Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Hàng loạt quyết định bổ nhiệm không đúng luật pháp ở Nhà xuất bạn dạng Giáo dục - VnExpress

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa kết luận thanh tra tại Công ti TNHH một thành viên Nhà xuất bạn dạng Giáo dục vietnam. Đây là tổ chức nhà nước hoạt động trong ngành nghề xuất bạn dạng với item chính là sách giáo khoa, sách đọc thêm, thiết bị dịch vụ giáo dục. 

Theo cơ quan công dụng, việc biến đổi mô hình và hình thức hoạt động của doanh nghiệp còn chậm rãi; hiệu quả kinh doanh hạn chế giễu, cho thuê của cải lòng vòng, thiếu minh bạch. Khác biệt, cuối năm 2016-2017, trong nội bộ hình thành tranh chấp, mất hòa hợp ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động thông thường của tổ chức kinh doanh.

Thanh tra Bộ cũng nhận thấy, tổ chức kinh doanh chưa tách bạch được chỉ huy, điều hành giữa Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc. Chủ tịch Hội đồng thành viên quyết định nhiều nội dung và ban hành nhiều văn bản không đúng thẩm quyền. Cụ thể, ông Mạc Văn Thiện kiêm nhiệm chức danh Chủ toạ HĐTV và Uỷ viên HĐQT tại ba tổ chức kinh doanh thành viên không đúng luật pháp tại Luật Công ty.

Ông Thiện đã ký 13 quyết định bổ dụng các chức danh lãnh đạo tại Công ti mẹ NXB Giáo dục Việt Nam không đúng thẩm quyền; ký chín quyết định bổ nhậm thuộc thẩm quyền nhưng không trên cơ sở yêu cầu của Giám đốc điều hành.

Ông cũng ký quyết định bổ dụng tại các tổ chức kinh doanh thành viên không đúng đối tượng và thẩm quyền; ký quyết định công nhận hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban kiểm soát, kế toán trưởng của các công ty thành viên không đúng pháp luật...

Tổng giám đốc Vũ Văn Hùng ký 22 phù hợp đồng công phu chưa trọn vẹn nội dung theo Luật công phu...

hang-loat-quyet-dinh-bo-nhiem-khong-dung-quy-dinh-o-nha-xuat-ban-giao-duc

Gian hàng của NXB Giáo dục VN tại một triển lãm sách. Ảnh: NXB

Cho thuê trại viết sách làm khu nghỉ dưỡng

Theo kết luận thanh tra, NXB Giáo dục cũng sai phép hiểm nguy trong việc điều hành vốn đầu tư. Riêng việc cho thuê của nả, thanh tra đã nhận thấy phổ thông nơi thi hành không đúng luật pháp, đặc biệt là tại cơ sở tại số 62 Hạ Long, TP Vũng Tàu.

Đây là cơ sở được Bộ Giáo dục vấn đề chuyển trong khoảng Công đoàn giáo dục vietnam sang ủy quyền NXB sử dụng làm trại viết sách phục vụ ngành nghề giáo dục. Tuy nhiên, hiện NXB tại TP HCM đã cho Công ty Cũ kĩ phần BĐS CT Group thuê sử dụng làm cho khu nghỉ dưỡng với giá 4.000 USD mỗi bốn tuần. Thời điểm cho thuê là 30 năm (tới năm 2041).

Ông Mạc Văn Thiện còn lãnh đạo Công ti Đầu cơ nguồn vốn giáo dục (công ti thành viên của NXB Giáo dục vn) và các doanh nghiệp bán ba lô đất ở Đà Nẵng với giá hơn 42,5 tỷ đồng; việc này được cho là không đúng thẩm quyền...

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra Bộ Giáo dục kết luận bổn phận thuộc về ông Ngô Nai lưng Ái (nguyên Chủ tịch HĐTV, Giám đốc điều hành) trong thời điểm giữ chức trước ngày 1/4/2015; ông Mạc Văn Thiện (nguyên Chủ toạ HĐTV) trong thời điểm đảm nhiệm trong khoảng 1/4/2015 tới 3/12/2016; ông Vũ Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc); Ông Lê Thành Anh và phổ biến thành viên HĐTV, Phó giám đốc điều hành khác.

Thanh tra Bộ kiến nghị NXB phải có các giải pháp khắc phục hậu quả như cho thôi kiêm nhiệm quản lý tổ chức kinh doanh thành viên đối với các thành viên HĐTV, Giám đốc điều hành và các chức danh khác. Dường như, NXB cần rà soát và có cách thức xử lý đối với các đối tượng tuyển nhân viên sai luật pháp; đánh giá lại toàn thể thích hợp đồng liên doanh, phù hợp tác kinh doanh, thích hợp đồng thuê, cho thuê của nả, BĐS để hoàn thành theo luật pháp của pháp luật. song song, NXB phải đánh giá lại giá và thời điểm cho thuê bất động sản để vấn đề chỉnh hợp đồng cho phù hợp.

Thanh tra cũng kiến nghị xử lý nghĩa vụ các thành viên HĐTV, ban Tổng GĐ, Kiểm soát viên, Kế toán trưởng trong giai đoạn từ 1/1/2015 tới 31/12/2016  vì những thiếu sót, sai phạm nêu trên. Việc kiểm điểm nghĩa vụ kết thúc trước ngày 15/9 và báo cáo việc thi hành kết luận thanh tra trước ngày 31/10.

Lan Hạ


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét