Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Nuôi con gì bán Tết: Chăm loài chim cuốn hút nhất trái đất, chưa Tết đã “cháy hàng“-Thị trường

Chiêm ngưỡng cộng đồng chim công đua nhau múa tại nông trại của ông Khởi ở Bắc Ninh.

Theo ông Khởi, năm nay gia đình ông nuôi thửa trên dưới 100 con chim công thương phẩm nhưng do lượng khách đặt hàng quá nhiều nên tới thời gian hiện nay ông đã phải chối từ phổ thông khách để giữ lại đồng chí nhằm dịch vụ công tác nhân giống trong những năm tiếp theo.

"Làng nhàng mỗi con chim công có giá 6 triệu tiền việt, song rộng rãi khách đại gia sẵn sàng trả tôi phổ thông tiền hơn để tậu chim về ăn Tết nhưng tôi cũng không dám bán nữa vì sợ sẽ hết tập thể không còn chim để nhân bán giống trong các năm tiếp theo" - ông Khởi nói.

Nói về duyên do chim công đắt hàng tham gia thời điểm Tết, ông Khởi cho hay: Chim công ngoài vẻ đẹp tuyệt vời ở bộ lông dùng để trang trí nhà cửa, vi la, ăn làm thịt loài chim đẹp nhất quả đât này còn bộc lộ cho sự phong lưu, cao sang. Đặc biệt, theo Đông y, giết mổ chim công không chỉ có trị giá dinh dưỡng cao mà còn có kỹ năng giải độc cho thân thể người rất khả quan nên mấy năm gần đây các mái nhà có điều kiện thường săn tìm, sắm chim công về ăn, biếu Tết rộng rãi.

Nuôi con gì bán Tết: Chăm loài chim đẹp nhất thế giới, chưa Tết đã "cháy hàng" - 1

Để chim có giết thịt ngon và lông đẹp rực rỡ, ông Khởi cho chim ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như ngô, thóc và khác lạ là rau xanh.

Sau phổ biến năm thu thập trải nghiệm, ông Khởi giờ đã thành chuyên gia trong ngành chăm nom chim công. Ông cho nhân thức, nguồn quà bánh của chim công khá dễ chơi, chủ đạo là thóc, ngô và rau cỏ chiếm đoạt 60%. So với gà, vịt, lượng ăn uống chỉ bằng 1/3 nên tiết kiệm được khá phổ quát chi tiêu chăn nuôi. Mỗi quá trình trưởng thành cần đảm bảo lượng trái cây thích hợp.

Nuôi con gì bán Tết: Chăm loài chim đẹp nhất thế giới, chưa Tết đã "cháy hàng" - 2

Theo đó, đối với chim non mới nở thì khẩu phần ăn là 100% cám gà tổng thích hợp. Sau 30 ngày tuổi, hệ tiêu hóa của chim non đã kiên cố hơn có thể pha bánh kẹo theo tỷ trọng: 70% cám tổng hợp - 30% ngô hoặc thóc nghiền. Chim công trong khoảng 6 tới 8 04 tuần tuổi có thể nuôi giam giữ ngoài chuồng lớn cùng các cá thể khác thì cho chúng ăn bổ sung các loại rau xanh như bồ ngót, cải… 

"Khi chim đạt tuổi trưởng thành, có thể cho ăn cám tổng phù hợp và các loại ngũ cốc nguyên hạt như ngô, thóc và khác biệt là rau xanh để giúp chim công có bộ lông bóng mượt, màu sắc đặc sắc" - ông Khởi tiết lộ.

Nuôi con gì bán Tết: Chăm loài chim đẹp nhất thế giới, chưa Tết đã "cháy hàng" - 3

Cận cảnh bè đảng chim trưởng thành và chim công bố mẹ tại nông trại của ông Khởi.

Về chuồng trại, ông Khởi sử dụng triệt để nhà kho, xưởng, chuồng gà sẵn có, cải phân thành chuồng nuôi chim để giảm chi tiêu. Xây dựng chuồng trại nuôi công tuy dễ chơi, ít chi tiêu nhưng cần đảm bảo sạch, thoáng và khô ráo để các cá thể công luôn mạnh bạo, ít bệnh tật. 

Ngoài ra chuồng chính, ông Khởi còn thiết kế thêm một chuồng phụ để chú tâm riêng những con bị bệnh, cùng lúc tránh lây nhiễm bệnh cho các cá thể khác. Điều quan trọng hơn nữa là việc vệ sinh chuồng, môi trường nuôi chim công phải luôn khô thoáng để phòng tránh bệnh. Khác lạ, ông Khởi còn sử dụng cát tiến thưởng rải nền chuồng để hút ẩm giúp công không bị bẩn và phòng dự phòng giun, sán.

Nuôi con gì bán Tết: Chăm loài chim đẹp nhất thế giới, chưa Tết đã "cháy hàng" - 4

Một con chim công đực xòe lông múa tại trang trại của ông Khởi.

Ông còn kiến tạo thêm phần sân phía trước để công có chỗ tắm nắng, vận động.Theo ông Khởi, nuôi chim công không khó, cái khó là phải có sự kiên trì, lòng mê say, phải coi chim như bạn, chú tâm nó như chính phiên bản thân bản thân thì mới có thể thắng lợi. 

Từ 20 cặp chim bác mẹ thuở đầu, tới nay, ông Khởi đã chiếm hữu một nông trại chim công với số lượng lên tới hàng trăm con không chỉ có giá trị về thẩm mỹ mà còn cho trị giá kinh tế rất cao. 

Nuôi con gì bán Tết: Chăm loài chim đẹp nhất thế giới, chưa Tết đã "cháy hàng" - 5

Bè bạn chim công giống tại trang trại của ông Khởi. Theo ông Khởi, năm mới đây ông tung ra thị trường trên 1.000 con chim giống với giá bán trong khoảng 2 đên 3 triệu tiền việt/cặp.

"Ngoài nuôi tại nông trại, tôi còn đoàn kết với một vài hộ dân trong ngoài tỉnh cùng nuôi. Nhàng nhàng mỗi năm mái ấm tôi đưa ra hoạt động mua bán hàng nghìn con giống và hàng trăm con giết. Doanh thu mỗi năm của tôi đạt trên dưới 1 tỷ đồng" - ông Khởi khoe.

“Do chưa được nuôi bình thường nên số lượng chim công hiện mới chỉ đáp ứng được cho mục đích du lịch, khi mà nhu cầu hoạt động mua bán rất giàu tiềm năng. Cho nên cả trước mắt và dài lâu, đây sẽ là một trong những phương hướng mới để người nông dân phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, quần chúng nên tìm đến những địa chỉ cung cấp giống uy tín, không nên sắm ở những cơ sở không có xuất xứ rõ ràng”- ông Khởi san sẻ.

Nói về những dự kiến thời gian tới, ông Khởi cho nhân thức sẽ tiếp tục mở rộng diện tích chuồng trại để nuôi trên 1.000 con công. Khác biệt, ông và những người bạn của bản thân đang ấp ôm xây đắp một khu sinh thái dành riêng cho những người mến mộ công...


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét