Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Phó thủ tướng nêu 5 chiến thắng của đối ngoại Việt Nam năm 2017 - VnExpress

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Giang Huy.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Giang Huy.

"Năm 2017 được bình chọn là một trong những năm thành công nhất của đối ngoại vietnam", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh trong bài viết có tiêu đề "Thành quả đối ngoại 2017: vị thế mới, khí thế mới", đưa ra danh sách 5 thành công của vn trong công việc đối ngoại.

Phó thủ tướng liệt kê vn đã đảm nhận hoàn hảo vai trò chủ nhà Năm APEC 2017 và khác lạ là Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Sự kiện này làm nổi trội vai trò của Việt Nam đối với một sự kiện mang tầm vóc "thế giới". Sự tham gia của vừa đủ các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC; số lượng đại biểu, tổ chức, phóng viên đa số nhất trong 10 năm cách đây không lâu; các khâu đơn vị và an toàn đã tạo được tuyệt vời tốt đẹp với quốc tế.

"Sự kiện này đã đưa Việt Nam thành tâm điểm để ý của quả đât, góp phần quảng cáo hình ảnh, nâng cao vị thế và uy tín của vietnam", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Năm APEC 2017 là biểu lộ sinh động cho thấy hoạt động đối ngoại đa phương của VIệt Nam đã nâng lên một tầm cao mới, chuyển mạnh sang "chủ động đóng góp xây đắp, định hình luật chơi phổ biến", Phó thủ tướng kiếm được xét.

vietnam còn tăng cường và làm cho sâu sắc hơn các mối quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các nước đồng đội truyền thống. Trong năm 2017, các chỉ huy cấp cao đã chấp hành 18 chuyến thăm đến 19 nước, tham gia 8 hội nghị quốc tế đa phương, bắt đầu hàng trăm cuộc tiếp xúc song phương với chỉ đạo, nguyên thủ các nước trên quả đât, cùng lúc đón 36 lượt nguyên thủ và thủ tướng các nước tới thăm vn.

Đặc biệt, trong thời điểm Tuần lễ cấp cao APEC, vn đã đón Tổng bí thư, Chủ tịch China Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm cấp Nhà nước trong cùng một ngày. Cùng với đó là các chuyến thăm của Tổng thống Chile và Thủ tướng Canada, trên 50 cuộc xúc tiếp với chỉ đạo các nền kinh tế thành viên APEC.

Một thắng lợi nữa là vietnam chủ động và hăng hái hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy vai trò trong các mối liên hiệp và hợp tác kinh tế khu vực và quốc tế, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại phục vụ tạo ra của quốc gia. Việt Nam cùng các nước thành viên kiên trì nền móng để tiếp diễn trao đổi hướng tới một Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tân tiến (CPTPP), bảo đảm các ích lợi của vn.

Việt Nam cũng đang cùng các nước hăng hái thúc đẩy đàm phán Hiệp nghị Đối tác kinh tế vừa đủ khu vực (RCEP), đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao di chuyển và thúc đẩy Kết hợp Châu Âu đưa Hiệp nghị thương mại hòa bình vn - EU (EVFTA) sớm ký chính thức, bắt đầu duyệt và khai triển chấp hành. Chỉ huy các nước đối tác cũng tán thành cùng Việt Nam khai triển một phương pháp hiệu quả Hiệp nghị thương nghiệp tự do vietnam - Liên hiệp kinh tế Á-Âu, vn – Hàn Quốc.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh còn nêu bật công việc đối ngoại đã tiếp diễn góp phần bảo kê vững bền độc lập, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của giang sơn, đảm bảo định hình chính trị, bình an và đơn côi tự, bình yên xã hội. vn cùng với Lào đã xong xuôi kế hoạch tăng dày và tu bổ mốc giới, cùng Campuchia xong xuôi 84,6% khối lượng công việc phân giới, cắm mốc biên giới trên bộ, cùng Trung Quốc và Lào khai triển hiệu quả các văn kiện về điều hành biên thuỳ và cửa khẩu.

vn cùng các nước ASEAN và Trung Quốc chủ động xúc tiến và tán thành phê duyệt Khuông Bộ nguyên tắc xử sự của các bên tại Biển Đông (COC) và chính thức khởi động dàn xếp COC. "vietnam xúc tiến đàm phán và mua bán về các yếu tố trên biển với các nước trong khu vực, song song kiên quyết và bền chí chiến đấu với các hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của ta", Phó Thủ tướng viết.

Không chỉ vậy, công việc đối ngoại cũng đã được triển khai vừa đủ, hiệu quả và đạt đa dạng kết quả trên rộng rãi ngành nghề cần thiết khác. vietnam đã tranh thủ quan hệ và thích hợp tác tốt với các nước để tăng nhanh việc bảo hộ công dân, ngư gia, bảo kê địa vị pháp lý cho hơn 5.500 công dân và đưa gần 2.000 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước.

Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của thế giới. Đa dạng hoạt động phú quý, thiết thực như Xuân Quê hương, Trại hè vietnam, kiều bào thăm Trường Sa, diễn đàn thành lập công ty để khởi nghiệp tuổi teen người Việt... đã góp phần kết nối tập thể người vn ở nước ngoài với nước nhà.

"Ngoại giao vietnam sẵn sàng cho mọi thử thách trong năm tới và sẽ tiếp diễn phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo kê Nước nhà, phục vụ Đảng, dịch vụ quốc gia, dịch vụ ích lợi giang sơn - dân tộc", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Phương Vũ


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét