Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Ông Trầm Bê: 'Nói bị cáo cố tình làm cho trái là không phục' - VnExpress

Sáng 10/1, TAND TP HCM bước sang ngày làm cho việc thứ ba xét xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch VNCB, Tổng giám đốc Công ty Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm về tội Cố tình làm cho trái luật pháp của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm.

Nhằm làm cho rõ sai phạm trong việc Sacombank cho 6 công ty của ông Danh mượn 1.800 tỷ đồng, tòa thẩm vấn ông Trầm Bê. 

Theo kết tội, bốn tuần 4/2013 ông Danh đến chạm mặt Trầm Bê đặt điều mượn 2.000 tỷ đồng. Để được ưng ý, ông Danh dùng pháp nhân 6 công ti do bản thân mình thiết kế, làm báo cáo nguồn vốn khống… và lấy tiền của VNCB thế chấp tham gia Sacombank. Phó chủ toạ túc trực HĐQT Sacombank bàn với Phan Huy Khang (Tổng giám đốc Sacombank) cho ông Danh mượn 1.800 tỷ đồng vì đây là mức tối đa ông Bê được phép phê phê duyệt mà ko phải phê duyệt HĐQT.

Do 6 tổ chức kinh doanh của ông Danh không có hoạt động kinh doanh nên đến hạn Sacombank đã trừ nợ 1.800 tỷ đồng gốc và 35 tỷ tiền lợi nhuận trong khoảng trương mục tiền gửi của VNCB tại ngân hàng bản thân mình.

Ông Trầm Bê tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Trầm Bê tại tòa. Ảnh: Quỳnh È cổ.

Tư vấn HĐXX, ông Trầm Bê công nhận hành vi là như vậy nhưng cáo trạng có một số chỗ chưa đúng đắn. Ông Danh là đối tượng mua hàng lâu năm của bị cáo lui khi còn làm việc tại Nhà băng Phương Nam. Lúc trước nhân thức ông Danh làm cho ở Công ty Thiên Thanh sau đó chuyển sang Ngân hàng Đại Tín - TrustBank (sau này là VNCB).

"Bị cáo biết lúc ông Danh vay tiền vừa là Chủ toạ VNCB vừa là chủ Tập đoàn Thiên Thanh, thế nhưng mà sang ngân hàng chính mình mượn tiền à?", chủ tọa hỏi.

"Tôi lúc đó không suy nghĩ gì chỉ nghĩ họ là đối tượng mua hàng và có của cải đảm bảo thì cho vay thôi", ông Bê đáp.

"Nhưng ông Danh là chủ thể đặc biệt", chủ tọa chú ý. "Lúc đó, tôi chỉ cho rằng ông Danh không được phép vay tiền nhà băng chính mình làm cho chủ, giống như tôi, nhưng không bị cấm sang ngân hàng khác vay", ông Bê giảng nghĩa.

Ông Bê cũng nói rằng phiên bản thân từng làm cho ngân hàng 10 năm, đều giữ vị trí phó Chủ tịch nhì ngân hàng Phương Nam và Sacombank. Yếu tố kiện cho vay của hội đồng nguồn hỗ trợ theo quy định là phải có của nả đảm bảo, thu hồi được nợ, có lợi nhuận và cách thức kinh doanh. "Tôi nghĩ chính mình thu hồi được nợ thì không bị khởi tố hình sự", ông Bê cho biết.

"Bị cáo không đon đả tới cách thức buôn bán, chỉ nhận được tiền nợ? Kiếm được thức của bị cáo là tương tự chứ gì?", chủ tọa hỏi. "Không phải như vậy, khi khiến cho việc với ông Danh tôi đã ủy quyền Tổng giám đốc Phan Huy Khang tuân theo thứ tự. Tôi nói anh Danh mang tiền sang bảo đảm phải được sự đồng ý của hội đồng tín dụng của Đại Tín", bị cáo đáp.

"Có khi nào bị cáo nghĩ ông Danh cũng là người kinh doanh tiền nhưng lại mang tiền của nhà băng chính mình đi bảo đảm cho các tổ chức kinh doanh đi mượn", chủ tọa hỏi.

Ông Bê cho rằng ông Danh cũng là thây mặt một pháp nhân, một cộng đồng sử dụng tiền của bản thân để kiếm thêm tiền lời. Tiền ông Danh mang sang Sacombank bảo lãnh là tiền gì, ông không biết, vì sau khi chạm mặt ông Danh đồng ý cho mượn, mọi chuyện đã giao lại cho Khang khắc phục.

"Bị cáo đã xem kết luận đánh giá của Nhà băng Nhà nước về hành vi sai phạm của chính mình, nhưng bị cáo không phục. Bởi nhà băng được làm những gì quy định không cấm", ông Bê nói.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quỳnh Nai lưng.

Cựu Phó chủ toạ thường trực HĐQT Sacombank cũng cho rằng, số tiền 1.800 tỷ đồng (được cho là vật chứng trong vụ án) là tiền bảo lãnh cho các khoản mượn chứ không hề tiền đem đi sản xuất ở hoạt động mua bán hai.

"Đây là một vụ án mà phổ biến nhà băng cùng nhập cuộc cho mượn. Giả dụ chỉ một bản thân nhà băng của bị cáo thì nói rằng đó là do kiếm được thức của bị cáo. Lẽ nào các nhà băng lớn khác cũng vậy?", ông Bê nói và bắt buộc "các nhà làm cho luật phải ghi rõ trong Luật công ty nguồn hỗ trợ" đừng để những người khác như ông mắc vào sai phạm tương tự.

"Cố tình làm cho trái là phải có tư lợi gì, giúp gì cho anh Danh. Ví như bị cáo cố ý khiến trái thì có là quan hệ hậu phi chồng, cha con cũng không dám làm. Xin cho bị cáo một cái bình ổn, khái niệm rõ ràng hơn", ông Bê nói.

"Đời nào những người làm cho như tôi nhưng nói không quen anh Danh thì không tội lỗi? Có lẽ nào tôi khai báo ngay thật từ đầu thì tội trạng? Dễ thường ngay thật quá nói quen thì là làm trái sao... bị cáo không phục", ông Bê nêu ý kiến.

Cuối phần thẩm vấn, ông Bê xin tòa chú ý trả lại căn nhà bị kê biên ở quận Bình Tân. Trước đây vợ chồng ông ở, nhưng xem lại giấy má thì đây là nhà của hiền thê chồng người chị.

"Có khi nào là nhà của bị cáo cho bà chị đứng tên?", chủ tọa hỏi. Ông Bê bật cười: "Hồ sơ này có từ lâu rồi".

Ông Phạm Công Danh bị bệnh thận, liên tục mệt trong ba ngày qua. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Phạm Công Danh bị bệnh thận, liên tục mệt trong ba ngày qua. Ảnh: Quỳnh È.

Theo cáo trạng, bằng cơ chế gần giống, ông Danh vay pháp nhân các công ti của Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Tổ chức kinh doanh cũ rích phần quản lý quỹ Lộc Việt), Đặng Thị Bích Thủy, Đinh Việt Cường (Giám đốc, phó Giám đốc Khối đối tượng mua hàng đơn vị TPBank) vay của TPBank 1.666 tỷ đồng và được đảm bảo bằng khoản tiền gửi 1.700 tỷ đồng của VNCB tại ngân hàng này.

Để có tiền tăng vốn vấn đề lệ theo phương thức tái cơ cấu VNCB đã được phê chuẩn y, ông Danh đặt vấn đề với chỉ huy BIDV gồm ông Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang (hai phó Giám đốc điều hành đảm nhiệm Ban khách hàng tổ chức và cáng đáng ban quản lý rủi ro) mượn 4.700 tỷ đồng.

Ông Danh lấy nguyên do "có 12 doanh nghiệp là khách hàng của VNCB muốn vay vốn buôn bán nguyên liệu xây dựng", do VNCB trong thời điểm tái cơ cấu không có tài năng cho vay nên ông giới thiệu sang BIDV.

Thực chất, đây là các công ti do ông Danh lập ra, thuê viên chức của mình đứng tên khiến cho giám đốc. Vì được ông Danh cam đoan bảo đảm các khoản vay bằng tiền tài VNCB gửi tại nhà băng này nên ông (Trưởng phân ban) ký phê duyệt.

Can hệ vụ việc, ông Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo (là lãnh đạo và cán bộ BIDV Siêu thị Gia Định) bị cho là đã cố ý khiến trái qui định, giúp đỡ cho ông Danh trong việc giải ngân khoản vay 430 tỷ đồng.

Riêng ông È Bắc Hà và hai phó tổng được cho là "không nhân thức những công ti này của ông Danh"; việc cho mượn cũng không gây thiệt thòi cho BIDV nên không có căn cứ giải quyết hình sự.

Quá trình tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) thành Ngân hàng Xây Dựng, ông Danh cùng đồng phạm bị kết tội chấp hành hàng loạt sai phạm, gây thất thoát tổng cộng hơn 15.000 tỷ đồng của nhà băng.

Trong giai đoạn đầu của vụ án (thiệt thòi 9.000 tỷ), TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm giữ nguyên mức án 30 năm tù đối với ông Danh cùng 35 tòng phạm về tội Cố ý làm trái pháp luật của Nhà nước trong quản lý kinh tế, Vi phạm qui định về cho mượn trong hoạt động của các đơn vị nguồn hỗ trợ. Toà cũng buộc các bị cáo liên đới nộp lại số tiền này.

Hiện, cục Chấp hành án TP HCM đã thu hồi được hơn 5.000 tỷ đồng.

Hải Duyên


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét