Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Tinh tinh mất mũi, giảm thèm muốn dục tình vì thuốc trừ sâu - VnExpress

Một con tinh tinh ở Senegal. Ảnh: National Geographic.

Một con tinh tinh ở Senegal. Ảnh: National Geographic.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science of the Total Environment, các nhà công nghệ Canada nhận thấy một nhóm khỉ hình đứa ở Uganda có hình dáng mũi thất thường, một vài không có mũi và thiếu ngón tay, International Business Times ngày 28/8 đưa tin.

Tín hiệu thất thường cũng hiện ra ở những cá thể khỉ hình người khác ở Tiệm tạm hóa Tổ quốc Kibale, miền nam Uganda. Nhiều phần các con cái ít có hoặc không có thèm muốn dục tình, mặt lõm, thiếu ngón tay.

Tiệm tạm hóa Giang sơn Kibale là một trong những khu vực nhiều chủng loại giống loài ở châu Phi. Sự quái dị của khỉ hình người, khác biệt ở mặt, hi hữu thấy trước năm 2014. 

Tuy nhiên, đến năm 2016, có 25% tinh tinh và 17% khỉ đầu chó trong khu vực bị quái dị bẩm sinh. Những con khác được hiện ra cách thức đó gần 15 km có bề ngoài bình thường.

Kết quả dò hỏi trong các làng và nhà máy chè gần khu vực Sebitoli cho thấy có 8 loại thuốc trừ sâu được dùng. Phân tích hóa chất tích lũy trong năm 2014-2016 liệt kê chừng thuốc trừ sâu trong hạt, đất, trầm tích ở sông trong khu vực gần nơi tinh tinh sinh sống vượt giới hạn khuyến cáo.

Trong các cuộc kiểm tra môi trường, các nhà khoa học mua thấy lượng lớn chất hóa học chlorpyrifos. Loại hóa chất phá hủy sâu bọ bằng cách thức hủy hoại hệ tâm thần này bị cho là nguồn gốc gây ra sự quái gở. Nông dân địa phương tuyên bố thuốc trừ sâu chẳng phải là mối bắt nạt dọa với đội ngũ khỉ hình người. 

Theo các nhà công nghệ, một lượng lớn loại hóa chất tương tự có thể gây nhân tố phát hành tâm thần ở trẻ ốm và dẫn tới tử trận. Một loại thuốc diệt côn trùng khác bị chính phủ Mỹ cấm trong khoảng thập niên 1970 cũng được phát hiện gần đó.

Colin Chapman tại Đại học McGill, một tác giả của nghiên cứu, sẽ phân tích tác động của hóa chất với cư dân địa phương. "Ví như những con tinh tinh bị tương tự cốt yếu do uống nước và ăn hạt và mùa màng, loài người sẽ ra sao", ông nói.

Vũ Phong


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét