Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Ông Đinh La Thăng công nhận chỉ huy nóng vội, quá quyết liệt

Clip: HĐXX xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng

Tiếp tục phần xét hỏi vụ án xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí vietnam – PVC và Công ty Dầu khí vn – PVN, sáng nay 9.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ toạ HĐTV Công ty Dầu khí vn - PVN).

Trả lời HĐXX về khoảng thời gian khiến Chủ toạ HĐTV PVN, ông Đinh La Thăng cho nhân thức, trong thời điểm làm cho Chủ tịch HĐTV PVN, nhiệm vụ của bị cáo là chỉ đạo HĐTV xây đắp ý tưởnrg, quy hoạch, phát triển rồi trình tổ chức thẩm quyền phê chuẩn y và khai triển, thi hành các quyết nghị, quyết định của HĐQT, triển khai chủ trương, tuyến phố lối.

Theo ông Đinh La Thăng, PVN được Chính phủ cho phép cùng các tổ chức thành viên thi hành các công trình đầu cơ của tổ chức. Công ty đã xây dựng một số công ty con để phát triển các ngành chuyên ngành, trong đó có PVC được xây đắp thành một đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của cả nước và tổ chức.

Việc chỉ định PVC là tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng cho nhân thức xuất phát trong khoảng chủ trương trong kế hoạch phát hành của PVN tới năm 2025 trở thành tổ chức phát triển đa lĩnh vực. PVN muốn nâng phần doanh thu phục vụ trong tổng thu nhập, dành đầu tiên người vn sử dụng hàng vietnam, phát huy nguồn lực tăng cường lớn mạnh kinh tế...

Ông Đinh La Thăng thừa nhận chỉ đạo nóng vội, quá quyết liệt - 1

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng nay

HĐXX hỏi: "04 tuần 6.2010, bị cáo ký Nghị quyết giao cho PVC thi hành gói thầu. HĐTV có nghị quyết nào nữa phê ưng chuẩn việc này?". Bị cáo Thăng giải đáp: "Chủ trương tổ chức là đồng ý cho PVC là tổng thầu. HĐTV có nghị quyết thiết kế liên doanh tổng thầu".

Theo ông Đinh La Thăng, HĐTV có quyết nghị phê duyệt nguyên lý kiến tạo liên doanh tổng thầu. Tất nhiên, đây là công trình vội vã, được Chính phủ chỉ đạo. Trong bối cảnh vội vàng, giả dụ triển khai thực hiện cách thức liên doanh tổng thầu sẽ gặp gỡ rộng rãi khó khăn, mất thời gian trong việc tậu đối tác ví như thực hiện trong phương thức nhà thầu trong nước. HĐTV đã đồng ý cho PVC làm cho tổng thầu thay, bị cáo thay mặt HĐTV ký văn bạn dạng công bố Thủ tướng Chính phủ xin phép giao cho PVC là tổng thầu.

Về điều kiện tài chính, bị cáo Thăng nghĩ là phụ thuộc các thông báo của PVC và các phòng ban giúp việc của PVN lên tiếng. Do vậy, căn cứ vào năng lực và thực tế của PVC nên bị cáo đồng ý về nguyên lý.

"Khi PVC ký hợp đồng 33 thì PVC đã có các đánh giá, giấy má chưa?" - HĐXX hỏi. Bị cáo Thăng tư vấn: "Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và tổng thầu, vì việc ký hòa hợp đồng đó, bị cáo không lãnh đạo ký phù hợp đồng".

HĐXX hỏi tiếp "Căn cứ tham gia đâu, bị cáo chắc chắn ngày 1.3.2011 sẽ khởi công nhiệt điện Thái Bình 2?". Bị cáo Đinh La Thăng cho nhân thức, căn cứ vào thông báo của nhà đầu tư, ban Tổng giám đốc và bị cáo đồng ý, khi PVPower cho rằng có đủ năng lực khởi công nên bị cáo đồng ý ký tham gia văn bạn dạng.

"Ngày 24.2.2011 bị cáo ký công bố hiệu chỉnh đầu cơ, rõ ràng bị cáo kiếm được thức được rằng thông báo chưa trọn vẹn, vậy làm sao 4 ngày có thể khởi công được?" - HĐXX hỏi.

Ông Thăng tư vấn: "PVN đã triển khai hàng trăm tòa tháp khắp nơi chứ không chỉ có Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Bởi thế, để bảo đảm chất lượng, tiến độ, tổ chức luôn chỉ huy các đơn vị thành viên chấp hành song song rộng rãi việc".

Xong xuôi phần xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng, HĐXX đặt nghi vấn: "Trong qúa trình chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện công trình, bị cáo kiếm được thức có gì sai phép?"

Ông Thăng giải đáp: "Trong suốt giai đoạn khảo sát, bị cáo cũng đã kiếm được thức nghĩa vụ trước tập đoàn dò la, là người đứng đầu PVN và công trình, tới nay sau 10 năm, được cán bộ tập đoàn điều tra, Viện kiểm sát và trước Tòa đưa ra danh sách, nhìn lại công trình trong bối cảnh 10 năm về trước, việc áp lực tiến độ, bị cáo chỉ đạo cuống quýt, tất tả, quá quyết liệt, vi phạm quy trình, giấy má. Bị cáo xin nhận trách nhiệm".

Theo kết tội, ông Đinh La Thăng với tư cách là Chủ toạ HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ huy Điện lực dầu khí (PVPower) ký phù hợp đồng EPC số 33 với PVC trái luật pháp. Thích hợp đồng có phổ thông nội dung không có thật, được lập và ký khi chưa được HĐTV của chủ đầu tư phê duyệt y...

Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ thích hợp đồng này trợ thì ứng hơn 6,6 triệu đô la Mỹ và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC dùng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, trái luật pháp gây thiệt thòi cho Nhà nước hơn 119 tỉ đồng. Hành vi của ông Đinh La Thăng phạm tham gia tội "Cố tình khiến trái quy định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trịnh Xuân Thanh: Cấp dưới báo như khóc mới biết sai

Sáng nay (9-1), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm bước sang ngày xét xử thứ 2.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét