó, chống án, tòa lại xử, nhà xây lấn phải toá bỏ, trả lại trạng thái đất thuở đầu. Kiện tụng kéo dài cả năm không ra kết quả. Vì thế, tôi thấy dĩ hòa vi quý, mình mất ít tiền trả cho họ để còn bỏ ra đầu óc thanh thoát và thời gian để khiến cho ăn.

Để có tiền mua phần đất của họ, chúng tôi phải mượn ngân hàng 200 triệu, tổng nợ nhà băng thành 500 triệu. Chi phí thu nhỏ so với trước đây do phải dành tiền trả nợ tháng, cộng với việc nhị cung phi chồng không ưng ý với nhau trong giải quyết điều với người hàng xóm nên cuộc sống của chúng tôi ở nhà mới không được phấn kích.

Sau một năm sống căng thẳng, 04 tuần 10 gần đây, bất ngờ có người khách tới nhà chơi, thích ngôi nhà này nên chúng tôi đã bán cho họ với giá 1,8 tỷ (ưng ý lỗ 200 triệu) vì thú thiệt tôi cảm thấy ức dè bỉu với hàng xóm ở đây. Chúng tôi dùng tiền đó tìm một ngôi nhà đã xây sẵn một trệt một lầu ngay gần nơi chúng tôi đã từng thuê trọ lúc trước ở Bình Chánh. Quy mô đất nhỏ bé hơn (81m2), nhà cũng bé xíu hơn, nhưng chúng tôi dư ra được 450 triệu để trả hết nợ ngân hàng và lại được về Sài Gòn, dù chỉ là ngoại ô.

Nguyễn Phương Thu

Gửi thắc mắc và san sớt trải nghiệm xây nhà, mua bán nhà của bạn tại đây


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét